จัดห้อง, เคล็ดลับการจัดห้อง, การจัดห้อง, ระงับความโกรธ, ใจสงบ

9 เคล็ดลับการจัดห้อง สร้างโซนดับโกรธ ช่วยใจสงบ

จัดห้อง สร้างโซนดับโกรธ ช่วยใจสงบ 

จัดห้อง ให้มีโซนหลบภัยสักโซนหนึ่ง ย่อมเป็นเรื่องดีต่อใจเป็นอันมาก เพราะนอกจากจะใช้เป็นพื้นที่ดับอารมณ์ ที่พุ่งพล่านแล้ว ยังเป็นมุมเติมความสงบสุขแก่ใจ บ้านเราแม้จะแสนสุขใจเพียงไร แต่บางทีก็หนีไม่พ้นเรื่องกวนใจทั้งจากคนภายในและภายนอก  จึงเอาวิธีจัดโซนสงบใจมาแนะนำกัน ดังนี้

1.ต้องเป็นห้องหรือพื้นที่ที่สะอาด ไม่มีฝุ่นและสิ่งของรกรุงรัง ความสะอาดจะช่วยให้เกิดความสบายใจและสมองปลอดโปร่ง จากนั้นค่อยเริ่มนำสิ่งของที่จำเป็นและมีความหมายมาตกแต่ง หลีกเลี่ยงสิ่งของที่จะสร้างความไม่สงบและวุ่นวายใจ

จัดห้อง, เคล็ดลับการจัดห้อง, การจัดห้อง, ระงับความโกรธ, ใจสงบ
ห้องที่สะอาด ช่วยให้เกิดความสบายใจและสมองปลอดโปร่ง

2.เลือกวางรูปบูชาหรือรูปจำลองที่คุณศรัทาธา เช่น พระพุทธรูป ไม้กางเขน รูปปั้นแม่พระ พระคัมภีร์ ถ้าไม่ชอบรูปบูชา อาจจัดตั้งรูปปั้นหรืองานศิลปะที่สร้างความรู้สึกดื่มด่ำ งดงามและมีความหมายลึกซึ้ง มองแล้วให้ความรู้สึกสบายตาและใจสงบ

3.วางภาพศิลป์ อาจสร้างมุมสงบโดยการติดภาพศิลปะที่มีผลต่อความรู้สึกสงบเช่น ภาพวาดแบบแอบสเตรคท์ หรือภาพปริศนาธรรมจากสวนโมกข์ หากมุมสงบอยู่ในสวน การจัดสวนแบบเซนที่มีความหมายตามธรรมชาติ จะช่วยให้เรารู้สึกสงบและลดความยึดถือในตัวเองลงได้

4.ติดภาพบุคคลที่เคารพนับถือ พื้นที่สงบของเราอาจตกแต่งด้วยภาพบุคคลที่เรานับถือ เช่น พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ผู้ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้เราทำความดี ใช้ชีวิตแบบพอเพียง หรืออาจเป็นรูปบุคคลในครอบครัว เช่น คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ล่วงลับซึ่งเฝ้าอบรมสั่งเราให้เป็นคนดี

5.หนังสือ อาจมีมุมหนังสือที่ช่วยให้ใจสงบ เช่น พระไตรปิฏก หนังสือธรรมะจากพระอาจารย์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ คัมภีร์ไบเบิ้ล บทกวีของนักปราชญ์ หนังสือปรัชญาหรือศาสนาที่เย็บเล่มสวยงาม เป็นของตกแต่งที่เหมาะสมในมุมแห่งนี้ได้เช่นกัน

6.เปิดดนตรี สามารถเปิดเพลงบรรเลง เลือกเพลงที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกดื่มด่ำ ผ่อนคลาย ดนตรีจะช่วยสลายความเครียด ลดความเศร้าหมอง ความโกรธ หรือฟังซีดีเสียงธรรมชาติ เช่น นกร้อง เสียงน้ำตก ถ้าไม่นิยมฟังดนตรี อาจแขวนโมบายล์ที่ให้เสียงแผ่วพริ้วไพเราะที่หน้าต่าง หรือถ้าพื้นที่สงบอยู่ในสวน เราสามารถสร้างน้ำพุหรือทำธารน้ำไหล ก็จะได้ฟังเสียงน้ำตามธรรมชาติ

7.ความเงียบ ห้องนี้ไม่ควรมีเสียงดังรบกวน เป็นพื้นที่แห่งความสงบเงียบ เพื่อให้เราสามารถนั่งสมาธิฝึกตามลมหายใจเข้าออกได้

8.แสงสว่างพอเหมาะ พื้นที่แห่งความสงบ ไม่จำเป็นต้องมีแสงสว่างจ้าเหมือนห้องอื่นๆในบ้าน อาจมีแสงไฟนวลๆ เพื่อทำให้จิตใจสงบได้ง่าย

จัดห้อง, เคล็ดลับการจัดห้อง, การจัดห้อง, ระงับความโกรธ, ใจสงบ
แสงสว่าง ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เกิดความสงบในใจ

9.วางดอกไม้ช่วยสร้างบรรยากาศ ลองนำต้นไม้หรือดอกไม้ ที่มีความหมายต่อจิตใจมาไว้ในห้อง เช่น นำดอกบัวที่เป็นสัญลักษณ์ของความดีงาม มาลอยน้ำในชามแก้วสวย หรือตัดพุทธรักษาที่ปลูกเอง มาปักในแจกันบูชาพระ ก็จะทำให้เรารู้สึกสงบและสบายใจ เมื่อมองดอกไม้เหล่านี้ แต่ไม่ควรปล่อยให้ดอกไม้แห้งเหี่ยว เพราะจะทำให้เรารู้สึกเศร้าและหดหู่


บทความน่าสนใจอื่นๆ

มะนาว…ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

วิธีทำให้บ้านเย็น ประหยัดแอร์ (ในยุคที่ต้องแคร์ค่าไฟ)

ชวนเดินป่า แก้เครียด เพิ่มภูมิคุ้มกัน@เขาใหญ่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.