เล็บ, เล็บขบ, เล็บคุด, สมุนไพรบํารุงเล็บ, สมุนไพร, บำรงเล็บ, สุขภาพเล็บ

สูตรสมุนไพรใกล้ตัว แก้โรคเล็บ

สมุนไพรบํารุงเล็บ

มาดู สมุนไพรบํารุงเล็บ กันเถอะ เพราะเล็บเป็นอวัยวะเล็กๆ (ที่เรามักไม่ค่อยใส่ใจนัก) หากเกิดความผิดปกติเล็กน้อย และเราละเลย ปล่อยทิ้งเนิ่นนาน เรื่องเล็กอาจบานปลายกลายเป็นเรื่องเล็กขนาดกลางหรือเรื่องเล็กขนาดใหญ่ หรือสุดท้ายกลายเป็นเรื่องใหญ่เลยก็ได้

หมู่นี้มีเพื่อนชีวจิตหลายคนมาหา ปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องเล็บคุดเล็บอักเสบ และก็เรื่องเกี่ยวกับเล็บหลายเรื่อง

ถ้าเพื่อนคนนั้นสุขภาพดี รูปร่างท่าทางแข็งแรง ตรวจดูสภาพร่างกายต่างๆ ก็ปกติ?ผมก็จะบอกกับเพื่อนคนนั้นว่า “โอยของคุณเรื่องเล็กน้อย” เล็กน้อยนั้นขนาดไหนกันแน่ ขนาดปลายหัวเล็บของหัวแม่เท้านั้นมันกดเข้าไปในเนื้อ แล้วก็ไว้เล็บยาวด้วย ค่อนข้างจะสกปรก เวลาเดินหรือวิ่ง ถ้ากดปลายเท้ามากๆ มันก็เจ็บ

ปล่อยให้เจ็บอย่างนั้นสักพัก ไม่ได้ทำอะไร เล็บขบก็กลายเป็นเล็บอักเสบ ปวดแล้วก็บวม บางครั้งก็เป็นแผลเน่าตอนนี้แหละทั้งเจ็บทั้งอักเสบ เดินก็ไม่ได้ กระเทือนนิดหน่อยปวดถึงน้ำตาเล็ดเลยทีเดียว

เอาละ แล้วจะแก้ไขยังไง ต้องขอพูดกันเป็นขั้นตอนสักหน่อย

เริ่มต้นทีเดียว เล็บเท้าของบางคน ส่วนปลายตรงกลางของเล็บมักจะโก่งและโค้งมาก ขอบเล็บทั้งสองข้างจึงจิกเข้าไปในเนื้อจนลึก เวลาคุณเดินจิกปลายเท้าหรือทิ้งน้ำหนักลงเท้ามากๆ จึงปวดและเจ็บมาก?บางครั้งจึงเกิดการอักเสบขึ้นมา

อาการขั้นต้นอย่างนี้เรียกว่า INGROWN TOENAIL ของไทยจะเรียกว่าเล็บขบหรือเล็บคุดผมก็ยังไม่แน่ใจนะครับ แต่ในตำราแพทย์มีระบุไว้ว่า INGROWN TOENAIL

อาการจะเป็นมากและอักเสบบ่อยขึ้น ถ้าคุณที่เล็บขบอย่างนั้นไม่ค่อยเอาใจใส่ดูเล็บของตัวเอง ปล่อยเล็บเท้ายาวและสกปรกขี้เล็บเต็มเล็บ ไม่ค่อยได้ทำความสะอาดกันเลย ถ้าเป็นอย่างนี้อาการเจ็บเท้า เท้าอักเสบ จะเป็นมากและเป็นบ่อยขึ้น

วิธีแก้ง่ายๆ เบื้องต้นก็แก้เรื่องความสกปรกของเล็บเท้าเสียก่อน ถ้าเล็บยาวเกินไป คอยตัดเล็บให้สั้นหน่อย ระวังอย่าให้ติดเนื้อ แล้วแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมสบู่ พอเท้าเริ่มเปียกชื้นก็ขูดขี้เล็บและเนื้อยุ่ยๆ ตรงปลายเล็บอ่อน ทำความสะอาดเท้า เช็ดให้แห้ง แล้วใช้ทิงเจอร์ไอโอดีนทา จะแสบหน่อย

ถ้ากลัวแสบให้ใช้ยาแดงหรือยาเหลืองทาก็ได้ ต้องทำความสะอาดอย่างนี้หลายๆ ครั้งจนหายอักเสบนะครับ

บางคนปล่อยให้มันอักเสบ บวม และทำท่าจะเป็นหนองอย่างนี้คงต้องให้คุณหมอท่านดู ถ้าไม่กระไรนัก?ท่านก็คงให้ยาประเภทปฏิชีวนะ กินแก้อักเสบสัก 5 – 7 วัน แต่ถ้าบวมไม่มากนักและเป็นแผลเล็กอาจจะมีหนองบ้างอยากจะแนะยากลางบ้านสักขนานซึ่งเคยทดลองมาแล้วได้ผลดี

เล็บ, เล็บขบ, เล็บคุด, สมุนไพรบํารุงเล็บ, สมุนไพร, บำรงเล็บ, สุขภาพเล็บ
เล็บหากไม่ได้รับการดูแล ปล่อยยาวเกินไป อาจเกิดแผลหรืออักเสบได้

ให้เอายอดฟ้าทลายโจรสัก 3 ยอด (ก็ประมาณหนึ่งกำมือเต็มนี่แหละครับ) ตำผสมกับข้าวเหนียวสุก (ข้าวเหนียวล้วนๆ ไม่ใส่อะไรเลย) สักหนึ่งปั้นตำให้ละเอียดเข้ากันแล้วพอกแผลเปลี่ยนยาพอกสักวันละ 2ครั้ง แผลจะหายเร็ว

ฟ้าทลายโจรนั้น อยากให้ปลูกไว้ในบ้าน จะใส่กระถางก็ได้ปลูกง่าย ตายแล้วก็ขึ้นใหม่เอง

เมื่อโตสูงประมาณ 1 – 1 ฟุต ยอดของมันจะงอกสีเขียวสดสวยมาก เด็ดเอายอดฟ้าทลายโจรนั่นแหละสัก 3 ยอด ตำผสมกับข้าวเหนียวสุกอย่างที่แนะไว้เมื่อครู่นี้

ฟ้าทลายโจรจะมีคุณสมบัติคล้ายๆ ยาปฏิชีวนะ แก้อักเสบได้ดี และที่ดีมากๆ ก็คือ ไม่มีผลข้างเคียงเลย

ส่วนข้าวเหนียวนั้น เมื่อตำจนแหลกจะมีเอนไซม์ออกมาเป็นยาประสานแผลได้

ข้อสำคัญ ต้องทำให้สะอาด ข้าวเหนียวสุกใหม่ๆ ร้อนๆ คงสะอาดดี ครกที่ตำก็ต้องสะอาด ปราศจากเชื้อด้วย

นั่นเป็นเรื่องขนาดเล็กน้อยอย่างที่พูดไว้ตอนต้นนะครับ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

เล็บ, เล็บขบ, เล็บคุด, สมุนไพรบํารุงเล็บ, สมุนไพร, บำรงเล็บ, สุขภาพเล็บ

ทีนี้ถ้าเล็บขบหรือคุดอย่างนั้นมันไม่บวมธรรมดา แต่บวมมาก เป็นหนองหัวโต มิหนำซ้ำเล็บเขยิบขึ้นเขยิบลง ทำท่าจะหลุดเอาเสียด้วย เจ็บปวดนั้นไม่ต้องพูดถึง ผมเห็นน้ำตาไหลกันมาหลายคน

ถ้าอย่างนี้ก็ไม่ใช่เล็กน้อยแล้ว เอาเป็นว่าเล็กแบบขนาดใหญ่หรือขนาดกลางก็แล้วกัน และถ้าถึงขั้นเล็บจะหลุด ขนาดยาหยอดอย่างเดียวเอาไม่อยู่ครับ เห็นทีจะต้องถึงมือคุณหมอผ่าตัดเสียแล้ว

พอผมบอกอย่างนี้ เชื่อไหมครับ เพื่อนบางคนวิ่งหนีเอาดื้อๆ ก็มี ก็เลยอยากจะเล่าถึงวิธีการถอดเล็บเสียหน่อย มันเป็นการผ่าตัดก็จริง แต่เป็นการผ่าตัดเล็กๆ ไม่ต้องถึงกับวางยาสลบเพียงแต่ฉีดยาชาเข้าที่หัวแม่เท้านิดเดียวเท่านั้น ไม่น่ากลัวหรอกครับ

การที่ต้องถอดเล็บไม่ใช่เพราะเล็บขบอย่างเดียว แต่อาจจะเป็นเพราะอุบัติเหตุบางอย่าง เช่น ถูกของหนักตกใส่เล็บ เล็บช้ำจนเขียวไปทั้งหัวแม่เท้า หรือมิฉะนั้น เกิดมีเสี้ยน หรือตะปูหรือของแหลมตำใต้เล็บ หรือบางคนมีเนื้องอกหรือมีหูดขึ้นใต้เล็บก็มี ทั้งหมดนี้ก็ต้องถอดเล็บนั่นแหละครับ

ถ้าไม่ผ่าตัดก็ถอดเล็บไม่ได้ ยิ่งถ้าที่เล็บเป็นแผลอักเสบ บวมแดง มีหนองเต็มแผล ถ้าไม่ผ่าตัด การอักเสบ แผลเป็นหนองก็ไม่หาย และการอักเสบอาจจะลามไปถึงกระดูก กลายเป็นเรื่องใหญ่ ต้องตัดหัวแม่เท้าหรือนิ้วเท้าก็เป็นได้

ฉะนั้น ไม่ต้องกลัว (หรือวิ่งหนีผม ไม่ต้องวิ่งแน่นอน เพราะผมไม่ใช่หมอผ่าตัด) และก็ไม่เจ็บ เพราะตอนแรกคุณหมอท่านจะฉีดยาชาให้ ถ้าเป็นแผลมีหนอง ท่านก็ต้องทำแผล ต้องเดรนหนองออกก่อน ถ้าแผลไม่ลึก ท่านก็จะถอดเล็บต่อให้เลย

การถอดเล็บ เพื่อความสะดวกก็คงต้องถอดออกหมดทั้งเล็บทำแผลเสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งโมโห วิ่งไปทำร้ายใครด้วยเท้า

อยู่เฉยๆ ใจเย็นๆ ไม่เกิน 3 อาทิตย์แผลก็คงหาย แผลหายแล้ว ปัญหาก็มีอยู่ว่า เล็บมันก็ยังไม่งอกทันใจ ต้องอดทนแหละครับ สำคัญที่สุดตอนนี้ก็ต้องหุ้มห่อหัวแม่เท้าซึ่งมีแต่เนื้อล้วนๆ ไว้ให้ดี ห่อเท้าให้ดี ให้สะอาด และเดินก็ต้องระวัง อย่าเดินกดปลายเท้าให้มากเกินไป

และสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ระหว่างเล็บยังไม่งอกนั้น ต้องไปตัดรองเท้าพิเศษ ชนิดที่หัวรองเท้ากว้าง ไม่บีบเท้านะครับนอกเสียจากว่า คุณจะนอนเอ้เตอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องไปทำงานอย่างนั้นไม่ต้องใส่รองเท้าก็ได้ครับ

พูดถึงเรื่องเล็กแล้ว พูดถึงเล็กแบบกลางๆ แล้ว ทีนี้เรื่องใหญ่ล่ะ เป็นอย่างไร

เรื่องใหญ่ก็คือว่า ถ้าคุณเป็นเบาหวานชนิดรุนแรง คุณหมอท่านจะไม่กล้าผ่าตัดนิ้วเท้าให้คุณหรอกครับ

หรือบางทีนิ้วเท้าของคุณไม่ได้เป็นเล็บขบ แต่เป็นแผลเรื้อรังเพราะเบาหวาน แผลของคุณจะไม่มีทางหายง่ายๆ แต่จะเป็นแผลเรื้อรัง ขยายตัวออกไปมากทุกที จนในที่สุดคุณหมอท่านก็ต้องตัดนิ้วเท้าออก หรือบางคนต้องตัดข้อเท้าเลยก็มี

ที่ต้องทำกันเป็นเรื่องใหญ่โตขนาดนั้นก็เพราะเป็นเบาหวานไม่ใช่เพราะเล็บขบ

และถ้าอย่างนั้นจะทำอย่างไรกับเล็บขบ ก็คงต้องตอบว่าต้องควบคุมเบาหวานให้ได้เสียก่อน หรือถ้ากินยาประจำอยู่ ก็ต้องใช้ยาควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ แล้วจึงจะผ่าตัดได้

แล้วมีโรคอะไรอีกที่จะต้องระวัง เพราะเกี่ยวข้องกับการผ่าตัดเล็กๆ มีเยอะครับ อย่างเช่น คุณเป็นคนที่ภูมิต้านทานต่ำ เป็นคนที่โลหิตจาง มือชาเท้าชา หรือมิฉะนั้นก็เป็นคนติดเหล้า ติดยาเสพติดอื่นๆ หรือคุณเป็นคนที่ต้องกินยาประจำตัวบ่อยๆ เช่นยานอนหลับ ยาลดความดันโลหิต ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาลดไขมันยาคลายเครียด หรือยาระงับประสาท

เหล่านี้สำคัญทั้งนั้นแหละครับ ต้องแก้ไขระบบของร่างกายหรือถ้าติดยา ติดเหล้า ก็ต้องงดเสียก่อน?แล้วจึงควรจะปรึกษาเรื่องการผ่าตัด

เห็นไหมครับ เรื่องเล็บเป็นเรื่องเล็ก แต่กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.