โรคซึมเศร้า, ป้องกันโรคซึมเศร้า, ซึมเศร้า, เศร้า, เสียใจ

3 steps ป้องกันโรคซึมเศร้า ง่ายๆ แบบฉบับแพทย์แผนไทย

ป้องกันโรคซึมเศร้า ง่ายๆ แบบฉบับแพทย์แผนไทย

เรามาเรียนรู้วิธีการ ป้องกันโรคซึมเศร้า แบบง่ายๆ กันครับ

โรคซึมเศร้า ใครว่าเป็นเรื่องไกลตัว บอกเลยว่าคิดผิดมากๆ ครับ ถึงแม้ตัวเองไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้า แต่อาจมีคนรอบๆ ข้างเราเป็นโรคซึมเศร้าก็ได้เหมือนกัน

เอ๊ะ แล้วโรคซึมเศร้า กับภาวะซึมเศร้าต่างกันไหม บอกเลยว่ามีความต่างกัน ซึ่งหลายๆคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเหมือนกัน หรือใช้ไม่ถูกต้อง จนกลายประเด็นดราม่าติดตามกันมาให้เห็นกันเรื่อยๆ งั้นเราลองมาทำความรู้จักสองคำนี้ กันดูนะครับ

คำแรก ภาวะซึมเศร้า  เป็นระดับการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ และความรู้สึก เมื่อต้องเจอกับความกดดัน ความเครียด ความผิดหวัง ฯลฯ อาจมีทั้งแต่ขั้นไม่รุนแรงจนถึงระดับรุนแรง  จนทำให้ส่งผลต่อการรับมือ การเปลี่ยนแปลง และการปรับตัวในการใช้ชีวิตประจำวันผิดแผกไปจากเดิม

วิธีการประเมินว่าเรามีภาวะอาการซึมเศร้าหรือไม่นั้น ได้จากการสังเกตตัวเอง และได้รับการประเมินทางจิตวิทยากับผู้เชียวชาญ  ซึ่งต้องได้รับการบำบัดและปรึกษาโดยจิตแพทย์

ส่วนโรคซึมเศร้า คือความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมอง จนทำให้พฤติกรรมมีความผิดปกติไปจากเดิม ส่งผลให้มีอาการซึมเศร้า หรืออาจมีความเกียวข้องกับกับปัจจัยอื่นๆด้วยได้เช่นกัน  ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการบำบัดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะครับ

ดังนั้น ถ้ารู้ตัวก่อน ก็จำเป็นต้องรับปรึกษาผู้เชี่ยวชาญนะครับ

สำหรับการแพทย์แผนไทยอาการซึมเศร้า ภาวะซึมเศร้านั้น เกิดขึ้นจากความผิดปกติของธาตุลมที่ไม่มีความสมดุล ส่งผลให้กำเริบ และหย่อน กระทบการทำงานของธาตุอื่นๆในร่างกาย ส่งผลให้มีอารมณ์และความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลง และผิดปกติ

วันนี้ผมมีวิธีการรับมือกับโรคซึมเศร้า มาแนะนำทุกคนนะครับ มีความพิเศษอย่างหนึ่งเพราะเป็นการดูแลสุขภาพ ที่สามารถเยียวยารักษาตัวเองได้ก่อนเป็นเป็นโรคซึมเศร้านะครับ

Step 1 เช็คธาตุเจ้าเรือนตัวเอง

ทำไมเราต้องรู้จักธาตเจ้าเรือนจของตัวเอง เพราะหากเราทราบถึงธาตุเจ้าเรือนก็สามารถทำให้เราประเมินจุดอ่อนสุขภาพของเราได้เป็นอย่างดี ว่าในอนาคตหรือปัจจุบันเรากำลังป่วยเป็นโรคอะไร เกิดจากสาเหตุอะไร ต้องกินอาหารหรือรสยาประเภทไหนที่สามารถช่วยรักษาเยียวยาอาการเหล่านั้นได้  ซึ่งไม่ใช่เฉพาะอาการของโรคซึมเศร้า หรือภาวะซึมเศร้าเท่านั้น แต่ยังสามารถทราบถึงความเจ็บป่วยโรคอื่นๆได้อีกด้วย

สำหรับโรคซึมเศร้า หรือภาวะซึมเศร้า ธาตุเจ้าเรือนที่ต้องระวังคือ คนที่มีธาตุเจ้าเรือนประจำตัวเป็นธาตุลม (เกิดเดือนพฤษภาคม มิถุนายน กรกฎาคม ) เพราะคนธาตุนี้มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ถ้ามีมากไปอาจจะกระทบให้ธาตุไฟสูงขึ้น ส่งผลให้มีอารมณ์เกรี้ยวกราด ใจร้อน แต่ถ้ามีน้อยจนเกินไปอาจทำให้อารมณ์ความรู้สึกห่อเหี่ยว มีอาการซึมเศร้าได้

ดังนั้น ควรรักษาให่ธาตุลมมีเพียงพอ สมดุล ไม่ขาดไม่เกิน แต่ถ้าขาดไปแนะนำให้กินอาหารหรือสมุนไพรที่รสร้อน สุขุม คือไม่ร้อนมากจนเกินไป เช่น เกสรบัวหลวง อบเชย  ดอกมะลิ ฯลฯ

อ่านต่อหน้าที่ 2

อารมณ์, ความรู้สึก, ป้องกันโรคซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, ซึมเศร้า, แพทย์แผนไทย
รู้จักจัดการกับอารมณ์ ความรู้สึก ให้สมดุล ช่วยป้องกันโรคซึมเศร้าได้

Step 2 เช็คอารมณ์ ให้สมดุล

ในคัมภีร์แพทย์แผนไทยกล่าวว่า อารมณ์ เป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดโรคได้ ส่งผลให้ความสมดุลของร่างเปลี่ยนแปลงไป เช่น

  • ความเศร้า เสียใจ เช่น ทำให้นอนไม่หลับ เกิดภาวะความเครียด เลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อย การทำงานของประสาทและหัวใจผิดปกติ ไปจนถึงขั้นเบื่ออาหาร หรือการทำร้ายตนเองได้
  • ความโกรธ จะคอยเป็นไฟเผากายและใจ ทำให้เกิดความทุกข์ เหมือนไฟสุมทรวง สมองถูกทำลาย ขาดสติ ผิวเหี่ยวย่น อาจทำทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น

ฉะนั้น ก่อนจะโกรธ หรือเศร้า ต้องระงับปัจจัยเหล่านี้ให้ได้ และบริหารจัดการอารมณ์ให้จงได้

อาบแดด, ป้องกันโรคซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, ซึมเศร้า
แดดอ่อนๆ ช่วงสายๆ ของวัน ช่วยให้ร่างกายอบอบอุ่น และลดอาการซึมเศร้าได้

Step3 อาบแสงจันทร์หรือตากแดด

การรักษาอุณหภูมิและความร้อนของร่างกายให้คงที่ ส่งผลทำให้ธาตุต่างๆในร่างกายมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น ทำให้การเคลื่อนไหวของธาตุลม และธาตุไฟเกิดความสมดุล นำพาสารอาหารต่างๆไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้

ในคืนพระจันทร์เต็มดวง ให้ออกมาอาบแสงจันทร์ในช่วงค่ำๆ แต่ไม่แนะนำเวลาหลังเที่ยงคืน เพราะมีอาการเย็น มีน้ำค้างตก จะทำให้ร่างกายเย็นได้ หรือตากแดดในช่วงสายๆ ของวัน โดยไม่ต้องทากันแดด บริเวณแขน และขา เพราะนอกจากทำให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว ยังได้วิตามินดี ช่วยรักษาโรคอื่นๆอีกด้วย

ลองนำ 3 วิธีไปใช้ดูนะครับ รับรองว่า ห่างไกล จากโรคซึมเศร้าได้ไม่บ้างก็น้อย และอย่าลืมออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ ด้วยนะครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

บ.ก. ขอตอบ : 6 EXERCISES เยียวยาโรคซึมเศร้า จากคลินิกระดับโลก

โรคซึมเศร้า แล้วไง แก้ได้ด้วยเมนู “มะระผัดเนื้อหมู”

5 ความเข้าใจผิด ที่ทำให้ “คนเมือง” ป่วยเป็น โรคซึมเศร้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.