วิธีทำอาหารลดแคลอรี ที่ให้อะไรมากกว่าการลดความอ้วน

วิธีทำอาหารลดแคลอรี ที่ให้อะไรมากกว่าการลดความอ้วน

ลดแคลอรี

การงดอาหารหรือการกินอาหารแบบจำกัดพลังงานอย่างสุดโต่งอย่างการ ลดแคลอรี เป็นเรื่องยากที่จะทำได้ตลอดรอดฝั่ง ทั้งยังไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาวด้วย

นอกจากนี้ …

ผลเสียที่สำคัญ คือ

  • ทำให้เกิดความเครียด
  • ขาดความสุขในการกินอาหาร

ดังนั้น แทนที่จะเคร่งครัดกับเรื่องการคำนวณแคลอรี ควรเริ่มด้วยการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องจำกัดอาหารมากเกินไป เพียงแค่ทำให้อาหารจานโปรด หรืออาหารที่อยากกินดีต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น

ลดแคลอรี

ลดพลังงาน เพิ่มรสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการ

  • นึ่งแทนทอด

อาหารนึ่ง ให้พลังงานน้อยกว่าอาหารทอด หรือผัดด้วยน้ำมัน

น้ำมันเมล็ดองุ่น หรือน้ำมันคาโนลา 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานถึง 100-150 กิโลแคลอรี ดังนั้น จึงต้องระวัง เมื่อใช้น้ำมันปรุงอาหาร

  • ใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยในการทอด

การทอดอาหารในภาชนะก้นลึกที่ใส่น้ำมันจนท่วม ทำให้อาหารอมน้ำมันมาก ควรใช้กระทะสำหรับทอดและใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อย ทอดอาหารทีละด้าน จะช่วยให้อาหารอมน้ำมันน้อยลง ลดเวลาในการทอด และไม่ต้องกลัวน้ำมันกระเด็น

  • ลวกให้สุกก่อน ใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อย

สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าการทอดก็คืออาหารชุบแป้งทอด ยิ่งใช้เวลาทอดนาน อาหารก็ยิ่งอมน้ำมัน ดังนั้น เมื่อต้องปรุงผักที่อมน้ำมันง่าย อย่างเช่น ซูกินีและมะเขือม่วง ควรนำไปลวกก่อนผัดหรือทอด และใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อย เช่น อาจใช้น้ำมันปรุงอาหารแบบสเปรย์ฉีดบนส่วนผสมก่อนแล้วค่อยนำไปผัดหรือทอด

  • เลิกนิสัยราดซอส

อย่ารีบร้อนราดซอสบนอาหารตั้งแต่แรก เทซอสใส่ถ้วยแยกต่างหากแล้วจิ้มกินทีละน้อย เพื่อฝึกให้คุ้นเคยกับอาหารรสจืดที่ปรุงรสแต่น้อย หากใช้ซอสที่วางขายทั่วไปควรกินกับผักที่มีน้ำมากๆ เพื่อช่วยลดความเค็มและพลังงาน

  • กินผักและสาหร่ายเพิ่มเพื่อให้อิ่มเร็ว

การกินผักสด กะหล่ำปลีต้ม ผักหั่นแท่ง สาหร่ายอบกรอบเสริมในมื้ออาหาร จะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้นและกินอาหารน้อยลง จึงลดแคลอรีที่จะได้รับลงได้ ทั้งยังลดการกินแก้เครียด นอกจากนี้ ยังป้องกันอาการท้องผูกจากการกินอาหารน้อยได้ด้วย

 

ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก หนังสือ ” อิ่มอร่อย หุ่นดี ด้วยแคลอรี ครึ่งเดียว “

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.