ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก, วิตามินและแร่ธาตุช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร, วิตามิน, แร่ธาตุ, วิตามินและแร่ธาตุ

วิตามินและแร่ธาตุช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร

ประโยชน์ของวิตามินและแร่ธาตุ ในด้านการลดน้ำหนัก

ประโยชน์ของวิตามินและแร่ธาตุ ทำหน้าที่ปรับสมดุลการทำงานของสารอาหารต่างๆ ในร่างกาย ให้เป็นไปอย่างราบรื่น สนับสนุนให้ร่างกายใช้คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันอย่างได้ประโยชน์เต็มที่

วิตามินกลุ่มบี (บี 1 บี 2 บี 6 กรดโฟลิก ไนอะซิน ฯลฯ) มีความจำเป็นต่อร่างกายในฐานะตัวช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และเปลี่ยนเป็นพลังงาน รวมทั้งป้องกันไม่ให้ไขมันส่วนเกินเกาะตัวกันเป็นก้อน ส่งผลให้คาร์โบไฮเดรตและไขมันเปลี่ยนเป็นพลังงานได้สะดวก

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยชะลอความแก่

วิตามินเอ ซี และอี ช่วยชะลอความแก่โดยทำหน้าที่ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระในเซลล์ อนุมูลอิสระเป็นตัวทำลายเซลล์ในร่างกาย ส่งผลให้เราแก่เร็วขึ้น เป็นเหตุให้เส้นเลือดแข็งตัวหรือเป็นโรคเบาหวาน วิตามินเอ ซี และอี ช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติพิเศษ คือ สารต้านอนุมูลอิสระจะยิ่งสูงขึ้น เมื่อร่างกายได้วิตามินทั้งสามชนิดรวมกัน

วิตามินทั้งสามชนิดมีคุณสมบัติเด่นแตกต่างกันออกไปคือ วิตามินเอช่วยให้ภูมิต้านทานโรคแข็งแรงขึ้น บำรุงผิวและเพิ่มความชุ่มชื้น วิตามินซีช่วยลดคอเลสเตอรอล ผลิตคอลลาเจนและควบคุมเมลานิน ทำให้ผิวสวย ส่วนวิตามินอีช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตเป็นไปอย่างคล่องตัว บำบัดอาการมือเท้าเย็นและอาการปวดหลังปวดไหล่

วิตามิน, แร่ธาตุ, ประโยชน์ของวิตามินและแร่ธาตุ, กินวิตามินและแร่ธาตุ, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน
วิตามินและแร่ธาตุ เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพ

วิตามินทำหน้าที่เหมือนน้ำมันหล่อลื่นกลไกภายในร่างกาย

วิตามินเปรียบเสมือนน้ำมันหล่อลื่นกลไกต่างๆ ภายในร่างกาย อย่างเช่น วิตามินดีช่วยดูดซึมแคลเซียมไปเสริมความแข็งแกร่งแก่กระดูกและฟัน วิตามินเคจำเป็นต่อการสร้างกระดูกและช่วยหยุดเลือดเวลามีบาดแผล วิตามินคิวช่วยต้านอนุมูลอิสระและมีส่วนร่วมในการเผาผลาญเพื่อสร้างพลังงาน

แร่ธาตุบำรุงรักษาอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย

          นอกจากแร่ธาตุจะมีบทบาทสำคัญในการบำรุงร่างกายเช่นเดียวกับวิตามินแล้ว ยังเป็นองค์ประกอบในโครงสร้างร่างกายคนเราด้วย แร่ธาตุหลักที่มีอยู่ค่อนข้างมากในร่างกาย ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และแมกนีเซียม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเหล็ก สังกะสี ทองแดง ไอโอดีน ฯลฯ ซึ่งแม้จะมีอยู่เพียงเล็กน้อย แต่ก็เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้

สำรองแร่ธาตุไว้รับมือกับวัยหมดประจำเดือน

          แร่ธาตุที่มีอยู่มากที่สุดในร่างกายคือแคลเซียม การขาดแคลเซียมนอกจากจะทำให้กระดูกผุแล้ว ยังเป็นเหตุให้เกิดอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น ชีพจรเต้นไม่เป็นปกติ ความดันโลหิตสูง จิตใจไม่สงบ (หงุดหงิด เครียด) เป็นต้น ผู้หญิงจึงจำเป็นต้องสะสมแคลเซียมสำรองไว้ในร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อใช้ในวัยหมดประจำเดือนและเวลาที่ร่างกายมีความจำเป็นต้องใช้ แคลเซียมทำหน้าที่ป้องกันความดันโลหิตสูง แต่จะสูญเสียได้ง่ายหากดื่มกาแฟ สุรา กินของหวานมากเกินควรหรือมีความเครียด แร่ธาตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือโครเมียม ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลและไขมันให้เพิ่มสูงขึ้น

เห็นไหมว่าวิตามินและแร่ธาตุเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพเพียงไร

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

บทบาทของวิตามิน

การร่วมมือกันของวิตามินเอ ซี และอี ช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ จึงสามารถโจมตีอนุมูลอิสระให้พ่ายแพ้ไป ส่งผลให้สภาพร่างกายมีความสมดุลกันดีและป้องกันการแก่ก่อนวัย

  • เผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน

กลุ่มวิตามินบีทำหน้าที่เผาผลาญคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันในร่างกายและเปลี่ยนให้เป็นพลังงาน รวมทั้งป้องกันไม่ให้น้ำตาลและไขมันส่วนเกินจับตัวกันเป็นก้อน

 

บทบาทของแร่ธาตุ

  • ช่วยให้โลหิตไหลเวียนสะดวก

แคลเซียมมีบทบาทสำคัญในการสร้างกระดูก ฟัน และเลือด รวมทั้งควบคุมการเต้นของหัวใจ ควบคุมความดันโลหิตไม่ให้พุ่งสูง และป้องกันภาวะกระดูกผุ รวมทั้งช่วยให้จิตใจสงบและช่วยคลายความหงุดหงิดอย่างได้ผลด้วย

  • ป้องกันความดันโลหิตสูง

โพแทสเซียมมีหน้าที่ขับโซเดียมออกจากร่างกาย เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับป้องกันไม่ให้ความดันโลหิตพุ่งสูง มีมากในผักและผลไม้ เช่น กล้วยหอม กีวี อะโวคาโด

  • ป้องกันการเพิ่มคอเลสเตอรอล

          เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลิน ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานอย่างได้ผล รวมทั้งควบคุมคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น ป้องกันการแข็งตัวของเส้นเลือดและป้องกันความดันโลหิตสูง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.