แช่เท้า, แก้เท้าชา, โรคเบาหวาน, สูตรยาแช่เท้า, เบาหวาน

สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน

สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน

สูตรยาแช่เท้า รักษาโรคเบาหวาน สำหรับคนที่เป็นคงไม่วายที่ต้องมีอาการแทรกซ้อนตามมามากมาย ถ้าไม่เป็นก็จะดีกว่านะครับ

วิธีการง่ายๆ ถ้าไม่ต้องการเป็นโรคเบาหวานคือ งดกินอาหารที่มีรสหวานจัด หรือในแต่ละวันไม่ควรกินน้ำตาล (หมายถึงน้ำตาลที่เติมเพิ่มในอาหาร)  เกินร้อยละ 5 ของพลังงานที่ได้รับต่อวัน หรือเท่ากับ วันละ 6  ช้อนชา หรือ 25 กรัม

เพราะในแต่ะละวันเราน่าจะได้รับพลังงานและน้ำตาลที่เหมาะสมในอาหารที่เรากินเพียงพอกันอยู่แล้วอาจไม่จำเป็นต้องกินเยอะ เพราะนอกเหนือจากเป็นโรคเบาหวานแล้ว อาจจำให้เป็นโรคอ้วนตามมาก พร้อมกับแพ็คเก็จโรคเรื้อรังตามมาเป็นพรุน ให้ยิ่งใช้ชีวิตยากไปอีก

ยิ่งคนที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคเบาหวานอยู่นี้ ต้องระวังเป็นพิเศษมากๆ ใช่ว่าพ่อแม่ ญาติ พี่น้องเป็นโรคเบาหวานแล้ว เราจะเป็นตาม ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไปนะครับ

ฉะนั้น ยังไงก่อนกินก็ตรวจเช็กปริมาณน้ำตาลในฉลากกันด้วยนะ

มาถึงตอนนี้สำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน คืออาการชาปลายมือ ปลายเท้า มีความรู้สึกแปล๊บๆตลอดเวลา

หากมีอาการเป็นเช่นนี้ ยิ่งต้องระวังให้มากๆ โดยเฉพาะการเดินเท้าเปล่า ไปเหยียบโน่นนี่ จนทำให้เกิดบาดแผล ยิ่งทำให้การรักษายากเข้าไปอีก ดังนั้นข้อนี้ ควรระวังเช่นกันนะ

วิธีที่อาจสามารถช่วยได้ คืออการกระตุ้นความรู้สึกบริเวณมือ เท้า เพื่อทำให้เลือดมาเลี้ยง นำสารอาหารต่างๆมาเลี้ยงเซลล์บริเวณนั้น เช่น การเดินกะลา การนวดเท้า ฯลฯ

การแช่เท้าด้วยสูตรยาแช่เท้า ก็ช่วยได้เช่นกันนะครับ เพราะความร้อนอุ่นๆ จะนำพาสมุนไพรเข้าสู่เซลล์ในร่างกายผ่านรูขุมขุม และกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือดมากยิ่งขึ้น

วิธีดูแลสุขภาพเท้า

9 วิธี ดูแลสุขภาพเท้า ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

สูตรแช่เท้า ง่ายๆ มีดังนี้

สูตรยาแช่เท้า, แก้อาการชาโรคเบาหวาน, สมุนไพรไทย, โรคเบาหวาน, เบาหวาน
สูตรยาแช่เท้า ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด แก้เท้าชาในผู้ป่วยเบาหวาน

สมุนไพรสดหรือสมุนไพรแห้งที่ต้องเตรียม คือ ตะไคร้ มะกรูด ไพล เปลือกมังคุด หัวร้อยรู อย่างละ 15 กรัม เกลือและการบูร อย่างละ 1-2 ช้อนชา นำสมุนไพรทั้งหมดมาต้มเดือด 15 นาที แล้วเติมเกลือและการบูร ตามทีหลัง  ยกลงจากเตา

ก่อนแช่นำน้ำสมุนไพรมาผสมกับน้ำเย็น เพื่อให้มีความอุ่นเล็กน้อย เพื่อป้องกันน้ำร้อนเกินไป ควรเช็กด้วยกันใช้มือแช่ก่อนนะครับ เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานมีอาการชา  อาจทำให้การรับความรู้สึกความร้อนของน้ำได้ลดลง ต้องระวังดีๆนะ

การแช่เท้า แช่มือ ด้วยสมุนไพรไทยสามารถทำได้ทุกวัน หรือวันเว้นวันก็ได้ ให้ทำช่วงเช้าๆ หรือตอนเย็นก็ได้เช่นกัน นอกจากเลือดลมไหลดีแล้ว จมูกโล่งอีกด้วย


บทความน่าสนใจอื่นๆ

4 วิธีแก้ปัญหาเท้าผู้สูงอายุ

3 ตำรับยาไทย บำรุงหัวใจ

วิธีกินยาต้มที่ดีที่สุด (ฉบับมือโปร)

5 วิธีกินสมุนไพรตามหมอ ไม่ต้องง้อผีบอก

3 สมุนไพรไทย แก้อาการท้องอืดก่อนมีประจำเดือน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.