กินอาหารเสริมอย่างปลอดภัย

6 เรื่อง&โรคต้องรู้ ก่อนกินอาหารเสริมอย่างปลอดภัย

กินอาหารเสริมอย่างปลอดภัย

บก.กำลังจะเขียนถึงงานแฟร์เกี่ยวกับยาและอาหารเสริมมาตรฐานระดับสากลงานหนึ่ง ซึ่งประสบการณ์ที่เคยไปร่วมครั้งหนึ่งแล้ว พบว่าได้ความรู้ดีมาก

แต่ก่อนจะเล่าถึงงานนั้น ขอย้อนกลับไปนำข้อมูลจากนิตยสารชีวจิตที่เคยนำเสนอเมื่อหลายไปปีที่แล้ว เพื่อบอกเล่าข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการกินอาหารเสริม โดยเฉพาะผู้ป่วย ที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง เป็นข้อมูลจาก คอลัมน์รายงานพิเศษเรื่อง “โรคกำเริบ เพราะอาหารเสริม” ค่ะ

อาหารเสริม

  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ต้องระวัง การกินน้ำมันปลา
  2. ผู้ป่วยโรคตับ ต้องระวัง การกินอาหารเสริมประเภทไขมัน เช่น วิตามินอี อีฟนิ่งพริมโรส
  3. ผู้โรคความดันโลหิตสูง ต้องระวัง การกินอาหารเสิรมประเภทโสม
  4. ผู้ป่วยโรคหัวใจ ต้องระวัง การกินอาหารเสริมแบบชงละลายน้ำ และอาหารโซเดียมสูง
  5. ผู้ป่วยโรคไต ต้องระวัง การกินอาหารเสริมจำพวกโปรตีน
  6. ผู้ป่วยโรคไทรอยด์ ต้องระวัง การกินอาหารเสริมไอโอดีน

ส่วนวิธีกินให้ปลอดภัย ทำได้โดย

  1. ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัว
  2. ก่อนซื้ออาหารเสริม ต้องอ่านฉลากและดูส่วนประกอบ
  3. เลือกที่องค์การอาหารและยา หรือหน่วยงานระดับมาตรฐานสากลรับรอง
  4. ลองเริ่มกินด้วยปริมาณน้อยๆ ดูก่อน
  5. ตรวจเลือดและดูค่าการทำงานของตับไตทุกปี

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

ส่วนงานที่คิดว่าจะเขียนถึงคือ งาน VITA FOOD ASIA ครั้งที่ 7 ณ San Expo และ Convention Center มารีน่าเบย์ ประเทศสิงคโปร์ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะช่วยให้เราได้ความรู้เหล่านี้

  • จะสามารถแยกแยะวัตถุดิบและส่วนผสมที่ดี ตรงตามมาตรฐานสุขภาพสากล เช่น วัตถุดิบและส่วนผสมของอาหารเสริมเม็ดนี้ มาจากฟาร์มออร์แกนิกที่ได้มาตรฐานการผลิตวัตถุดิบและส่วนผสมเพื่อการผลิตยาและอาหารเสริม
  • จะรู้ว่าเทรนด์อาหารเสริมปีต่อไปจะมีอะไร ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพด้านนั้นๆ เพิ่มมากขึ้นและมีความต้องการมากขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งอาหารสริมประเภทไหนที่ปลอดภัย และได้รับการยอมรับในระดับสากลแล้ว ขณะเดียวกันในส่วนที่เราสนใจ ซึ่งคือเรื่องการจัดการกับน้ำหนัก และสุขภาพผู้สูอายุ ทั้งส่วนของสุขภาพผิว และสุขภาพโดยทั่วไป ก็จะได้รับการบอกเล่าเป็นบอร์ดสถิติการเติบโต ตั้งแต่ปี ค.ศ.2011-2015
  • จะได้รู้ว่า แหล่งที่มาของโอเมก้า-3 ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการ ทั้งในกลุ่มผู้ที่ต้องการการบำรุงดูแลสมอง และกลุ่มผู้ที่ปัญหาเรื่องอารมณ์ เพราะนอกจากปลาน้ำลึกแล้ว มีอะไรอีกบ้าง โดยจัดเป็นความรู้ที่ว่าด้วย 1. อนาคตของโอเมก้า-3 โลกของโอเมก้า-3 ในรูปแบบอาหารเสริม และ3. โอเมก้า-3 สำหรับเจเนอเรชั่นต่อไป (ปีที่แล้ว บก.ได้ลองชิมโอเมก้า-3ในลักษณะซอฟเจลรูปปลาสีสวยน่ารักสำหรับเด็ก ในงานนี้ที่จัดขึ้นที่ฮ่องกง)
  • จะได้ทดลองอาหารเสริมตัวใหม่ๆ ที่กำลังล้อนจ์ออกมาสู่ตลาด เช่น ผงทับทิมชงดื่ม (บก.ลองชิมและโหวตให้ เมื่อปีที่แล้ว ผลปรากฏว่าอาหารเสริมตัวนี้ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง อิอิ) งานที่สิงคโปร์ปีนี้จะมีสารอาหารอะไรอร่อยๆ หนอ

อาหารเสริม

ส่วนนักธุรกิจที่ต้องการสร้างตลาดอาหารเสริม ก็จะได้รู้สิ่งต่างๆ เหล่านี้

  • บริษัทผู้ปลูกและผลิตวัตถุดิบและส่วนผสมของอาหารเสริม ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล
  • การอบรมกลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค เพื่อความสำเร็จในธุรกิจดังกล่าว โดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 25 ท่าน จาก the International Society for Nutraceuticals and Functional Foods, Food Industry Asia และ Frost & Sullivan แต่ละท่านก็ล้วนแล้วแต่มีดีกรีความเก๋าทั้งสิ้น

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.