3 วิธี ชวนเพื่อนรัก ไปออกกำลังกาย

3 วิธี ชวนเพื่อนรัก ไปออกกำลังกาย

3 วิธี ชวนเพื่อนรักไป ออกกำลังกาย

อย่างที่รู้กันว่า ข้อดีของการ ออกกำลังกาย มีนานัปการ เริ่มตั้งแต่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ลดปริมาณคอเลสเทอรอล ควบคุมน้ำหนัก ลดภาวะไขมันจับตัวในเส้นเลือด ทำให้สมองปลอดโปร่ง

เมื่อนับข้อดีได้มากมายขนาดนี้ จึงไม่น่าแปลกใจถ้าคุณจะตั้งอกตั้งใจชวนเพื่อนสนิทไปร่วมขยับร่างกายด้วยกัน แม้ว่ากลุ่มเพื่อนจะมีข้ออ้างต่างๆ นานา แต่เรามีประสบการณ์การจูงใจคนใกล้ตัวให้ไปออกกำลังกายมาฝากค่ะ

1.มีความหวังดีต่อเพื่อนอย่างจริงจัง

คุณจันทร์จิรา กิติคุณานนท์แกนนำกลุ่มรำกระบองโพธารามเล่าว่า

คนสนใจมารำกระบองเพราะรู้ว่าการรำกระบองมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ ขณะเดียวกันเราต้องหวังดีและจริงใจกับเขาด้วย เช่น มีเพื่อนบ้านคนหนึ่งเป็นโรคเครียด ไม่เคยยิ้มแย้มกับใคร และต้องกินยาเพื่อระงับอาการเครียดตลอด เราจึงแวะเข้าไปเยี่ยมที่บ้าน ไปพูดคุยเล่าถึงประโยชน์ของการรำกระบองให้ฟังว่าจะทำให้ร่างกายแข็งแรงได้

จนเมื่อมารำกระบองแล้วเขาเปลี่ยนเป็นคนยิ้มง่าย เดินได้คล่องแคล่วขึ้น ถึงแม้บางวันที่เขาไม่มาเพราะมีอาการเครียด เราจะไปหาที่บ้าน ไปคุยให้ฟังว่าเพื่อนๆ ในกลุ่มรำกระบองถามถึง อยากให้มาร่วมสนุกกันอีก เขาก็จะมีกำลังใจ เพราะรู้สึกว่ามีคนเป็นห่วง

ออกกำลังกาย

2.หลอกล่อเพื่อน ด้วยการบอกประโยชน์ของการออกกำลังกาย

คุณวรวิทย์ สมานผล พนักงานบริษัทเล่าว่า

ผมชอบการว่ายน้ำ ทุกวันเสาร์อาทิตย์ช่วงเย็นจะแวะไปว่ายน้ำที่สระใกล้บ้าน ผมมักชวนแฟนไปว่ายเป็นเพื่อน แรกๆ เขาไม่ยอมไป อ้างว่าทำงานในวันธรรมดาก็เหนื่อยมากแล้ว เปลี่ยนเป็นดูหนังดีกว่า

ผมจึงแกล้งบอกว่า เดี๋ยวนี้อ้วนขึ้น เนื้อต้นแขนเยอะขึ้นนะ ระวังใส่เสื้อแขนกุดไม่สวย พูดไปแล้วเขาก็โกรธอยู่เหมือนกัน แต่อธิบายว่าอยากให้ได้ขยับร่างกายบ้างมากกว่าเพราะทำให้เราสดชื่นและช่วยผ่อนคลายความเครียดที่สะสมมาทั้งสัปดาห์ ผมชวนเขาอยู่หลายเดือนเหมือนกัน ก่อนเขาจะสมัครใจไปว่ายน้ำด้วย

3.พาเพื่อนไปดูวิธีการออกกำลังกายว่าง่ายจริงๆ

คุณกรชนก ผจญกล้า พนักงานส่วนงานศิลปกรรมโฆษณาเล่าว่า

ปกติเป็นคนชอบออกกำลังกายอยู่แล้ว พอมีการออกกำลังกายประเภทใหม่ๆ เข้ามาจะลองเล่น แล้วเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ในบริษัทฟังหลายคนมีความสนใจอยู่แล้ว แต่ไม่กล้าที่จะลอง เราจึงเป็นคนพาเพื่อนไปดูสถานที่ออกกำลังกาย พาไปดูเครื่องเล่นว่าเป็นอย่างไร ไม่ได้บังคับ ให้เพื่อนๆ ตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะนั่นหมายถึงเขามุ่งมั่นที่จะดูแลสุขภาพตัวเองอย่างจริงจัง

ดังนั้นถ้ามีเพื่อนสนิทสักคนเอ่ยปากชวนคุณไปขยับร่างกาย อย่าด่วนปฏิเสธเสียก่อน เพราะนอกจากเพื่อนจะเสียใจแล้ว ตัวคุณยังพลาดโอกาสสร้างภูมิชีวิตให้แข็งแรงด้วยนะคะ

 

ข้อมูลจาก คอลัมน์ปรุงใจให้รัก นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.