ปัญหาการนอน, นอนหลับ, แก้ปัญหาการนอน, นอน, นอนไม่หลับ, นอนกรน, นอนกัดฟัน

3 วิธีอย่างง่าย แก้ปัญหาการนอน

3 วิธี แก้ปัญหาการนอน

ปัญหาที่มารบกวนการนอนหลับช่างสร้างความทรมานเสียนี่กระไร แถมยังส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย เพราะฉะนั้นมา แก้ปัญหาการนอน กันเถอะ

ชีวจิต จึงนํามาบอกเล่า  เพื่อให้ลองเช็กว่าคุณหรือคนใกล้เคียงเป็นหรือเปล่า พร้อมทางแก้ที่คุณทําได้

Problem No.1 กรนเหมือนเสียงมอเตอร์ไซค์

เพราะลิ้นไก่หย่อนลงมาและลิ้นก็ดันขึ้นไปจนอากาศไหลเวียนไม่สะดวก มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก  จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Bone and Mineral Research  พบว่า  อาการนี้จะเชื่อมโยงไปสู่การนอนหลับๆ ตื่นๆ ตลอดคืน  และโรคหัวใจ

  • Solution นอกจากปรึกษาแพทย์ คุณหมอราเชล  ซาลาส์ แห่งวิทยาลัยการแพทย์จอห์นส์ฮอปกินส์  แนะนําวิธีแก้อาการนอนกรนว่า  ควรนอนตะแคง  “เคล็ดลับง่ายๆ คือ  นําลูกเทนนิสหรือบอลเล็กๆ ใส่ไว้หลังเสื้อนอน  เพื่อป้องกันไม่ให้เผลอนอนหงายได้”

 

ปัญหาการนอนกรน, นอนกรน, นอนหลับ, การนอน, แก้ปัญหาการนอน, นอนกรน, แก้นอนกรน, อาการนอนกรน
อาการนอนกรน เป็นหนึ่งในปัญหาการนอน มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก

 

Problem No.2 นอนกัดฟัน

เนื่องจากความกระวนกระวายติดพันจากกลางวันถึงกลางคืน  คุณจึงนอนกัดฟัน  ส่งผลให้ตื่นขึ้นมาด้วยอาการเจ็บกรามและปวดหัวระหว่างวัน

  • Solution ทันตแพทย์มักแนะนําให้ผู้ที่มีอาการนี้สวมฟันยาง  ซึ่งเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ  ถ้าจะให้ดี ดร.ไมเคิล เอ กรานเนอร์ แห่งวิทยาลัยการแพทย์เพนซิลเวเนีย  แนะนําให้ใช้เวลาผ่อนคลายร่างกายสัก 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน ด้วยการอ่านหนังสือ  ฟังเพลง  หรือนั่งสมาธิ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

Problem No.3 นาฬิกาชีวิตเสีย

คุณนอนไม่หลับ  ทั้งที่ทําทุกวิถีทางแล้ว  ไม่ว่าจะผ่อนคลายก่อนนอน กินอาหารเย็นก่อนหกโมงเย็น  แต่คุณก็ยังเป็นนกฮูก  เข้านอนได้ตอนเกือบฟ้าสางทุกคืน  เสี่ยงต่อโรคความดันสูง  เบาหวาน  และเป็นคนมองโลกแง่ร้าย

  • Solution คุณควรลองหยุดดื่มกาแฟ  ไม่ดูทีวีก่อนเวลานอน 90 นาที ฝืนใจตื่นเช้าสักหนึ่งสัปดาห์  เพื่อให้ร่างกายได้รับแสงตะวันยามเช้า  ที่เป็นยาขนานเอกช่วยปรับสมดุลนาฬิกาชีวิต  มิเช่นนั้นคุณหมออาจต้องสั่งเมลาโทนินให้กิน

พยายามปรับอาหาร ออกกําลังกาย และฝึกผ่อนคลายเพื่อสุขภาพสมดุลซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการนอนหลับได้อีกด้วย

ปัญหาการนอนไม่หลับ, แก้ปัญหาการนอน, นอนไม่หลับ, แก้นอนไม่หลับ, ผลเสียของการนอนไม่หลับ
นอนไม่หลับติดต่อกันนานๆ เสี่ยงต่อโรคความดันสูง และเบาหวาน

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.