ยืดอายุเซลล์ ไร้ริ้วรอย ด้วยไลโคฟีน

ยืดอายุเซลล์ ไร้ริ้วรอย ด้วยไลโคฟีน

ไลโคฟีน (Lycopene)

” ไลโคฟีน ” หลายคนได้ยินแล้วอาจไม่คุ้นหู แต่ในหมู่คนรักสุขภาพรู้ดีว่ามันคืออะไร เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในมะเขือเทศ มันเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์และเป็นสารอาหารหลักในมะเขือเทศ คราวนี้พอจะถึงบางอ้อกันรึยัง จริงๆ แล้วเจ้าสารไลโคฟีนนี้หาง่ายมาก เพราะมันอยู่ในผักอย่างมะเขือเทศที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน เว้นเสียแต่ว่า บางคนไม่ชอบรับประทานมะเขือเทศก็แย่หน่อย เพราะจะไม่ได้รับสารไลโคฟีนนี้

ที่ว่ามันสามารถช่วยยืดอายุเซลล์ของร่างกายได้นั้น เป็นเพราะว่าเจ้าสารไลโคฟีนนี้มันมีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระจากแสงแดดและยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระของดีเอ็นเอในเซลล์ได้เป็นอย่างดี ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพช้าลง จึงส่งผลให้ผิวพรรณสวยงามไร้ริ้วรอยแห่งวัย และมีสีผิวที่สม่ำเสมอ

สารไลโคฟีน (Lycopene) มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระของเซลล์ในร่างกายได้ดีมาก และมันช่วย…

  • ปกป้องร่างกายจากการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย
  • ป้องกันมะเร็งทางเดินอาหาร
  • ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • เสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้มากยิ่งขึ้น
  • ชะลอการแก่ก่อนวัย
  • ป้องกันการเกิดต้อกระจก
  • ช่วยเสริมสร้างเซลล์กล้ามเนื้อให้แข็งแรง

ไลโคฟีน

การที่ร่างกายจะได้รับสารไลโคฟีนได้ดีที่สุดและดูดซึมสารนี้ได้ดีที่สุดนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำมะเขือเทศมาผ่านกระบวนความร้อนเสียก่อน เพื่อทำให้ไลโคฟีนถูกปล่อยออกมาจากเซลล์ของมะเขือเทศได้ดียิ่งขึ้น และร่างกายจะได้รับประโยชน์สูงสุดมากกว่าการรับประทานมะเขือเทศสด

คุณสามารถที่จะได้รับสารไลโคฟีนได้จากแหล่งอาหารอื่นที่นอกจากมะเขือเทศ นั่นคือ แตงโม ฝรั่งขี้นก เกรปฟรุตสีชมพู และแอพริคอต แน่นอน…และอื่นๆ ที่มีผลสีแดง

ไม่ใช่เรื่องดีแน่ หากคุณจะรับประทานมะเขือเทศดิบ เพราะต้องการสารไลโคฟีน ตรงกันข้าม คุณจะได้รับสารพิษอื่นที่ไม่ใช่สารไลโคฟีนแทน และมันมีอันตรายต่อร่างกายของคุณอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว เนื่องจากมะเขือเทศดิบผลสีเขียวจะมีสารพิษ มันสามารถทำให้เม็ดเลือดแดงในร่างกายแตกได้ ยิ่งกว่านั้นคุณจะรู้สึกระคายเคืองที่ผิวหนังอย่างรุนแรง และอาจทำให้เกิดอัมพาตได้ เพราะมันมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลางโดยตรง เพราะฉะนั้นมันเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปใช้ในการสกัดเป็นยาฆ่าแมลง มากกว่าจะมารับประทาน

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว คิดว่ามื้อต่อไปของคุณ ควรจะมีมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบของอาหารจานโปรดด้วยก็จะดีไม่น้อย อย่างเช่น ส้มตำ ต้มยำ สลัด บาร์บีคิว ขนมจีนน้ำเงี้ยว น้ำพริกอ่อง ผัดเปรี้ยวหวาน ซุปมะเขือเทศ หรือว่าจะเป็นพิซซ่า…

แล้วคุณล่ะ คิดว่าไงดี ว่าที่สาวสวยใสไร้ริ้วรอยของวัย??

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือสวยอ่อนเยาว์ (อ.ชาญกิตติ์ ณ ระนอง)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.