6 สเต็ปช่วยหลับลึก สไตล์ชีวจิต

6 สเต็ปช่วยหลับลึก สไตล์ชีวจิต

6 วิธีช่วยให้หลับสนิท สไตล์ชีวจิต

การนอนหลับและการสรรหา วิธีช่วยให้หลับสนิท ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตมนุษย์ เพราะนอกจากเป็นการพักร่างกายจากการทำงานแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาการทำงานของต่อมและฮอร์โมนต่างๆที่ช่วยในการเจริญเติบโต และการทำงานของร่างกาย

ซึ่ง อาจารย์สาทิส อินทรกําแหงกูรู ต้นตํารับชีวจิต แนะนําเทคนิคคลายเครียดคลายเกร็ง(Relaxation)เพื่อช่วยให้นอน หลับลึกไว้ดังนี้

6 สเต็ปช่วยหลับลึก สไตล์ชีวจิต

  1. เริ่มจากหาที่สงบแล้วนอนหงายบน พื้นราบ กางแขน ขา ปล่อยตัว ทิ้งน้ําหนัก ลงบนพื้นเหมือนว่าตัวกําลังจมลงไปกับพื้น ทําใจให้ว่าง สบายๆ หลับตา ต่อมาก็คือขั้นตอนของการคลายเกร็งส่วนต่างๆของร่างกาย เริ่มที่อวัยวะส่วนแรก คือ
  2. แขน กํามือซ้ายให้แน่นจนมือสั่นนับ 1-10แล้วแบมือโดยเร็วทําซ้ํา3ครั้ง แล้วเปลี่ยนเป็นข้างขวา
  3. ขา เหยียดปลายเท้าซ้ายเกร็งขาซ้ายจนสั่น นับ1-10แล้วปล่อย ทําซ้ํา3ครั้ง แล้วเปลี่ยนเป็นข้างขวา
  4. คอ ผงกศีรษะให้คางจรดอก(เกร็งเฉพาะ ส่วนคอ ร่างกายส่วนอื่นปล่อยตามสบาย) แล้วหมุนคอจากซ้ายไปขวาแล้วหมุนกลับ ขวาไปซ้ายนับเป็น1รอบทําซ้ํากัน3ครั้ง
  5. ท้อง หายใจยาวจนถึงสะดือกลั้น หายใจแล้วแขม่วท้องให้รู้สึกเหมือนสะดือ จรดสันหลัง นับ1-5ผ่อนลมหายใจ ออกยาวๆ ทําซ้ํากัน3รอบ ต่อจากนั้นหายใจตามปกติถึงตอนนี้ ร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลายเต็มที่
  6. เมื่อรู้สึกคลายเกร็งทุกส่วนแล้วให้ใช้วิธีนอนทําสมาธิ เพื่อให้ผ่อนคลายทั้งกาย และใจ โดยการหลับตา เพ่งจิตไปที่หว่างคิ้วจดจ่ออยู่กับลมหายใจ ไม่คิดถึงเรื่องอื่น นับลมหายใจเข้า-ออก หนึ่ง สอง สาม ไปเรื่อยๆ หรือจะใช้วิธีภาวนาอย่างที่เคย เรียนสมาธิก็ได้

เปลี่ยนจากการนับแกะตัวที่ 1,000  มาเป็นการยึดเส้น นะครับ

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.