พฤติกรรมทำป่วย

8 พฤติกรรมทำป่วย ตามศาสตร์แพทย์แผนไทย

พฤติกรรมทำป่วย

พฤติกรรมทำป่วย … “อาการไข้” อาจเป็นอาการป่วยอย่างแรกสุดที่เราเป็นกันตั้งแต่เพิ่งลืมตาดูโลก และหลังจากนั้นไข้ก็ติดตามเรามาทุกช่วงวัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไรที่ภูมิชีวิตไม่แข็งแรงเมื่อนั้นเราก็จะได้สู้รบตบมือกับไข้เสมอ

หากกางตําราแพทย์แผนไทยดูเรื่องไข้กันแล้ว ไข้ยังเกิดขึ้นได้อีกจากหลายสาเหตุ โดยสาเหตุของการเกิดไข้ตามหลักการแพทย์แผนไทยแบ่งตามมูลเหตุการเกิดโรค 8 ประการ  ดังต่อไปนี้

  1. กินอาหารผิดประเภท เกิดจากกินอาหารรสเผ็ดร้อนบ่อยๆ ความเผ็ดร้อนนี้ไปเพิ่มไฟธาตุ ในร่างกายและทําให้ธาตุน้ําน้อยลง ทําให้เป็นไข้ ร้อนใน หรือต่อมน้ําเหลืองอักเสบได้ง่าย อาหารมันมากๆ เช่น ของทอด ขนมขบเคี้ยว ตัวอาหารมีพลังงานความร้อนสูงอยู่แล้วและย่อยยาก ใช้พลังงานในการย่อยมาก จึงเป็นการเพิ่มไฟในการย่อย สังเกตได้ว่าจะรู้สึกคอแห้งร้อนอยู่ภายในร่างกาย
  1. ผิดอิริยาบถ เช่น ท่าทางต่างๆ นั่ง เดิน นอน ยืน เอี้ยวตัวผิดท่าผิดทาง หรือเปลี่ยนอิริยาบถอย่างกะทันหัน ทําให้กล้ามเนื้อชั้นลึกพลิก เกิดการอักเสบ เป็นไข้
  2. กระทบร้อนหรือกระทบเย็น คือการที่ร่างกายต้องเผชิญกับอุณหภูมิร้อนหรือเย็นเกินไป หรือสลับระหว่างร้อนและเย็น เช่น ตากฝนแล้วมาตากแดด หรืออยู่ในห้องแอร์แล้วออกมาเจอแดดเปรี้ยงนอกอาคาร ทําให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน สาเหตุนี้ทําให้เกิดไข้ได้ง่ายที่สุด
  3. อดนอน อดข้าว อดน้ํา การกินอาหารหรือดื่มน้ําไม่เพียงพอทําให้ไฟธาตุเสียสมดุล เช่น คนที่มักเป็นร้อนในบ่อยๆ คือคนที่กินน้ําน้อย ขณะที่การอดนอนทําให้การเผาผลาญของร่างกายเกิดขึ้นตลอดเวลาซึ่งทําให้ไฟธาตุเพิ่มขึ้น เกิดเป็นความร้อนมากขึ้นทําให้เป็นไข้ได้
  4. กลั้นปัสสาวะ กลั้นอุจจาระ ทําให้กระเพาะปัสสาวะหรือกรวยไตอักเสบ การอักเสบทําให้ธาตุไฟในร่างกายมากเกิดเป็นไข้
  5. ทํางานเกินกําลัง ตามปกตินาฬิกาชีวิตรับการทํางานได้แปดชั่วโมง ถ้าทํางานทั้งวันทั้งคืนหรือทํางานแปดชั่วโมง แต่ใช้แรงมากกว่าคนปกติ ทําให้เป็นไข้ได้
  6. ความโศกเศร้าเสียใจ กระทบทุกธาตุ หดหู่ ร้องไห้ รู้สึกหวิวๆ เสียใจ ทําให้ธาตุลมกับธาตุน้ําเสียสมดุล ทําให้เกิดอาการไม่สบายตามมา
  7. โทสะมาก อารมณ์โมโห ฉุนเฉียวง่าย ไฟธาตุที่กําเริบขึ้นโดย ควบคุมตัวเองไม่ได้ ทําให้ไม่สบายได้โทสะหมายถึงความเครียด ความขุ่นมัวได้ด้วย

หากลองเช็กดูแล้วตรงตามนี้ ไม่ว่ากี่ข้อก็ควรใส่ใจ ก่อนจะเจ็บป่วยเป็นไข้โดยไม่รู้ตัวค่ะ

(ข้อมูลจาก คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต)

 อ่าเพิ่มเติม

LONG TERM CARE ด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย

รักษาสะเก็ดเงิน ด้วยการแพทย์แผนไทย-แผนปัจจุบัน @โรงพยาบาลพระปกเกล้า

ดวงสุขภาพ ตามวันเกิด แพทย์แผนไทย เช็คด่วน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.