คาโมมายล์ ดอกคาโมมายล์ ประโยชน์ของดอกคาโมมายล์ ดอกไม้ สมุนไพร คลายเครียด

คาโมมายล์ สลายเครียด ต้านเชื้อโรค

คาโมมายล์ สมุนไพรเก่าแก่ที่ช่วยบำบัดสารพัดอาการ

คาโมมายล์ ครั้งนี้ ชีวจิต พามารู้จักกับดอกไม้แสนน่ารัก กลีบดอกสีขาว เกสร สีเหลืองอ่อน ว่ากันว่าดอกไม้นี้เป็นหนึ่งในสมุนไพรเก่าแก่ที่ช่วยบำบัดสารพัดอาการมานานนับพันปีค่ะ

รู้จักดอกไม้แสนสวยรวยสรรพคุณ

ดอกคาโมมายล์แห้งมีส่วนประกอบของสารพฤกษเคมีหลากชนิดในปริมาณสูง เช่น สารเทอร์ปีนอยด์ (Terpenoids) ไอโซฟลาโวนอยด์ (Isoflavonoids) ในอดีตมีการใช้ประโยชน์จากดอกไม้นี้อย่างกว้างขวางตั้งแต่รักษาไข้ละอองฟาง โรคนอนไม่หลับ โรคในระบบทางเดินอาหารบาดแผล แผลเป็น อาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ การอักเสบ ไปจนถึงโรคริดสีดวงทวาร

คาโมมายล์คลายเครียด

ส่วนคนที่มีความเครียดบ่อย ๆ ควรดื่มชาดอกคาโมมายล์ เนื่องจากในดอกไม้นี้มีสารเอพิเจนิน (Apigenin) ซึ่งช่วยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางสงบ ลดความวิตกกังวล และช่วยให้หลับง่ายในเวลากลางคืน

ยืนยันจากงานวิจัยใน Journal of Clinical Psychopharmacologyโดยทดลองให้ผู้ป่วยโรควิตกกังวล (Generalized anxiety disorder) จำนวน 57 คน กินสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ชนิดแคปซูล

หลังจากนั้น 8 สัปดาห์จึงวัดระดับความวิตกกังวลของผู้ป่วย พบว่าผู้ที่ได้รับสารสกัดจากดอกคาโมมายล์มีคะแนนความวิตกกังวลลดลง นักวิจัยจึงสรุปว่า ดอกคาโมมายล์มีคุณสมบัติช่วยลดความวิตกกังวลอย่างมีประสิทธิภาพ

คาโมมายล์, ดอกคาโมมายล์, ประโยชน์ของดอกคาโมมายล์, ดอกไม้, สมุนไพร, คลายเครียด
สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ ช่วยลดความวิตกกังวล

ชาดอกคาโมมายล์ต้านการติดเชื้อ

นอกจากนี้ วารสาร Clinical and Experimental Hypertension ยังตีพิมพ์งานวิจัยเรื่องหนึ่งที่ทดลองให้อาสาสมัครดื่มชาดอกคาโมมายล์วันละ 5 แก้ว นาน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงทำการตรวจปัสสาวะของกลุ่มอาสาสมัคร พบว่า ในปัสสาวะมีการเพิ่มขึ้นของสารฮิปปูเรต (Hippurate) และไกลซีน (Glycine) ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อในร่างกายได้

ชา, คาโมมายล์, ต้านการติดเชื้อ, ชาดอกคาโมมายล์, ดอกคาโมมายล์
ดื่มชาดอกคาโมมายล์ ป้องกันการติดเชื้อในร่างกาย

How-toชงชาจากดอกคาโมมายล์

วิธีชงชานั้นแสนง่าย เพียงใส่ดอกคาโมมายล์แห้ง 1 ช้อนชาลงในแก้ว เติมน้ำร้อน ทิ้งไว้ 3 นาที จากนั้นเทน้ำชาผ่านที่กรองชาลงในแก้วอีกใบ เติมน้ำผึ้งครึ่งช้อนชา บีบมะนาวเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ก็จะได้ชาดอกคาโมมายล์ที่มีกลิ่นรสแสนชื่นใจ

ดอกคาโมมายล์แห้งมีจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ก่อนซื้อควรสังเกตบรรจุภัณฑ์ซึ่งต้องปิดสนิท ได้รับตรารับรองคุณภาพ ดอกแห้งควรมีสีเหลืองสม่ำเสมอ ไม่มีเชื้อรา

แพ้เกสรดอกไม้ไม่ควรดื่มชาดอกคาโมมายล์

ข้อมูลจาก Journal of Allergy and Clinical Immunology ระบุว่า ผู้แพ้เกสรดอกไม้โดยเฉพาะพืชที่อยู่ในวงศ์ Asteraceae เช่น เดซี่ ดาวเรือง เบญจมาศ ซึ่งเป็นพืชวงศ์เดียวกับดอกคาโมมายล์ ไม่ควรดื่มชาดอกคาโมมายล์ เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ที่รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ช่วยบำบัดทั้งสุขภาพใจและกายแบบนี้ ลองจิบชาดอกคาโมมายล์สักแก้วดีไหมคะ

 

จาก คอลัมน์มื้อสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 354


บทความน่าสนใจอื่นๆ

สูตรชาสมุนไพรลดความดันโลหิตง่ายๆทำได้ที่บ้าน by หมอชารีฟ แพทย์ไทย

9 ประโยชน์เอนกประสงค์จาก ใบชา เพื่อร่างกายสะอาด หัวจรดเท้า

4 เครื่องดื่มสมุนไพร ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.