แนวทางดูแลสุขแบบชีวจิต สำหรับว่าที่คุณแม่

แนวทางดูแลสุขภาพแบบชีวจิต สำหรับว่าที่คุณแม่

การดูแลตัวเองแบบชีวจิตสำหรับ ว่าที่คุณแม่

ดร.สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต ได้ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพในแบบชีวจิตของ ว่าที่คุณแม่ หรือหญิงตั้งครรภ์ไว้ ดังนี้

เรื่องอาหารการกิน ควรลดปริมาณแป้งและน้ำตาล การออกกำลังกาย ยังใช้การรำกระบองได้เพียงแต่ขอให้งดท่าเตะ ขณะที่ท่านยืดตัวและการกดจุดแบบชีวจิตจะช่วยผ่อนคลาย แก้ปวดเมื่อได้ดี ส่วนการทำดีท็อกซ์ ก็สามารถทำได้และแนะนำให้ปล่อยน้ำจากสายช้าๆ

อีกวิธีที่จะช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี คือ การทำสมาธิ แนะว่า ระหว่างที่ทำสมาธิให้ใช้มือสัมผัสไปที่หน้าท้อง เป็นการใช้สัมผัสที่อบอุ่นส่งต่อให้ทารกในครรภ์รับรู้ถึงความรักและความห่วงใยที่ตัวคุณแม่มอบให้ลูกน้อย

นอกจากวิธีเหล่านี้แล้ว ชีวจิต ยังคัดสรรองค์ความรู้จากการวิจัยใหม่ๆ มามอบเป็นเกร็ดความรู้เพิ่มเติมให้ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายด้วย…

ว่าที่คุณแม่

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดร.ลิซา ปอมเปอิ และคณะทำงานวิจัยด้านสูติและนรีศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ได้ศึกษาข้อมูลการทำงานจากหญิงตั้งครรภ์ทั้งหมด 1,900 คน พบว่า กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่ทำงานกะดึก โดยเฉพาะช่วงที่มีอายุครรภ์ 3 เดือนแรก มีปัญหาคลอดก่อนกำหนดและปัญหาทารกแรกเกิดน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ถึงร้อยละ 50 ทีเดียว
  • จะยกของหนักหรือยืนก็ได้ ไม่มีปัญหา ส่วนกลุ่มหญิงตั้งครรภที่ต้องยืนขณะทำงานมากกว่า 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และกลุ่มที่ต้องยกของหนักมากกว่า 13 ครั้งต่อสัปดาห์ กลับไม่มีปัญหาระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดเลย

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 179

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.