ฝึกหายใจ, ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต, การหายใจ, ระบบไหลเวียนเลือด, สุขภาพแข็งแรง

เทคนิคหายใจตามศาสตร์จีน บู๊สต์ระบบไหลเวียนโลหิต

ระบบไหลเวียนโลหิต

มาฝึกหายใจ เพื่อบู๊สต์ ระบบไหลเวียนโลหิต กันเถอะ !! ตามตําราแพทย์แผนจีนระบุว่า คนเราหายใจตั้งแต่อยู่ในท้องเพื่อรับพลังชี่ (พลังชีวิต) จากแม่ผ่านทางสะดือ เมื่อคลอดออกมา ชี่นั้นจะสะสมเป็นพลังงานสํารองอยู่ที่ช่องท้องน้อยและใต้กะบังลม แต่ชี่ที่จะช่วยให้เราดําเนินชีวิตอยู่ได้โดยหลักล้วนมาจากการหายใจเข้าปอดเป็นสําคัญ

“หากอยากมีอายุยืนยาว แพทย์แผนจีนเชื่อว่าควรหายใจให้ได้เฉลี่ย 4-5 ครั้ง ต่อนาที” แพทย์หญิงศรันยา กตัญญูวงศ์ หรือคุณหมอส้ม แพทย์แผนจีนประจําชีวจิตโฮมคลินิกเกริ่นให้ฟังก่อนเล่ารายละเอียดว่า

“ร่างกายคนเรามีเส้นลมปราณมากมาย ภายในเส้นลมปราณยังประกอบด้วยเลือดซึ่งเป็นพลังหยิน

และลมซึ่งเป็นพลังหยาง หากทั้งสองอยู่อย่างสมดุลและไหลเวียนดีจะก่อให้เกิดพลังชี่ที่สมบูรณ์ เราจึงไม่เจ็บไข้ได้ป่วย

“ฉะนั้นวิธีที่จะช่วยรักษาพลังชี่ให้สมดุลจึงนําการหายใจมาใช้ เพราะเมื่อหายใจเข้าและออกลึกๆ ยาวๆ เซลล์ในร่างกายจะได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ ลม (อากาศ) จะคอยดันเลือดให้ไหลเวียนสะดวก ไม่คั่งค้างสะสมอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่งจนเส้นลมปราณติดขัดเกิดโรคต่างๆ ซึ่งช่วยบรรเทาโรคในผู้ป่วยและป้องกันไม่ให้คนที่ยังไม่ป่วยอ่อนแอ”

นอกจากร่างกายใช้ประโยชน์จากอากาศที่เข้าสู่ปอดโดยตรงแล้ว คุณหมอส้มบอกต่อว่า

“บริเวณใต้สะดือของคนเราลงมาประมาณ 1  นิ้ว ลึกเข้าไปในช่องท้องประมาณ 2 นิ้ว แพทย์แผนจีนเรียกว่า จุดตันเถียน (Dantian) ตรงนี้เขาเปรียบเสมือนโถแก้วสําหรับเก็บของเหลวจําเป็น (จิ้ง) ที่เข้าสู่ร่างกาย ได้แก่ อากาศและอาหาร

“การหายใจเข้าให้ลึกจนถึงจุดตันเถียนจะช่วยให้ร่างกายสามารถเก็บอากาศไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นส่งผลให้อายุยืนยาว”

ฝึกหายใจ, ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต, การหายใจ, ระบบไหลเวียนเลือด, สุขภาพแข็งแรง
ฝึกหายใจให้ถูกวิธี ช่วยระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น

How to Breathe?

  1. นอนหงาย ผ่อนคลายร่างกายสบายๆ หายใจเข้าช้าๆ ให้ร่างกายค่อยๆ พองขึ้นจากส่วนบนลงล่าง เริ่มตั้งแต่ช่วงไหล หน้าอก ท้อง และท้องน้อย โดยใช้สติจับลมหายใจตลอดเวลาว่าเคลื่อนที่ถึงบริเวณใด จากนั้น ค้างลมหายใจสักครู่เพื่อให้สติรู้ว่ากําลังจะหายใจออก
  2. หายใจออกช้าๆ ให้ร่างกายค่อยๆ ฟีบลง โดยไล่จากส่วนล่างขึ้นข้างบน เริ่มตั้งแต่ท้องน้อย ท้อง หน้าอก และช่วงไหล่ ค้างลมหายใจสักครู่ แล้วหายใจเข้าทําต่อไปอย่างต่อเนื่องจนรู้สึกผ่อนคลาย

เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ แถมมีประโยชน์สุดๆ เลยค่ะ

(ข้อมูลจากคอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.