เช็ค 4 สัญญาณความแก่ จากลักษณะภายนอก

เช็ค 4 สัญญาณความแก่ จากลักษณะภายนอก

เช็ค 4 สัญญาณความแก่

สัญญาณความแก่ จะเริ่มมาเยือน เมื่ออายุมากขึ้น หลายคนเริ่มมีความกังวลกับสภาพรูปร่างหน้าตาภายนอกที่เปลี่ยนไป จนทำให้หลายคนเลือกใช้บริการทำศัลยกรรมเพื่อความงามกันไม่น้อย …ซึ่งไม่ผิดเลยค่ะ เป็นความพอใจส่วนบุคคล

แต่ทราบกันหรือไม่ว่า นอกจาก “ผมหงอก” และ “ริ้วรอย” ที่ปรากฏบนใบหน้าและร่างกายของเราแล้ว ยังมีจุดใหม่ๆ ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านชี้ว่า เป็นจุดชี้ “สัญญาณความแก่” ที่ชัดเจน

วันนี้จึงชวนคุณมาสังเกต 4 สัญญาณของอายุที่เพิ่มขึ้น ต่อไปนี้ค่ะ

Sign 1 ฟันยาว

ลักษณะฟันที่ยาว เกิดจากเนื้อเยื่อเหงือกยืดหยุ่นน้อยลง เหงือกจึงร่นขึ้น จนทําให้เนื้อฟันดูยาวกว่าเดิมอย่างน้อย 1 – 4 นิ้ว ฉะนั้น งดแปรงฟันแรงๆ เพราะจะยิ่งทําให้เหงือกร่นเร็ว

Sign 2 ผู้ชายเสียงแหลม ผู้หญิงเสียงทุ้ม

ในผู้ชายเกิดจากกระดูกอ่อนภายในกล่องเสียงบางและยืดหยุ่นน้อยลง เมื่อเส้นเสียงหย่อน เสียงจึงสั่นและเพิ่มโทนแหลม

ส่วนในผู้หญิงเกิดจากฮอร์โมนเอสโทรเจน ที่บํารุงกระดูกอ่อนหายไปหลังหมดประจําเดือน ทําให้เส้นเสียงบวม เสียงจึงทุ้มลง สามารถกายภาพบําบัดด้วยการใช้เสียงบ่อย ๆ เช่น พูด ร้องเพลง

สัญญาณความแก่

Sign 3 หู จมูก และเท้าใหญ่ขึ้น

เมื่อกระดูกอ่อนบางลง จะทําให้ผิวหนังหย่อนคล้อย ติ่งหูจึงยาวขึ้น ปลายจมูกยาวและงุ้มลง

นอกจากนี้ หากเส้นเอ็นที่ยึดกระดูกยืดหยุ่นน้อยลง จะทําให้นิ้วหัวแม่เท้าแบออก และส่วนโค้งของฝ่าเท้าแบนราบกว่าเดิม เท้าจึงใหญ่ขึ้น อาจต้องเพิ่มขนาดรองเท้าหนึ่งเบอร์ทุกๆ สิบปีหลังวัยเลขสี่

Sign 4 เส้นเลือดคอปูดโปน

การที่กระดูกสันหลังหดทําให้พื้นที่บริเวณคอของผู้หญิงลดลง ส่งผลให้เส้นเลือดแดงขอดเป็นวงขนาดใหญ่จนโป่งพอง สามารถมองเห็นง่ายเวลาเลือดสูบฉีด ใครมีครบทุกสัญญาณ รีบฟิตสุขภาพให้เฟิร์มก่อนสาย

สังเกตแล้วก็หมั่นดูแลตัวเองเพื่อให้สุขภาพดีจากภายใน สดใสสู่ภายนอกกันดีกว่านะคะ

จากคอลัมน์ทันโลกสุขภาพ นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.