ทำดีเพื่อพ่อ

VOLUNTEERS FOR DAD ทำดีเพื่อพ่อ เพื่อประชาชน

VOLUNTEERS FOR DAD

ทำดีเพื่อพ่อ เพื่อประชาชน

 

ที่ผ่านมาเราจะเห็นประชาชนคนไทยมากราบสักการะ เพื่อถวายความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนทำกันอย่างพร้อมเพรียงคือ การทำดีเพื่อพ่อ

ดังเช่นที่ “ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad” ทำอยู่ เรามาทำความรู้จักศูนย์นี้กันอีกสักครั้ง

 

จุดเริ่มต้นเปิดศูนย์ 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 เวลา 17.00 น. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุงเทพมหานคร และภาคีภาคประชาชน เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของจำนวนจิตอาสา เเละการตื่นตัวของสังคมในโลกโซเชียลที่มีการไลค์และเเชร์ภาพการเป็นอาสาสมัครกันอย่างเเพร่หลาย จึงเริ่มวางแผนการประชุมเพื่อเปิดศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร

จนเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad ได้เปิดทำการเป็นครั้งเเรก เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพ และประสานงานอาสาสมัครทั้งที่เป็นหน่วยงานและบุคคลที่มาบริการประชาชนในด้านต่าง ๆ

คุณธนภัทร ชีรณวานิช ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad เล่าให้ฟังว่า

“หลังจากที่สำนักพระราชวังแถลงข่าว เราได้เห็นภาพจิตอาสาในโซเชียลมีเดียมากขึ้น จึงได้เริ่มต้นการประชุมหารือและตัดสินใจเปิดศูนย์นี้ขึ้นมาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

“ภาพในโซเชียลมีเดียเป็นการปลุกกระเเสสังคมที่ดี ทำให้มีจิตอาสามากขึ้น เพื่อความเป็นระบบ เราเริ่มมีการลงทะเบียน มีการแบ่งงานให้สำหรับคนที่ไม่รู้จะทำอะไร

“เราเป็นตัวช่วยเหลือให้หน่วยงานต่าง ๆ เช่น บริหารจัดการของที่คนนำมาบริจาค สำหรับอาสาสมัครก็มีทั้งขาจรเเละขาประจำที่ลางานออกมาหรือใช้วันหยุดทั้งหมดมาทำ ซึ่งทุกคนมาด้วยความตั้งใจ”

จะว่าไปแล้ว การทำงานที่เกิดจากประชาชน (จิตอาสา) คุยกับประชาชนด้วยกันเองนั้น ถือเป็นวิธีชาญฉลาดในการทำงานนะครับ

ทำดีเพื่อพ่อ

มีวันเปิด แต่ไม่มีวันปิดศูนย์

เริ่มต้นจากหลักร้อย จนถึงตอนนี้มีอาสาสมัครมากกว่า 30,000 คน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 500 - 600 คนแล้ว

“เราทราบวันเปิดศูนย์ แต่ไม่ทราบวันปิดโดยที่เราจะทำงานไปเรื่อย ๆ จนกว่าความต้องการของประชาชนจะหมดไป เพราะเราทุกคนทำงานเพื่อประชาชน จึงทำให้เป้าหมายของเรามีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เช่น ช่วยรณรงค์เรื่องการใช้กล่องโฟมและพลาสติกให้น้อยลง เพื่อสิ่งเเวดล้อมบริเวณรอบท้องสนามหลวง โดยการรณรงค์ให้คนทางบ้านเอาภาชนะมาเอง เพื่อนำมาเติมน้ำดื่มหรือกินอาหาร เป็นต้น เพราะเราอยากทำให้คนในประเทศเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จนกลายเป็นโมเดลเรื่องสิ่งแวดล้อมในอนาคต” คุณธณภัทรกล่าว

สำหรับคุณธนภัทรเอง การได้สมัครมาเป็นจิตอาสาประจำศูนย์ นอกจากจะได้ถวายงานแด่พระองค์ท่านเเล้ว การได้ช่วยเหลือประชาชนด้วยกันถือเป็นสิ่งที่เขาภูมิใจ

“มีพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใจความตอนหนึ่งว่า ‘อาสาสมัครจะต้องระลึกอยู่เสมอว่า ศรัทธาในการอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นนั้นเกิดขึ้นด้วยตัวเอง มีความรู้สึกเห็นชอบในงานอาสาสมัคร มีศรัทธาที่จะทำงาน มีเวลาที่จะปฏิบัติงานและพร้อมที่จะเป็นอาสาสมัคร’ เป็นพระราชดำรัสที่ผมและเหล่าจิตอาสาทุกคนที่นี่น้อมนำมาปฏิบัติตามเป็นอย่างดี ซึ่งเหมือนกับการได้ถวายงานให้เเก่พระองค์ในวาระสุดท้าย

“ในมุมมองของทุกคนมักจะมีต้นเเบบในการดำเนินชีวิต สำหรับผมแล้ว ไม่ว่าพระองค์ท่านจะทรงมีอายุเยอะ เจ็บป่วย ท่านก็ยังทรงงาน ทรงเดินเท้าเข้าหาประชาชนโดยไม่เหน็ดเหนื่อย ในขณะที่เราเป็นประชาชนคนหนึ่ง เราต้องตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ต้องดูแลประชาชนของท่านให้ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องมีคำถามใด ๆ เลย”

สำหรับอาสาสมัครที่ต้องการมาเป็นจิตอาสา เพียงเเค่เดินเข้ามาลงทะเบียนที่ศูนย์ไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ในอาสาสมัคร เเต่ต้องนำบัตรประชาชนหรือเอกสารที่ทางราชการออกให้มาเเสดงตน และก่อนปฏิบัติงานก็จะมีการอบรม แบ่งงานให้ตามความถนัดหรือความสะดวก โดยมีคำแนะนำให้

สถานที่ตั้งศูนย์

หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00 ถึง 22.00 น. ประชาชนและหน่วยงานที่ต้องการติดต่อ หรือต้องการเป็นอาสาสมัคร สามารถติดต่อได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

เบอร์โทรศัพท์ : 09-1814-2076 (ติดต่อรับบริจาค) และ 0-2613-3908 09-5479-7034 (สอบถามเพิ่มเติม) เฟซบุ๊ก : Volunteers for Dad อีเมล : volunteers fordad@gmail.com ทวิตเตอร์ : @volunteerfordad

จาก คอลัมน์ตามรอยพ่อหลวง นิตยสารชีวจิต ฉบับ 442 (1 มีนาคม 2560)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

มอเตอร์ไซค์จิตอาสา ชีวิตนี้ขอทำดีเพื่อพ่อหลวง

กล้า…ดี เมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืน

พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวง ที่ ๑ (ฝาง) จากมหันตภัยสู่ “ป่าในใจคน”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.