ผู้หญิงเกาหลี, กิมจิ, อ่อนเยาว์, ชะลอวัย, หน้าเด็ก, บำรุงผิว, อาหารเกาหลี

Younger อ่อนเยาว์ ด้วย อาหารเกาหลี

อ่อนเยาว์ ด้วย อาหารเกาหลี

อ่อนเยาว์ หน้าเด็ก ไม่ว่าใครก็อยากให้เป็นอย่างนั้น แบบว่าคล้ายนักแสดงเกาหลีในซีรี่ส์ดัง การพึ่งเครื่องสำอางหรือเทคโนโลยีต่าง ๆ อาจจะช่วยได้ในระดับหนึ่งและระยะหนึ่งเท่านั้น แต่หากอยากดูอ่อนเยาว์ตลอดกาลต้องรีบดูแลจากภายใน

ชีวจิต มีความลับหน้าเด็ก ของชาวเกาหลีมาบอกกันนั่นคือ การกิน “กิมจิ” โดยอาหารชนิดนี้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำผักหลากหลายชนิด เช่น ผักกาดขาว หัวหอม ต้นหอม แตงกวา กระเทียม ขิง พริกแดง มาแช่ในน้ำเกลือ ก่อนคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง หมักไว้กินแทนผักสดในฤดูหนาว เป็นการถนอมอาหารเพื่อให้มีผักกินตลอดปี ไม่เพียงเป็นเครื่องเคียงช่วยให้เจริญอาหาร แต่ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงดูอ่อนกว่าวัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนิพรรณ บุตรยี่ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความกระจ่างว่า

กระบวนการหมักกิมจิทำให้ได้แล็คโตบาซิลลัส ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดเดียวกับที่พบในนมเปรี้ยว ซึ่งให้ผลดีต่อสุขภาพลำไส้ และช่วยสร้างวิตามินบี 12 ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง

นอกจากให้พลังงานต่ำและมีใยอาหารสูง สารพฤกษเคมีในกิมจิ เช่น แคปไซซิน (Capsaicin) ในพริกแดงยังช่วยเผาผลาญไขมัน ส่วนสารอัลลิซิน (Allicin) ในหัวหอมและกระเทียมยังช่วยละลายลิ่มเลือดอุดตัน ทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

เห็นข้อดีของกิมจิที่ช่วยปรับสมดุล ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอกกันแล้ว

มาดูวิธีทำกันเถอะ

 

กิมจิ, ชะลอวัย, อาหารเกาหลี, หน้าเด็ก, อ่อนเยาว์, บำรุงผิวพรรณ
กิมจิ ช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ ต้านสารพัดโรค

กิมจิผักกาดขาว หัวไช้เท้า (สำหรับ 4 ที่)

หนังสืออาหารเกาหลี แนะให้เริ่มจากการเตรียมผักที่ใช้เป็นส่วนผสม

โดยนำผักกาดขาว 1 กิโลกรัม มาปลิดใบด้านนอกทิ้ง ตัดโคนออก ล้างให้สะอาดหั่นชิ้นพอคำ พักไว้ จากนั้นแช่ผักกาดขาวในน้ำสะอาด 2 ถ้วย ผสมเกลือ  ¼ ถ้วย + 1 ช้อนโต๊ะ นาน 16 ชั่วโมง จึงล้างด้วยน้ำเย็นจัด และพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำน้ำเกลือที่เหลือจากการแช่ผักกาดขาวมาคลุกกับหัวไช้เท้าปอกเปลือกหั่นเป็นเส้น 1 หัว พักไว้

ทำน้ำปรุงโดยละลายแป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำสะอาด 3/4 ถ้วย ยกขึ้นตั้งไฟ คนพอเดือด ปิดไฟ พักไว้ให้เย็น จากนั้นผสมน้ำแป้งข้าวเจ้าที่เคี่ยวได้กับน้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ พริกป่นเกาหลี 1/4 ถ้วย น้ำตาลทรายไม่ขัดขาว 1 ช้อนชา กระเทียมสับและขิงแก่สับอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ เติมต้นหอมและกุยช่ายหั่นท่อนขนาด 1 นิ้วอย่างละ  ถ้วย ใส่หัวไช้เท้าหั่นเส้นและผักกาดขาวที่เตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน เทใส่ภาชนะที่ผ่านการลวกน้ำร้อน ปิดฝา นำไปแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาอย่างน้อย 3 วัน

ลองทำกันดูนะคะ จะนำไปฝากใคร ผู้รับก็ปลื้มปริ่มทั้งนั้น เพราะช่วยให้เขาอิ่มอร่อย แถมดูอ่อนเยาว์ไปตลอดกาล

 

งานวิจัย : กิมจิชะลอวัยต้านสารพัดโรค

Journal of Medicinal Food ยกย่องว่า กิมจิ คืออาหารประจำชาติเกาหลีที่มีโพรไบโอติก (Probiotic) สูง และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในลำไส้เช่นเดียวกับโยเกิร์ต ยิ่งไปกว่านั้นส่วนผสมและเครื่องปรุงต่าง ๆ ยังทำให้กิมจิมีสรรพคุณช่วยต้านสารพัดโรค บำรุงผิวพรรณ เพิ่มภูมิคุ้มกันต้านอนุมูลอิสระ และชะลอวัย

ส่วนงานวิจัยเรื่องกิมจิกับความอ่อนเยาว์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Food Science and Biotechnology ค้นพบว่า การกินกิมจิเป็นประจำจะช่วยชะลอกระบวนการชราได้จริง ด้วยคุณสมบัติควบคุมการอักเสบในร่างกาย

จาก คอลัมน์มื้อสุขภาพ  นิตยสารชีวจิตฉบับ 409 (16 ตุลาคม 2558)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

สมุนไพรช่วยอายุยืน อ่อนเยาว์แบบ ชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

บ.ก.ขอตอบ : วิธีกินน้ำมัน สร้างสมดุลไขมัน เพื่ออ่อนเยาว์ อายุยืน

อ่อนเยาว์เสมอด้วยมหัศจรรย์แห่งถั่วเหลือง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.