ปัสสาวะ-อุจจาระ เพื่อนซี้ ชี้สุขภาพ

ปัสสาวะ-อุจจาระ เพื่อนซี้ ชี้สุขภาพ

ปัสสาวะ-อุจจาระ บอกโรค

เสร็จธุระจากห้องน้ำอย่าเพิ่งกดชักโครกค่ะ  หันไปเช็ค ปัสสาวะ-อุจจาระ สักนิด เพราะว่าของเสียที่ออกจากร่างกายนั้นกําลังส่งสัญญาณเตือนภัยอยู่หรือไม่  เพราะอวัยวะต่างๆ ในระบบกรองของเสียและระบบขับถ่ายมีความสําคัญต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง ไม่แพ้หัวใจเลยทีเดียวค่ะ

เช็กปัสสาวะหาความผิดปกติ

-ปกติปัสสาวะจะเป็นสีเหลืองใสๆ  ไม่ขุ่น  ไม่มีตะกอน  ไม่มีเมือกหรือลิ่มเลือดปน

-ถ้ามีเลือดหรือหนองปนออกมา  มีกลิ่นฉุน  แสบร้อนขณะปัสสาวะ  และถ่ายไม่สุด  รู้สึกปวดอยู่ตลอดทั้งที่เพิ่งเข้าห้องน้ํา  อาจเป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรังและติดเชื้อ  ควรรีบไปพบแพทย์

-ถ้าพบว่าปัสสาวะมีตะกอนเล็กๆ คล้ายก้อนกรวด  รู้สึกเจ็บ  แสบ  และติดขัดขณะถ่าย  อาจมีปัญหาเกี่ยวกับโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ  ควรรีบไปพบแพทย์

-ขณะนอนหลับ  ปกติแล้วควรลุกไปปัสสาวะแค่ 1–2 ครั้งเท่านั้น  หากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ  ควรรีบไปพบแพทย์

ปัสสาวะ-อุจจาระ

อุจจาระส่อโรค

-ปกติอุจจาระจะมีลักษณะไม่เหลว  ไม่แข็ง  และไม่มีลิ่มเลือดปน  เป็นสีเหลืองเข้มหรือน้ำตาลอ่อน

-ถ้าพบว่ามีลิ่มเลือดเกาะปนมากับอุจจาระเล็กน้อย  อาจจะเป็นโรคริดสีดวงทวาร  แต่หากเป็นมากและพบว่าเลือดไหลฉาบมากับก้อนอุจจาระ  ควรรีบไปพบแพทย์เพราะอาจมีเลือดออกในลําไส้ใหญ่

-การติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารส่งผลให้ถ่ายบ่อยเกินกว่าวันละ 4 ครั้ง  อุจจาระเหลวข้น ไม่จับตัวเป็นก้อน  ระวังภาวะอ่อนเพลียจากการสูญเสียน้ำในร่างกาย  และถ้าเป็นต่อเนื่องเกิน 1–2 วัน  ควรรีบไปพบแพทย์

-ถ้าอุจจาระมีสีขาวหรือสีเหลือง ซีดจางมาก  อาจเป็นเพราะเกิดการอุดตันของท่อน้ำดี  ควรรีบไปพบแพทย์

หากพบสัญญาณเตือนจากร่างกาย อย่านิ่งดูดาย รีบใส่ใจรักษาก่อนที่จะสายเกินเยียวยาค่ะ เพราะเรื่องสุขภาพอาจจะไม่มีคําว่า “เดี๋ยวค่อยดูแล”

จากคอลัมน์ชีวจิต+ นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.