คนชนะมะเร็ง (จบ) ตอน พลังแห่งศรัทธา

คนชนะมะเร็ง (จบ) ตอน พลังแห่งศรัทธา

คนชนะมะเร็ง ตอนจบ

เรื่องราวในตอนจบของ คุณมานพ  เข็มเป้า คนชนะมะเร็ง ในวัย 63 ปี หลังจากการดูแลตัวเองตามวิถีชีวจิตแล้ว จะเป็นอย่างไรบ้าง มาติดตามกันค่ะ

นาฬิกาโบราณที่แขวนอยู่บนข้างฝาส่งเสียงสัญญาณบอกว่าถึงเวลามื้อกลางวันแล้ว แม้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารจะยังไม่พร้อมทํางานนัก  แต่เมื่อเห็นคุณมานพ  เข็มเป้า(อายุ 63 ปี)   เจ้าของบ้านกําลังสาละวนอยู่กับการปรุงเมนูสุขภาพหน้าตาชวนชิม  อีกทั้งกลิ่นหอมๆ ของธัญพืชและผักนานาชนิดที่ลอยมาเตะจมูก  ก็พาให้คู่สนทนาอย่างฉันท้องร้องโครกครากเอาเสียดื้อๆ

“สลัดผักปลอดสารพิษ  เมนูง่ายๆ ประจําตัวผม  ลองชิมกันดูนะครับ”  เขาเชื้อเชิญ  ก่อนที่จะขันอาสาเล่าเรื่องราวชีวิตเฉียดตายจากสารพัดโรคร้ายให้เราฟังต่อ

1 ปี 2 มะเร็ง 1 ตับแข็งระยะสุดท้าย

การมีสุขภาพแข็งแรงเป็นเหมือนของขวัญล้ําค่าสําหรับใครหลายๆคน  แต่สําหรับคุณมานพแล้วกลับเห็นคุณค่าของมันได้ไม่นาน เพราะผ่านไปแค่เพียง 1 ปี  เขาก็หวนคืนสู่สังเวียนของนักดื่มคอทองแดงอีกเช่นเคย และผลจากการทําร้ายสุขภาพครั้งนี้ทําให้เขาต้องตกเป็นผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ําเหลืองและตับแข็งระยะสุดท้าย!

“วันนั้นหมอจับเข่าผมแล้วพูดว่า  คุณมานพ  ถ้ามีธุระสําคัญอะไรก็รีบทําเสียนะ แล้วเวลาที่เหลืออยู่คิดเสียว่าเป็นกําไรชีวิตแล้วกัน  ผมได้ยินแล้วหูอื้อ  รู้แล้วว่าเรากําลังจะตายในไม่ช้า

สภาพร่างกายตอนนั้นย่ําแย่มาก  ข้างในเหมือนถูกเผา  เลือดเดือดยุ่บยั่บไปหมด ท้องโตเหมือนคนท้อง 6-7เดือน  ทรมานชนิดที่ว่าต่อให้ต้องลงนรก  ก็ขอลงนรกดีกว่า”

เมื่อเจ็บปวดแสนสาหัส  จึงถึงช่วงเวลาที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด  และแน่นอนว่าวิถีแห่งสุขภาพที่เคยเยียวยาเขาไว้ในครั้งก่อนจึงถูกใช้เป็นหนทางยื้อเวลาจากความตายอีกครา

“ผมหันมาปฏิบัติตามแนวทางชีวจิตอย่างเคร่งครัดอีกครั้ง  ต้มน้ําอาร์ซีดื่ม  เอาข้าวอาร์ซีมาหุง  ทํากับข้าวกินเองโดยเลือกพืชผักที่เป็นธรรมชาติจริงๆ  ใช้น้ําผัดแทนน้ํามัน  ช่วงแรกน้ําตาร่วง  เพราะเราติดของอร่อยมาทั้งชีวิต  แต่ที่ทําได้เพราะสติ

“ผมคิดว่าเรากําลังทําอาหารให้เป็นยาอย่างที่อาจารย์สาทิสบอก  แล้วก็กําลังช่วยเหลือร่างกายของเราให้รอดพ้นจากโรคที่เป็นอยู่ พอคิดได้อย่างนั้น  รสสัมผัสที่ได้จากลิ้นก็เปลี่ยนเป็นได้จากสติ  กินได้หมดทุกอย่าง

“ผ่านไปเพียง 1 เดือน  ร่างกายผมดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือ  มีเรี่ยวแรงมากขึ้น ท้องที่บวมเป่งก็เริ่มยุบลง  เดือนที่ 2 ท้องยุบเป็นปกติ  หมอเห็นแล้วประหลาดใจมาก เพราะเขาคิดว่าเราน่าจะตายไปแล้วด้วยซ้ํา”

นับจากวันนั้นคุณมานพก็สามารถเอาชนะโรคร้ายทั้งมะเร็งต่อมน้ําเหลืองและตับแข็งระยะสุดท้ายได้นานร่วมปี  จนกระทั่งมะเร็งต่อมน้ําเหลืองย้อนกลับมาหาเขาแบบไม่ตั้งตัวอีกครั้ง!

คนชนะมะเร็ง

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

คนชนะมะเร็ง

ชีวจิต 150 เปอร์เซ็นต์…ผมทําได้

การรับมือกับมะเร็งต่อมน้ําเหลืองครั้งที่ 2 นี้อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก  แต่ก็ไม่ยากเกินไปสําหรับผู้ที่เคยพิชิตมันมาแล้ว  ตราบใดที่กําลังใจยังคงเต็มเปี่ยม และศรัทธาที่มียังคงแรงกล้า

“มะเร็งกลับมาคราวนี้  ผมตกใจ  แต่ก็สู้ไม่ถอย  ตัดสินใจเลิกให้เคมีบําบัดเพราะร่างกายรับไม่ไหว  และหันหน้าหาชีวจิตอย่างเดียว  แบบเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ เริ่มจากกลับมาอ่านหนังสืออาจารย์สาทิสหลายรอบจนเข้าใจ  ต้มน้ําอาร์ซีดื่ม กินข้าวอาร์ซี  ไม่กินเนื้อสัตว์  ทําดีท็อกซ์  และดื่มน้ําเอนไซม์ที่คั้นจากมะระ แครอต  และเซเลอรี่  วันละ 2 ครั้ง  ดื่มสลับกันครั้งละ 1 ชนิด  ถ้าหิวก็จะกินอาหารว่างจําพวกธัญพืช

“ร่างกายของผมเริ่มดีขึ้นอย่างบอกไม่ถูก  จากที่มีแรงเดินในบ้านได้แค่ 3-5 ก้าว  ก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนสามารถวิ่งรอบบ้านได้เป็นครึ่งชั่วโมง และวิ่งออกกําลังกายที่สวนสาธารณะได้เป็นสิบๆกิโล”

เขาเล่าพลางชี้ไปที่รูปถ่ายติดฝาผนังบานใหญ่  ซึ่งมีรูปนักวิ่งทรงพลัง เจ้าของฉายา “ภูมิชีวิต” (ชื่อที่อาจารย์สาทิส  อินทรกําแหงตั้งให้)  โดยมีเหรียญรางวัลคล้องคอการันตีความอึด  ฉันมองตามด้วยรอยยิ้ม  ก่อนที่ คุณมานพจะกล่าวบางสิ่งบางอย่างปิดท้าย

“เมื่อหลายปีก่อน  สมัยที่อาจารย์สาทิสยังมีชีวิตอยู่  ผมเคยเขียนจดหมายถึงท่าน  เล่าเรื่องราวชีวิตทั้งหมดของผมและเขียนว่าผมจะขอตายในแนวทาง ชีวจิต…แต่จากวันนั้นถึงวันนี้  เป็นสิบๆปีแล้ว  ผมก็ยังไม่ตาย”

นี่แหละ คนชนะมะเร็ง…มานพ เข็มเป้า

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 410

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.