สุมนไพร

สมุนไพร เพิ่มกากใย ถ่ายคล่อง ป้องกันมะเร็งลำไส้

สมุนไพร เพิ่มกากใย ถ่ายคล่อง ป้องกันมะเร็งลำไส้

สมุนไพร ในปัจจุบันมีมากมายที่ช่วยเรื่องปากท้องของเรา โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการขับถ่าย เพราะหากมีระบบขับถ่ายไม่ดี ต้องผูกติดต่อกันเป็นเวลานาน ความเจ็บป่วยก็ตามมาแน่นอน เช่น โรคริดสีดวงทวาร หรือเรื้อรัง บ่อยๆเป็นเวลานาน ทำให้เป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้เช่นกัน

ครั้งนี้ขอคัดเน้นๆ กับ 5 สมุนไพรที่กินแล้วช่วยเพิ่มกากใยในระบบขับถ่าย เพราะการกินสมุนไพรหรืออาหารที่มีกากใยมากจะช่วยทำให้อุจาระอ่อนนุ่มลง แถมถ่ายคล่อง หากไกลจากโรคมะร็งลำไส้ และไม่เป็นโรคริดสีดวงอย่างแน่นอน

สมุนไพร

  1. แมงลัก เมล็ดแมงลักมีสารเมือกที่อยู่รอบเมล็ด จะพองตัวเมื่อละลายน้ำ วิธีกิน ก่อนกินให้นำมาแช่น้ำจนพองเต็มที่ก่อน และถ้าใช้เมล็ดแมงลักที่ยังไม่พองตัวเต็มที่ จะทำให้มีการดูดน้ำในลำไส้ เกิดอาการขาดน้ำและอาจทำให้ลำไส้อุดตันได้
  2. เทียนเกล็ดหอย เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มุคุณสมบัติเช่นเดียวกับแมลลัก เพราะมีสารเมือก ช่วยเพิ่มกากใย ทำให้ถ่ายได้ล่องขึ้น ไม่ต้องเบ่ง และนอกจากนี้ยังช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการอาเจียน และวิงเวียนศีรษะด้วย เพราะมีรสยาร้อนสุขุม วิธีกิน ต้องแช่น้ำอุ่นให้พองตัวก่อนเสมอ กินวันละ 5-10 กรัม วันละ 3 ครั้ง
  3. ว่านหางจระเข้ วุ้นของว่านหางจระเข้ ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แถมยังมีคุณสมบัติช่วยเคลือบกระเพาะ เหมาะสำหรับคนทีเป็นโรคกระเพาะด้วยเช่นกัน วิธีกิน การกินวุ้นจากว่านหางจระเข้ ควรล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมดเสียก่อน เพราะหากมียางสีเหลืองติดอยู่อาจทำให้คลายเป็นยาถ่ายอย่างแรงได้ ดังนันควรล้างน้ำให้สะอาด ผ่านน้ำไหลเยอะๆ เพื่อช่วยในการชะล้างพิษ
  4. รำข้าว หรือเปลือกนอกหุ้มเล็ดข้าวกล้อง ด้วยคุณสมบัติที่มีใยอาหารสูง จึงสามารถช่วยลดอาการท้องผูกได้ ทำให้อุจจาระอ่อนตัว นุ่ม สามารถถ่ายได้คล่อง และนอกจากนี้ยังอุดมด้วยแหล่งวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆมากมาย วิธีกิน นำรำข้าว 5-10 กรัม ชงในน้ำต้มสุก แล้วดื่มวันละ 3 มื้อ หรือ กินรำข้าวในรูปแบบของข้าวกล้องก้ได้เช่นกัน
  5. ลูกพรุน อีกหนึ่งผลไม้ที่ทำให้ระบบขับถ่าย เพิ่มกากใยอุจจาระมากขึ้น เพราะลูกพรุนมีใยอาอาหารหรือไฟเบอร์ทั้งที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ และมีประโยชน์อื่นๆอีกมาย เช่น สารแอนติออกซิแดนท์สูง ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง และอื่นๆอีกมากมาย วิธีกิน แนะนำให้กินลูกพรุนแห้ง เพราะมีใยอาหารมากว่าลูกพรุนสด

นอกจากการกินสมุนไพรข้างต้นแล้ว การดื่มน้ำ ออกกำลังกาย และขัยถ่ายให้เป็นเวลาก็จะเป็นตัวช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น กินง่าย ถ่ายคล่อง ห่างไกลจาดโรคมะเร็งลำไส้และริดสีดวงทวารได้อย่างแน่นอน


บทความน่าสนใจอื่นๆ

นวดลำไส้ สลายท้องผูก

หยุดเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันก่อนง่ายกว่า

3 ประสบการณ์หายมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยอาหาร การออกกำลังกาย และวิธีคิดแบบชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.