2 ช่วยสุขภาพ ต้านแรงลม หน้าฝน

2 วิธีดูแลตัวเองหน้าฝน

เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หากผู้อ่านบางท่านจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ต้องประสบกับพายุลมแรงอยู่เป็นประจําทุกปี ดังนั้น เราควรมี วิธีดูแลตัวเองหน้าฝน เพราะทั้งพายุลมแรงจากท้องทะเลและลมหนาวจากทางเหนือของประเทศ จนทําให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เราจึงมีคำแนะนำดีๆ สำหรับทุกท่านที่ต้องเผชิญกับสารพัดแรงลมจากทั่วประเทศไทย

เคล็ดลับดูแลร่างกายเมื่อปะทะพายุหรือลมทะเล

ต้องป้องกันไม่ให้ร่างกายเจอลมแรงๆ ฉะนั้นไม่ควรไปเที่ยวสถานที่ที่มีลมแรง ส่วนผู้ที่อยู่อาศัยริมทะเลและต้องโดนลมทะเลจะปรับตัวได้ และลมทะเลยังมีความเหนียวแนะนําให้ล้างตัวบ่อยๆ อาบน้ําบ่อยๆ ล้างความเหนียว

นอกจากนี้ อาหารการกินก็ช่วยปรับสมดุลของร่างกายเมื่อเจอลมทะเลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อลมทะเลมาพร้อมความชื้นเพราะหอบเอาไอน้ํามาด้วย ลมที่มีความชื้นมีผลกับระบบย่อยและระบบการขับปัสสาวะ

แนะนําให้กินอาหารที่ช่วยให้อุ่นและขับเหงื่อ เช่น ขึ้นฉ่าย ผักชี ขิง โดยกินกับอาหารทะเล ทางใต้มีแกงเหลืองใส่ขมิ้น ซึ่งขมิ้นช่วยดูแลระบบย่อยอาหารได้ดี ทั้งยังช่วยการไหลเวียนของเลือดช่วยลดความหนืดอันเกิดจากความชื้นในไขข้อ ขับเหงื่อ และลดการอักเสบ และแนะนําให้กินสายบัว รากบัวเพราะมีสรรพคุณเย็นและขับปัสสาวะด้วย

วิธีดูแลตัวเองหน้าฝน

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

วิธีดูแลตัวเองหน้าฝน

เคล็ดลับดูแลร่างกายเมื่อปะทะลมแห้งและเย็น

ลมที่มากับความแห้งไม่ดีต่อปอด ทําให้ปากคอแห้ง ทําให้น้ําหล่อเลี้ยงในร่างกายแห้งง่ายขึ้น ผิวแห้งแตก จนทําให้ลมเข้าไปในร่างกายโดยเฉพาะลมแห้งและเย็นจะพาเชื้อไวรัสเข้าไป ทําให้เป็นหวัด ประเภทหวัดเย็น

สําหรับคนที่ต้องปะทะกับลมแห้งและเย็นกระแสแรง เช่น คนในภาคเหนือและภาคอีสาน

ให้กินอาหารที่ช่วยขับเหงื่อ แต่ไม่ต้องขับปัสสาวะ เช่น กินเครื่องเทศ ดื่มน้ํามากๆ กินผักและผลไม้ฉ่ําน้ําที่มีสรรพคุณค่อนข้างอุ่น เช่น สาลี่ ฟักทอง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้ดีขึ้น

ช่วงก่อนเปลี่ยนสู่ฤดูหนาว ควรกินอาหารที่มีสีขาว เช่น เห็ดต่างๆ เพื่อบํารุงปอดให้แข็งแรงควบคู่ไปด้วย

อย่างไรก็ตามการดูแลสุขภาพแต่เนิ่นๆ ย่อมดีกว่ารอให้เกิดวิกฤติเสียก่อนแล้วค่อยหันมาให้ความสําคัญ ลมฟ้าอากาศวิปริต ใครเลยจะหยั่งรู้ได้ แต่สุขภาพที่ สมบูรณ์แข็งแรงสร้างกันได้ตั้งแต่วันนี้ค่ะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.