ปวดท้องประจำเดือน, แก้ปวดท้องประจำเดือน, บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน, ปวดประจำเดือน, ประจำเดือน

4 วิธีแก้ ปวดท้องประจำเดือน ให้อยู่หมัด

แก้ ปวดท้องประจำเดือน ให้อยู่หมัด ด้วยแผนไทย

ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ทุกคน แต่บางคนก็ไม่ปวดนะครับ อาจเป็นเพราะมีต้นทุนทางร่างกายดี ฮ่าๆ หมายถึงดุแลสุขภาพดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์

แต่สำหรับคนที่มีอาการปวดประจำเดือนนี่สิ ต้องคิดหนัก เพราะต้องเสี่ยงกับอะไรหลายอย่างมากมากมาย ช่น อาการปวดท้อง อาการปวดหลัง หรือบางคนที่มีอาการไมเกรนอยู่แล้วจะทำให้อาการปวดศีรษะไมเกรนกำเริบขึ้นได้

โดยปกติแล้วอาการปวดท้องขณะมีประจำเดือนสามารถพบได้ในผู้หญิง ประมาณ 70เปอร์เซ็นต์  ซึ่งส่วนใหญ่จะปวดไม่มากและสามารถทำงานได้ตามปกติ

นอกจากมีอาการปวดที่รุนแรง คือ คือมีอาการปวดที่ตรงข้ามกับอาการปวดท้องน้อยแบบธรรมชาติ เช่น ตอนสาว ๆ ไม่ปวดแต่กลับเพิ่งมาปวดตอนอายุมากขึ้น เป็นทีละหลาย ๆ วัน และปวดมากขึ้นทุกเดือน ๆ จนทำงานไม่ได้ต้องลางาน หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาจจะมีประจำเดือนไหลมากขึ้นผิดปกติ มี ไข้สูง มีหนองไหลออกมาทางช่องคลอด

ซึ่งแสดงว่าอาจจะมีโรคอื่นซ่อนอยู่ข้างใน ได้แก่ โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ในบางกรณีที่เป็นมากอาจพบ มีถุงน้ำที่รังไข่ (โรคช็อกโกแลตซีสต์) โรคเนื้องอกของกล้าม   เนื้อมดลูกโรคติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน  อาการอย่างหลังนี้ต้องระวัง อาจจะต้องพบแพทย์แผนปัจจุบัน

สำหรับวิธีแก้ลดอาการปวดประจำเดือนได้ แบบวิธีการแพทย์แผนไทย ขอแนะนำ ดังนี้

  1. การนวด การนวดเป็นการกดจุดตามร่างกาย โดยเฉพาะจุดที่บริเวณด้านหลัง 3 จุด ซึ่งจะสามารถช่วยรักษาอาการปวดประจำเดือนได้ แต่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยแพทย์แผนไทยเท่านั้น
  2. การประคบ การใช้ถุงน้ำร้อน หรือลูกประคบ จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องน้อยขณะมีประจำเดือนได้ เพราะช่วยลดการบีบตัวของมดลูก ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย
ประคบร้อน, แก้ปวดประจำเดือน, ปวดท้องประจำเดือน, ประจำเดือน, ถุงน้ำร้อน
วางถุงน้ำร้อนบริเวณท้องน้อย แก้ปวดประจำเดือนได้

3. ยาประสะไพล รักษาอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ และขับน้ำคาวปลา วิธีกิน กินครั้งละ 500-1000 มิลลิกรัม ก่อนอาหารเช้า กลางวัน เย็น เป็นระยะเวลา 3-5 วัน   กรณีปวดประจำเดือนเป็นประจำ ให้กินก่อนมีประจำเดือน 2 – 3 วัน ไปจนถึงวันแรกและวันที่สองที่มีประจำเดือน แต่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และผู้หญิงที่มีระดูมากกว่าปกติ

4. อยู่ในที่อุ่นๆ หรือจิบชาอุ่นๆ เมื่อมีอาการปวดพยายามหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่เย็น หรือหนาวจนเกินไป โดยต้องพยายามทำตัวให้อุ่นๆอยู่เสมอ เช่น การจิบชาขิง

ชาขิง, น้ำขิง, ดื่มน้ำอุ่น, บรรเทาอาการปวดประจำเดือน, แก้ปวดประจำเดือน, ปวดประจำเดือน
จิบชาขิงอุ่นๆ ช่วงมีประจำเดือน บรรเทาอาการปวดได้

วิธีการลดอาการปวดประจำเดือนในข้างต้น อาจทำให้หายด้วยวิธีใด วิธีหนึ่งหรือหายจากหลายวิธีก็ได้ ดังนั้นควรพิจาณาให้เหมาะสมกับแต่ละคนด้วย


บทความน่าสนใจอื่นๆ

How to: เลือกรักษาแพทย์แผนไทยแบบไหน ให้หายจากโรค (ตอนที่1)

How to: เลือกรักษาแพทย์แผนไทยแบบไหน ให้หายจากโรค (ตอนที่2)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.