ข้าว, ยาสามัญประจําบ้าน, น้ำซาวข้าว, ประโยชน์ของข้าว, ข้าวแต่ละชนิด, ชนิดของข้าว

7 ตำรับข้าว ยาสามัญประจําบ้าน

น้ำซาวข้าว “ข้าว” ยาสามัญประจําบ้าน

น้ำซาวข้าว มีประโยชน์มาเหลือจริงๆนะ เพราะนอกจากเรากินข้าวเป็นอาหารหลักแล้ว “ข้าว” ยังจัดได้ว่าเป็น ยาสามัญประจําบ้าน ชนิดหนึ่ง เพราะการกินข้าวที่มีคุณค่าเต็มเมล็ดยังช่วยต้านโรคและบํารุงสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ แถมยังสามารถกินเป็นยารักษาโรคได้ด้วย เช่นดังต่อไปนี้

  1. ข้าวกล้องดิบ นําข้าวกล้องดิบมาบด แล้วเคี้ยวกิน เมื่อตื่นนอนตอนเช้า โบราณท่านว่า ช่วยขับพยาธิได้อีกด้วย หากนําข้าวกล้องดิบแช่น้ํานาน 1 ชั่วโมง แล้วนํามาตําเป็นแป้งพอก แก้ปวดบวมได้ หรือตําผสมสุราทาแก้ลมพิษ ผื่นคัน
  2. ข้าวอ่อนจากรวง นมข้าว เป็นข้าวจากรวงที่ยังอ่อน เนื้อในเมล็ดยังเป็นน้ํา รสชาติหวานมัน มีสรรพคุณบํารุงร่างกาย บํารุงกําลัง คนไทยโบราณเรียกว่า“ข้าวยาคู” กวนเป็นขนมอร่อยยิ่ง
  3. น้ําซาวข้าว คือ น้ำที่ได้จากการซาวข้าว หรือล้างข้าวกล้องก่อนหุงข้าว รสเย็น ใช้เป็นกระสายยา ถอนพิษผิดสําแดง แก้พิษร้อนใน พิษอักเสบ ฟกบวม แก้ผื่นคัน เคยเห็นคนทําครัวหั่นพริกแดงจนแสบร้อนมือแก้อาการแสบร้อน โดยแช่มือลงในน้ําซาวข้าว เพียง 5 นาทีก็หาย
  4. น้ำแช่ข้าวเหนียว มีสรรพคุณ ช่วยบํารุงผิวพรรณ คนโบราณจะใช้ล้างหน้า สระผม
  5. น้ำข้าว คือ น้ําที่ได้จากการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำ เมื่อข้าวเริ่มแตกตัว รินน้ําออก คนไทย แต่ปู่ย่าตายายนํามากินเป็นอาหารบํารุงร่างกาย กินในเวลาเจ็บป่วยฟื้นไข้ หรือให้เด็กเล็กกินเชื่อว่าให้สารอาหารที่ดี และใช้ทําเป็นน้ำกระสายยา
  6. ข้าวเหนียว คนจีนเชื่อว่า ข้าวเหนียวทําให้ท้องม้าม และตับอ่อน อุ่น จึงช่วยรักษาผู้ที่เป็นโรคปัสสาวะบ่อยและเหงื่อออกมากได้ ตํารายาไทยของเราใช้ข้าวเหนียวเป็นยาอยู่หลายขนาน
  7. ต้นข้าวเหนียว(พันธุ์ใดก็ได้) ต้มน้ําดื่ม ช่วยกระตุ้นน้ําลายและละลายเสมหะ บํารุงกระเพาะอาหาร ใช้รากต้นข้าวเหนียวแห้ง 1 ถ้วย  น้ําสะอาด 2 ถ้วย  น้ําผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทํา ล้างรากต้นข้าวเหนียวให้สะอาด นําไปตากแดดให้แห้ง   ตัดเป็นท่อนสั้นๆ  ต้มรากต้นข้าวเหนียวกับน้ําจนเดือด เคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อนๆประมาณ 5 นาที   จากนั้นเติมน้ําผึ้งลงไป ต้มต่ออีกสักครู่     รินน้ําต้มรากต้นข้าวเหนียวดื่มอุ่นๆ โดยเฉพาะเวลาที่มีเสมหะ  อีกสูตรหนึ่งใช้รักษาอาการเหงื่อออกมากผิดปกติ  โดยให้บดข้าวเหนียวดิบเป็นผง แล้วละลายน้ํา

ขอให้ทุกคนกินข้าวให้อร่อย ดื่มด่ำรสชาติ และมีสุขภาพแข็งแรงกันทุกคนนะครับ

ข้าว, ยาสามัญประจําบ้าน, น้ำซาวข้าว, ประโยชน์ของข้าว, ข้าวแต่ละชนิด, ชนิดของข้าว
ข้าว ถือเป็นยาสามัญประจําบ้านชนิดหนึ่ง ช่วยต้านโรคและบํารุงสุขภาพ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.