กินดินเหนียวล้างสารพิษได้จริงหรือ

กินดินเหนียวล้างสารพิษได้จริงหรือ

กินดินเหนียว ล้างพิษ

Question

เห็นข่าวดาราฮอลลีวู้ดนิยม กินดินเหนียว โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยดูดซับและขับสารพิษในร่างกายได้ อยากทราบข้อเท็จจริงว่าทำได้หรือไม่ มีอันตรายไหม อย่างไร

กินดินเหนียว

Answer

เริ่มมีการพูดถึงการกินดินเหนียวตามข่าวตั้งแต่ช่วงที่ประเทศเฮติประสบภัยพิบัติ ด้วยความที่ประเทศนี้เป็นประเทศยากจน มีอาหารไม่เพียงพอ คนท้องถิ่นจึงนิยมนำดินเหนียวมาอบให้กรอบแล้วกินกัน ประกอบกับมีการค้นพบว่าดินในพื้นที่นั้นมีแร่ธาตุ สารอาหารอุดมสมบูรณ์

เมื่อมีเซเลบริตี้เข้าไปช่วยเหลือและได้เห็นวัฒนธรรมการบริโภคดินของชาวเฮติจึงกลายเป็นเทรนด์กินดินเหนียวโดยมีบริษัทหัวใสในประเทศสหรัฐอเมริกานำดินจากประเทศเฮติมาวิจัย แล้วนำไปผ่านกระบวนการต่าง ๆ เพื่อทำให้ดินสะอาด ถูกหลักอนามัย เมื่อผ่านการรับรองแล้วจึงนำออกวางจำหน่าย

ซึ่งคุณสมบัติของดินเหนียวนั้นขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาถ้าเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์และปลอดสารพิษก็จะมีธาตุเหล็ก แคลเซียม เมื่อเอาดินไปอบจะมีคุณสมบัติแบบเดียวกับคาร์บอน คล้ายกับถ่าน จึงมีฤทธิ์ดูดซับสารพิษได้ ในกรณีผู้หญิงที่แพ้ท้องแล้วอยากกินดิน นั่นคือสัญชาตญานของมนุษย์ในการแสวงหาสิ่งที่ร่างกายกำลังขาดเพราะเวลาตั้งครรภ์ ร่างกายจะต้องการธาตุเหล็กและแคลเซียมซึ่งมีมากในดิน ร่างกายจึงเกิดความอยากกินขึ้นมาค่ะ

แต่สิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรกคือ ไม่ใช่ดินทุกที่จะสามารถกินได้ เพราะในดินมีสารพิษและเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่มากมาย ยิ่งในแหล่งที่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรมเหมือง หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมไม่ดี จะให้โทษมากกว่าให้คุณแน่นอน อีกอย่างดินเหนียวที่ดาราฮอลลีวู้ดกินกันนั้นเป็นดินที่นำมาจากแหล่งที่มีคุณภาพ ผ่านกระบวนการที่ปลอดภัย และได้มาตรฐานจากสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้นจึงไม่ควรนำดินมากินสุ่มสี่สุ่มห้า หมอแนะนำให้กินอาหารที่มีประโยชน์ให้ได้สารอาหารครบถ้วนที่ร่างกายต้องการ รับรองว่าชัวร์ที่สุดค่ะ

แพทย์หญิงสาริษฐาสมทรัพย์

กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 415

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.