6 กิจกรรม ช่วยหลับลึก หลับสบาย

6 กิจกรรม ช่วยหลับลึก หลับสบาย

6 วิธีช่วยให้หลับสบาย

การนอนหลับและ วิธีช่วยให้หลับสบาย เป็นสิ่งสำคัญมากในชีวิตมนุษย์ สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of Health) ประเทศสหรัฐอเมริกา  กล่าวถึงการหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนขณะนอนหลับไว้ในหนังสือ Your Guide to Healthy Sleep ว่า

ช่วงเวลาที่ร่างกายเข้าสู่ภาวะหลับลึก กล้ามเนื้อทุกส่วนเริ่มผ่อนคลาย อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจจะช้าลง ในขณะนั้นร่างกายจะหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนออกมาอย่างอัตโนมัติ โกร๊ธฮอร์โมนช่วยเพิ่มความสูงและช่วยให้เด็กเจริญเติบโตสมวัย ทั้งมีบทบาทสําคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อซ่อมแซมเซลล์เสื่อมสภาพและเนื้อเยื่อที่สึกหรอซึ่งเป็นสาเหตุของความแก่เมื่อมีอายุมากขึ้น

แล้วจะทำอย่างไร หากหลับยาก แน่นอนว่าเรามีคำแนะนำดีๆ มาให้ลองไปทำตามค่ะ

ผ่อนคลายก่อนนอน

  • เตรียมตัวเองให้ผ่อนคลายก่อนนอนอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง โดยการอ่าหนังสือ นั่งสมาธิ ฟังเพลงเบาๆ การผ่อนคลายก่อนนอนช่วยขจัดความเครียดและลดความวิตกกังวล ทําให้นอนหลับง่ายขึ้น

ใช้เตียงเพื่อนอนหลับเท่านั้น

  • เพื่อฝึกให้เกิดความเคยชิน ทําให้เมื่อเห็นเตียงหรืออยู่บนเตียงนอนแล้วจะรู้สึกง่วง จึงใช้เวลาสั้นก่อนการนอนหลับ ไม่ควรทํากิจกรรมอื่นขณะอยู่บนเตียง เช่น คุยโทรศัพท์ ดูโทรทัศน์ เพราะจะทําให้รู้สึกตื่นตัวแทนที่จะง่วง

 

วิธีช่วยให้หลับสบาย

 

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

วิธีช่วยให้หลับสบาย

ลุกจากเตียงทันทีถ้านอนไม่หลับ

  • การพยายามข่มตาหลับบนเตียงนอนเป็นการเพิ่มความเครียดและความวิตกกังวลจะยิ่งทําให้นอนไม่หลับ ฉะนั้นหากนอนไม่หลับภายใน15–20 นาที ควรลุกจากเตียงและเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการทํากิจกรรมอื่น โดยเดินออกจากห้องนอนและทํากิจกรรมเบาๆ เช่น ฟังเพลง รอจนง่วง แล้วจึงเข้านอน

ตื่นนอนเป็นเวลา

  • ควรตั้งนาฬิกาปลุกและตื่นนอนตรงเวลาทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุดเพื่อปรับนาฬิกาชีวภาพซึ่งควบคุมการหลับและการตื่นภายในร่างกายให้เข้าที่ ช่วยให้นอนหลับสนิทและตื่นมาสดชื่น

หลีกเลี่ยงการงีบหลับ

  • หากมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับเป็นทุนเดิม ไม่ควรงีบหลับหรือนอนกลางวัน เพราะจะทําให้นอนหลับยากยิ่งขึ้นในเวลากลางคืน

และนี่ก็คือคู่มือสู้อาการนอนไม่หลับที่ได้ผลชัวร์ แรกๆ อาจต้องใช้เวลา แต่รับรองว่าช่วยได้แน่ๆ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 332

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.