ส้นเท้าแตก

DIY เนรมิตสูตรยาธรรมชาติแก้ ส้นเท้าแตก เป็นขุย

DIY เนรมิตสูตรยาธรรมชาติแก้ ส้นเท้าแตก เป็นขุย

ส้นเท้าแตก เป็นปัญหาโลกแตกของสาวๆที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูง เพราะจะทำให้เห็นรอยแตกบริเวณส้นเท้า เป็นริ้วๆ ขุยขุน น่าเกลียด แถมเวลาสัมผัสต้องตกใจเพราะความสากของหนังเท้า ยิ่งถ้าใครมีแฟนหรือกำลังคบหากับใครอยู่เจอแบบนี้ ผู้ชายต้องหนีหายเป็นแน่ว่าไหมครับ

แต่ไม่ต้องห่วงไปเรามีสูตรยาธรรมชาติมาช่วยครับ

โดยปกติแล้วเท้าของเราเป็นอวัยวะที่อาจไม่ค่อยได้รับความสนใจ เอาใจใส่ดูแลมากนัก เพราะถือว่าเป็นของต่ำ ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์เท่ากับศีรษะ แต่หารู้ไม่ว่าเท้าของเราเมื่อมีความเจ็บป่วยก็สามารถบ่งบอกถึงความเจ็บป่วยได้เหมือนกัน ซึ่งเดี่ยวคราวหน้าจะมาเขียนให้ได้อ่านกันนะครับ ฮ่าๆๆ

เรามาที่เรื่องของส้นเท้าแตกกันต่อนะครับ บางคนให้ความสำคัญกับอย่างอื่นมากกว่า ปล่อให้เท้าแตกระแหง ส้นเท้าแตกเป็นขุย  ติดเชื้อรา ปล่อยกลิ่นเหม็น สกปรก ฯลฯ

  • สาเหตุทำส้นเท้าแตก

สำหรับปัญหาของส้นเท้าแตกนั้นมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและการดูแลสุขเท้าของเราเป็นหลัก เช่น

  1. อยู่ในสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่แห้งหรือหนาวเย็น
  2. ภาวะร่างกายขาดน้ำ เพราะดื่มน้ำน้อยไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นแนะนำให้ดื่มอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร
  1. อาบน้ำด้วยน้ำอุ่นบ่อยครั้งจนเกินไป เพราะความร้อนจะทำให้ผิวของเราแห้งกรอบ แตกเป็นขุยได้ ดังนั้น การอายน้ำอุ่นที่ดีควรมีการอาบสลับกับน้ำเย็นด้วย นอกจากป้องกันผอวแตกแห้งแล้ว ยังช่วยการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด และการบู๊ทกล้ามเนื้อให้กลับมาใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น
  1. ใช้สบู่และผลิตภันฑ์ที่ทำให้ผิวแห้ง โดยเฉพาะคนที่สภาพผิวเป็นคนผิวแห้ง หรือคนที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุลม (เดือนพฤษภาคม มิถุนายน กรกฎาคม) ยิ่งต้องระมัดระหวังเป็นอย่างมากเพราะพื้นฐานของสภาพผิวจะเป็นคนผิวแห้ง ส้นเท้าอาจแตก และเป็นขุยได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ ดังนั้นการเลือกสบู่หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต้องประกอบด้วยน้ำหรือน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลักเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว
  1. การใส่รองเท้าที่ไม่ถนอมเท้าหรือเปิดผิวเท้ามากเกินไป โดยเฉพาะคนที่ชอบใส่ส้นสูง การถูกสัมผัสกับอากาศ หรือการกดทับของแรงน้ำหนักตัว อาจจะทำให้เกิดการเสียดสีและกดทับ ร่างกายสร้างเซลล์ผิว เพื่อมารองรับมากขึ้น เกิดการการผัดเซลล์ผิวมากขึ้น จนทำให้เกิดส้นเท้าแตกขุยได้
  1. คนมีภาวะอ้วน มีน้ำหนักตัวมาก และป่วยเป็นโรคเบาหวาน

อ่านต่อหน้าที่ 2

DIY สูตรยาธรรมชาติ แก้ส้นเท้าแตก

สูตรที่ 1

ใบบัวบก

  • ใบบัวบก 2 ส่วน
  • ขมิ้นชัน 1 ส่วน
  • น้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันงา 1-2 ช้อนโต๊ะ

ขมิ้นชัน

วิธีทำ นำสมุนไพลใบบัวบก ขมิ้นชัน มาตำให้ละเอียดพอหยาบๆ แล้วเติมน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมัน คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกส้นเท้าหรือบริเวณเท้าที่แตกขุย ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วขัดเบ่าๆให้ทั่วส้นเท้า

สูตรที่2

ว่านหางจระเข้

  • ว่านหางจระเข้ 2 ส่วน
  • ไพล 1 ส่วน
  • น้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันงา 1-2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันมะพร้าว

วิธีทำ นำว่านห่งจระเข้ล้างน้ำให้สะอาด ปอกเปลือกตัดแต่งเอาแตวุ้น และไพล มาตำให้ละเอียดพอหยาบๆ แล้วเติมน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมัน คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกส้นเท้าหรือบริเวณเท้าที่แตกขุย ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วขัดเบ่าๆให้ทั่วส้นเท้า

นอกจากนี้ ควรเริ่มต้นดูแลเท้าโดยการล้างเท้าทุกวัน แล้วใช้หินขัดขี้ไคลขัดถูส้นเท้าที่มีหนังหนาเกินกว่าปกติ หลังจากนั้นให้ล้างอีกครั้ง เช็ดให้แห้ง และเวลาเดินอย่าลืมสวมถุงเท้า รองเท้าที่ไม่คับมากเกินไป หรือสูตรยาแช่เท้าที่เคยบอกไปก็ช่วยได้เหมือนกันนะครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

วิธีแก้อาการปวดส้นเท้า ภายใน 10 นาที

5 อาการป่วย จาก รองเท้าส้นสูง

สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.