กินน้ำมัน, วิธีกินน้ำมัน, น้ำมัน, ชนิดของน้ำมัน, น้ำมันปรุงอาหาร, เลือกใช้น้ำมัน

บ.ก.ขอตอบ : วิธีกินน้ำมัน สร้างสมดุลไขมัน เพื่ออ่อนเยาว์ อายุยืน

วิธีกินน้ำมัน สร้างสมดุลไขมัน เพื่ออ่อนเยาว์ อายุยืน

รู้ว่าร่างกายต้องการไขมัน แต่ก็กลัวจะเป็นไขมันในโลหิตสูง แบบที่แม่เป็น เลยอยากรู้ว่ามี วิธีกินน้ำมัน อย่างไรให้ปลอดภัย และห่างไกลจากโรคเหล่านี้คะ

บ.ก.ขอตอบ

เรื่องการกินไขมัน เป็นอะไรที่เราพูดบ่อย แต่ผู้คนก็ยังสับสนในเรื่องของไขมันดี หรือ HDL และไขมันเลว หรือ LDL อยู่เลย โดยเฉพาะข้อมูลปรากฎชัดว่า ร่างกายมนุษย์ต้องการไขมันทั่วไปด้วย ทำให้เรายิ่งงุนงงว่า ตกลงแล้วเราจะกินไขมันดีเท่าไร ไขมันเลวเท่าไร และกินไขมันแทนกันได้ไหม จะไม่ทำให้เกิดโรคอ้วนใช่ไหม

บ.ก.เลยค้นข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต ที่กล่าวถึงเรื่อง รอบรู้การบริโภคไขมัน เขียนโดยอังคณา ทองพูลแล้วก็เรียบเรียงมาตอบให้เข้าใจง่ายขึ้น

เริ่มต้นจาก ข้อมูลของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า ผู้หญิงควรกินไขมันวันละ 5-7 ช้อนชา และผู้ชายควรกินไขมันวันละ 6-8 ช้อนชา ซึ่งไม่มากเลย แถมยังบอกอีกด้วยว่า ปริมาณที่ระบุนี้ เราสามารถหาได้จากอาหารทั่วไปในชีวิตประจำวัน โดยไม่ต้องตักน้ำมันเหล่านี้มาปรุงอาหารแยกต่างหาก

น้ำมัน, กินน้ำมัน, วิธีกินน้ำมัน, ไขมัน, น้ำมันปรุงอาหาร
ปรุงอาหารโดยใช้น้ำมันแต่น้อย เพื่อสุขภาพที่ดี

และนี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต จึงแนะนำอาหารชีวจิตเป็น 1.กลุ่มแป้งและข้าวกล้อง 2. กลุ่มผักสุก และสด 3. กลุ่มโปรตีน จากเนื้อปลา และถั่วต่างๆ 4. กลุ่มเบ็ดเตล็ด คือ ซุปและผลไม้ โดยไม่ได้นำนกลุ่มไขมันเลย เนื่องจากเราได้รับไขมันจากอาหารดังกล่าวแล้ว

ไขมันดีที่ควรกินได้แก่ ไขมันจากพืช เช่น อะโวคาโด ถั่วต่างๆ โดยเมื่อเอาตัวน้ำมัน 1 ช้อนชา เป็นตัวตั้ง เราจะต้องกิน แมคคาเดเมีย 4 เม็ด เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ 3 เม็ด อัลมอนด์ 6-7 เม็ด ถั่วลิสง 10 เม็ด พิตาชิโอ 10 เม็ด ถั่วเหลือง 25 เม็ด

 

น้ำมันในการปรุงอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และควรกิน แบ่งได้แบบนี้ค่ะ

  • ทอดท่วม ควรใช้ น้ำมันรำข้าว
  • ผัด ควรใช้ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันข้าวโพด
  • ผัด นึ่ง ต้ม และปรุงรส โดยไม่ใช้ความร้อน ควรใช้ น้ำมันมะกอก น้ำมันงา
น้ำมัน, กินน้ำมัน, วิธีกินน้ำมัน, น้ำมันแต่ละชนิด, เลือกใช้น้ำมัน, สลัดผัก, น้ำมันมะกอก
สลัดผักคลุกน้ำมันมะกอก เมนูอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

อย่างไรก็ตาม ก็ยังยืนยันค่ะว่า เราไม่ควรบริโภคน้ำมันเกินวัน 5-8 ช้อนชา

นอกจากการบริโภคไขมันดีดังกล่าว เราควรลดกินไขมันทั้งหมดที่กล่าวมา เผื่อโควตาให้กับการกินไขมันดี ที่จำเป็นต่อร่างกายอื่นๆ ด้วย ซึ่งนั่นก็คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด และยังยั้งการอักเสบได้อีกด้วย

โดยโอเมก้า 3 มีมากในปลาไหลทะเล ปลาซาบะ ปลาทูน่า ปลารัง ปลาอินทรี ปลาโอ ปลากะพง ปลาช่อน ปลานวลจันทร์ ปลาบู่

สุดท้าย ต่อให้เป็นน้ำมันดี ก็ไม่ควรนำมาทอดซ้ำ เพราะน้ำมันทอดซ้ำจะทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง แถมยังทำให้เกิดไขมันตัวร้าย ซึ่งจะย้อนกลับมาอุดตันในเส้นเลือดอีกด้วย

ส่วนไขมันไม่ดี LDL ที่มาจากไขมันสัตว์ ไขมันทรานส์ (อยู่ในอาหารประเภท คุกกี้ เบเกอรี่ โรตี โดนัท ปาท่องโก๋ กล้วยทอด) ก็ควรงดไปเลยค่ะ ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง


บทความน่าสนใจอื่นๆ

สงสัยเรื่องการล้างพิษตับ จะต้องทำอย่างไร

วิธีแก้แพ้อาหารแบบชีวจิต   

Check Top 5 โรคร้าย ทำคนทั่วโลกตายเยอะที่สุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.