เสียงดนตรี, เพิ่มพลังสมอง, ร้องเพลง, สมอง, กระตุ้นสมอง, บำรุงสมอง

5 วิธีเพิ่มพลัง สมอง ด้วยเสียงดนตรี

วิธีเพิ่มพลัง สมอง ด้วยเสียงดนตรี

ในปัจจุบัน เชื่อว่าไม่มีใครไม่ฟังดนตรี รู้ไหมว่า นอกจากเสียงเพลงจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราแล้ว ยังเป็นยาวิเศษที่ช่วยดูแล สมอง ของเราได้ด้วยล่ะ การทดลองของนักวิจัยจากวิทยาลัยการแพทย์ลุยวิลล์ ประเทศ สหรัฐอเมริกา ยืนยันได้ว่า เสียงดนตรีนั้นช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้ เนื่องจากการศึกษาในแม่ชีสูงอายุสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ฟังดนตรี เป็นประจำ อีกกลุ่มไม่ได้ฟัง ผลการศึกษาพบว่า แม่ชีกลุ่มที่ได้ฟังดนตรีเป็นประจำมีความจำ การอ่านและการเคลื่อนไหวมือดีกว่าแม่ชีอีกกลุ่ม นอกจากนี้ยังพบว่า ดนตรีทำให้มีสมาธิดีขึ้นด้วย

เรามาดูกันเลยว่าจะสามารถใช้ ดนตรีเพิ่มพลังสมองได้อย่างไรบ้าง

 

1. ฟังเพลงปลุกเซลล์สมอง

ดนตรีคือเครื่องมือที่ช่วยสลัดความง่วงเหงาหาวนอนออกจากมนุษย์ได้เป็นอย่างดี เพราะทันที ที่ได้ยินเสียงเพลง สมองทุกส่วนจะตื่นตัวและทำงาน ร่วมกันอย่างขยันขันแข็ง เริ่มจากสมองส่วนกลีบขมับ (temporal lobe) จะผสมผสานระดับเสียง ทำนอง และจังหวะเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ส่วนสมองซีกซ้ายจะวิเคราะห์ข้อมูลและเนื้อหาที่อยู่ในบทเพลง จากนั้นสมองส่วนลิมบิก (limbic brain) ที่มีหน้าที่สร้างอารมณ์และความรู้สึก จะนำเอาทำนองและเนื้อหาเพลงมาสร้างสรรค์เป็นจินตนาการต่อไป

เสียงดนตรี, เพิ่มพลังสมอง, ร้องเพลง, สมอง, กระตุ้นสมอง, บำรุงสมอง
ร้องเพลงหรือฟังดนตรี ช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้

 

2. ปรบมือ เพิ่มความคึกคักให้กระบวนการเรียนรู้

มนุษย์รู้จักจังหวะจากเสียงหัวใจเต้นของแม่ เมื่อแม่ตื่นเต้น ทารก ในครรภ์ก็ทำความรู้จักกับจังหวะเร็ว เมื่อแม่อารมณ์ดี พวกเขาก็รู้จัก จังหวะที่เชื่องช้า จังหวะดนตรีจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นชินมาตั้งแต่เกิด โดยหารู้ไม่ว่า การปรบมือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เสริมสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ ผลการศึกษาของคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเบน-กูเรียน ประเทศอิสราเอล พบว่า เด็กนักเรียนที่ปรบมือตามจังหวะเพลงโดยธรรมชาติ จะเขียนหนังสือสวยและสะกดคำถูกต้องมากกว่าเด็กทั่วไป เพราะการปรบมือต้องอาศัยการทำงานของสมองส่วนฟังเสียง การรับรู้ และการ เคลื่อนไหว สมองของเด็กที่ปรบมือเมื่อได้ยินเสียงเพลงจึงเกิดการพัฒนา ซึ่งนำไปสู่การมีกระบวนการเรียนรู้ที่ดี ฉะนั้นการปรบมือหรือกระทืบเท้าตามจังหวะเพลงจึงเป็นอีก กิจกรรมหนึ่งที่พัฒนาสมองได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.