ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, พ่อของแผ่นดิน, ในหลวง, ในหลวงรัชกาลที่ 9, พ่อ

สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์ ดวงใจของคนทั้งชาติ

สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์ ดวงใจของคนทั้งชาติ

สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์ ดวงใจของคนทั้งชาติ พ่อของแผ่นดิน

13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 วันแห่งความอาดูร แต่หัวใจเราชาวไทยยังไม่หายโศกเศร้า

หากจะกล่าวถึงความอาลัยที่พสกนิกรไทยมีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระผู้ทรงเป็นดวงใจของคนไทยทั้งชาติ คงมีมากเหลือประมาณจนไม่อาจหาบันทึกเล่มใดจารจารึกได้เพียงพอ

นิตยสารชีวจิต จึงขอรวบรวมพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจอันมากมายของพระองค์ มาเป็นบันทึกอีกหน้าในการจารึกพระมหากรุณาธิคุณของ “พ่อของแผ่นดิน” ที่หาใครเสมอเหมือนพระองค์

 

สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์

เจ้าฟ้าผู้ประสูติในต่างแดน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 ณ โรงพยาบาลเมานต์ออเบิร์น เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างที่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงศึกษาต่อด้านการแพทย์อยู่ที่วิทยาลัย

การแพทย์ฮาร์วาร์ด โดยมีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือหม่อมสังวาลย์ มหิดล ณ อยุธยา ในขณะนั้นตามเสด็จด้วย โดยพระนามแรกประสูติคือ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภูมิพลอดุลยเดช

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 3 มีพระเชษฐภคินีคือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระเชษฐาคือ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล โดยพระองค์มีพระนามที่เรียกอย่างลำลองว่า “เล็ก”

หลังจากที่ทุกพระองค์เสด็จนิวัตสู่เมืองไทยในปี พ.ศ. 2471 ได้ประทับ ณ วังสระปทุม จนต่อมาในวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2472 สมเด็จพระบรมราชชนกเสด็จสวรรคต ท่ามกลางเหตุการณ์ทางการเมืองที่ไม่สงบนั้น สมเด็จพระบรมราชชนนีจึงทรงพาพระราชธิดาและพระราชโอรสเสด็จฯไปประทับ ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี พ.ศ. 2476

กระทั่งปี พ.ศ. 2477 รัฐบาลไทยได้ทูลเชิญพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอานันทมหิดล (ในขณะนั้น) เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 8  แห่งบรมราชวงศ์จักรี ในพระนาม “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล” พระองค์จึงได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น “สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช” ในปีถัดมา

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.