ผู้หญิงวัยทอง, วัยทอง, วัยหมดประจำเดือน, อาการวัยทอง, แก้อาการวียทอง

วิธีดูแลตัวเองแบบหญิงวัยทอง

วิธีดูแลตัวเองแบบหญิง วัยทอง

การที่จะต้องพึ่งพาฮอร์โมนทดแทนหรือไม่เมื่อเข้าสู่ วัยทอง เหตุผลสำคัญคือ เราได้สะสมการดูแลตัวเองแบบหยอดกระปุกอย่างต่อเนื่องจริงจังมายาวนานแค่ไหน

เพราะแท้จริงแล้ว เราทุกคนไม่จำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนทดแทน พูดอย่างนี้หลายคนคงมีคำถามขึ้นมาอีกว่า เมื่อไม่ใช้แล้วจะทำอย่างไร

ก่อนอื่นจึงขอชวนคิดกันสักนิดว่า สมัยปู่ย่าตายายของเราไม่เคยรู้จักและไม่เคยกินฮอร์โมนทดแทน แล้วท่านอยู่อย่างแข็งแรงมาร่วมร้อยปีได้อย่างไร แถมบางคนมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข

ดังนั้นด่านแรกเรามาทำความเข้าใจให้ถ่องแท้เสียก่อนอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยบอกไว้ว่าการจะกินฮอร์โมนทดแทนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง

อาจารย์สาทิสอธิบายถึงความเป็นอยู่ที่มีอิทธิพลต่ออาการในวัยหมดประจำเดือนไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้เราทำความเข้าใจตัวเอง โดยยกการศึกษาของ ศาสตราจารย์เค. ที. คอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ที่ได้ศึกษาแบบ CROSS - CULTURAL ว่า ผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้วนั้น แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มดังต่อไปนี้

 

กลุ่มA

ผู้หญิงกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงชาวบ้าน เป็นแม่บ้านเลี้ยงดูลูกและครอบครัว มีชีวิตความเป็นอยู่เรียบง่ายส่วนมากเป็นเกษตรกรที่ต้องทำงานหนักตลอดชีวิต ทรหดอดทน ต้องออกแรงและใช้แรงอยู่ตลอดเวลา ผู้หญิงกลุ่มนี้จึงมีสภาพร่างกายแข็งแรงมาก กระดูกทุกส่วนหนาและแข็งแรง

ด้านอารมณ์และจิตใจ เป็นคนไม่เครียด อารมณ์ดี แจ่มใส ไม่มีปัญหาเรื่องความต่ำต้อยหรือปมในจิตใจ รู้สึกมีสิทธิเสรีภาพทั้งในครอบครัวและสังคม

กลุ่มนี้มักไม่จำเป็นต้องกินฮอร์โมนทดแทนหลังหมดประจำเดือน

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.