วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

เคล็ดลับ วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ หรือการกินอาหารเพื่อว่าจะได้เลือกอาหารที่ดีหรือละเว้นไม่ไปแตะต้องอาหารที่ไม่ดีได้ทำไมถึงเรียกว่า เคล็ดลับ ขออนุญาตเปรียบเทียบเรื่องอาหารว่าเหมือนกับน้ำมันรถยนต์

น้ำมันหรืออาหารของรถยนต์ คือ น้ำมันเบนซิน มาสมัยนี้ประหยัดน้ำมันเราคิดค้นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ขึ้นมาได้ แก๊สโซฮอล์ก็มีหลายเกรด ดีพอใช้ได้คือแก๊สโซฮอล์ 91 อยากให้เกรดดีขึ้นมาอีกก็เป็นแก๊สโซฮอล์ 95 ดีกว่าแรงกว่าแก๊สโซฮอล์ 91 หลายเท่า

อาหารของรถคือแก๊สโซฮอล์ก็ยังมีหลายเกรด อาหารของคนก็มีหลายเกรดแม้จะเป็นอาหารอย่างเดียวกัน

คราวนี้มาถึงคำอีกคำหนึ่ง ซึ่งต้องขออภัยล่วงหน้า เพราะเป็นภาษาวิชาการและเป็นภาษาต่างประเทศเสียด้วย

คำคำนั้นคือ METABOLISM(อ่านว่าเมแทบอลิซึม)หมายถึงการกินอาหาร

เมื่อเรากินอาหารเข้าไปแล้ว มันจะต้องย่อย ย่อยแล้วจึงมาแปลงตัวเป็นส่วนต่างๆ ของร่างกาย

มีใครลองคำนวณดูบ้างว่า ในแต่ละวันที่เราบริโภคอาหารเข้าไปนั้น มีสัดส่วนอาหารที่ดี กินแล้วเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับอาหารที่มีประโยชน์และมีโทษในคราวเดียวกัน ไม่ต้องชั่งตวงวัดกันอย่างจริงจัง แต่เป็นการประเมินคร่าวๆ เพื่อเราจะได้ทำนายอนาคตสุขภาพได้แม่นยำ แปลงตัวเสร็จแล้ว เหลือเป็นกากอาหาร ก็ต้องขับถ่ายออกมา

วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

กรรมวิธีหรือวงจรรวม

คือ กิน - ย่อย - แปลงตัว - ขับถ่ายกาก เหล่านี้จะเขียนได้เป็นวงกลม และวงกลมนี้เรียกกันว่า METABOLISM ผมกำลังนึกถึงศัพท์ภาษาไทยที่เหมาะๆ อยู่ ยังนึกไม่ออก ขอเรียกว่า วงจรรวม ไปพลางๆ

วงจรรวมนี้แหละครับคือเคล็ดลับ โดยเฉพาะตอนหรือภาคส่วนที่เรียกว่า “แปลงตัวเป็นส่วนต่างๆ ของร่างกาย” นั้น ถ้าตอนกินเข้าไป อาหารของคุณเป็นอาหารเกรดดี ภาคส่วนต่างๆ ของร่างกายก็จะเป็นภาคส่วนเกรดดี วิเศษยิ่งขึ้น

สำหรับอาหารชีวจิตหนึ่งมื้อแบ่งออกเป็นข้าว – ผัก – โปรตีนและเบ็ดเตล็ด

ทั้งสี่กลุ่มนี้ถ้าเป็นอาหารเกรดธรรมดาๆ ภาคส่วนที่แปลงตัวมาเป็นร่างกายก็จะเป็นภาคส่วนธรรมดาๆ

แต่ถ้าเรามีเคล็ดลับ เลือกเฟ้นอาหารแต่ละกลุ่มเอาเฉพาะเกรดดีๆ ส่วนต่างๆ ของร่างกายเราก็จะดี แข็งแรงสมบูรณ์ตามไปด้วย

ต่อไปขออนุญาตชักชวนลองมาทำอาหารกินกันเอง โดยมีหลักการง่ายๆ ว่า 1. สารอาหารของอาหารแต่ละกลุ่มต้องอยู่ในกลุ่มเกรดเอ 2. รสชาติต้องอร่อย

ต่อไปนี้เป็นอาหารหนึ่งมื้อ

วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. ข้าว

    แน่นอนต้องเป็นข้าวไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง หรือข้าวซ้อมมือก็ได้ ข้าวแดงก็ได้ หรือใครโชคดีอย่างผม จะกินข้าวดอยของชาวเขาแทนข้าวกล้องก็ได้ ถ้าชอบขนมปังแทนข้าวก็ขอให้เป็นขนมปังโฮลวีต

ถ้าใครอยากจะให้อาหารกลุ่มแป้งมีรสชาติขึ้น ให้เอาอาหารกลุ่มที่เป็นทั้งแป้งแถมยังมีโปรตีนปนอยู่ด้วยมารวมกับอาหารประเภทแป้งก็ได้ ที่รวมกันได้คือ ฟักทอง มันเทศ มันไข่ มันเลือด เดี๋ยวนี้มีพันธุ์มันแปลกๆ อร่อยมาก (มันฝรั่งมีแป้งแต่ไม่มีโปรตีน)

วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

  1. ผัก

    ชนิดคุณค่านำหน้าผักอื่นๆ เช่น ผักโขม (พันธุ์ของฝรั่งและของจีนใบนิ่มอร่อย แต่พันธุ์ไทยใบและต้นค่อนข้างหยาบแข็ง แถมต้นยังมีหนามด้วย แต่มีใยอาหารดีมาก) รองลงไปได้แก่ บรอกโคลี คะน้า ผักไต้หวัน (บางคนเรียกผักฮ่องเต้) คะน้าฮ่องกง (ต้นสั้นๆ เตี้ยๆ เขียวจัด เนื้อหวานกว่าคะน้าธรรมดา)

ผักเหล่านี้ใบเขียวจัด มีวิตามินบี 6 มากที่สุด นอกจากนั้นยังมีวิตามินอี กรดโฟลิก (ช่วยบำรุงเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดงดี เพราะไปกระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเลือดได้ดี)

นอกจากนั้นยังมีแคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียมแร่ธาตุสำคัญของร่างกายด้วย สำหรับแคลเซียมนั้นหลายคนแม้แต่แพทย์บางคนแนะนำว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องกระดูกต้องกินแคลเซียมมากๆ

กินแคลเซียมอย่างเดียวไม่พอครับ แคลเซียมจะไม่เข้าไปบำรุงกระดูกตามที่เราต้องการ ตามหลักวิชาออร์โธโมเลกุลาร์ (ORTHOMOLECULAR) คือชีวเคมีของวิตามิน ต้องกินแคลเซียมคู่กับแมกนีเซียมจึงจะได้ผลต่อกระดูกและข้อต่อ

ผักที่แนะนำคราวนี้มีทั้งแคลเซียมและแมกนีเซียมอยู่ในตัวกินผักแบบนี้จึงเท่ากับได้ทั้งแคลเซียมและแมกนีเซียมพร้อมๆ กันแต่ระวังอย่าให้เว่อร์ อยากให้กระดูกแข็งแรงเร็วๆ เลยกินผักอย่างที่แนะนำนี้มื้อละ 2 - 3 ตะกร้า ไม่ได้ครับ ไม่ได้ กินอย่างนั้นมีหวังจุก (ทั้งท้องและอก) ตาย

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. โปรตีน

    ใช้ทั้งโปรตีนจากพืชและเนื้อสัตว์ร่วมกันจากพืชขอแนะนำถั่วเหลืองและถั่วดำ (ชนิดมีตาขาวๆ ตรงกลางเม็ดถั่ว) พร้อมทั้งแนะนำเต้าหู้ด้วย

ในขณะเดียวกันก็แนะนำโปรตีนจากปลาพร้อมกันไปด้วยใช้ปลาทูน่าและปลาแซลมอนกระป๋องก็พอเชื่อถือได้

โปรตีนจากพืชคือถั่วนั้น จะได้วิตามินบี 6 กรดโฟลิก แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เต้าหู้นั้นไม่มี วิตามินบี 6 แต่มีสารอื่นๆ เหมือนกับพวกถั่ว

ปลาทูน่าและแซลมอนมีวิตามินบี 6 บี 12 มาก แถมยังมีวิตามินอีชนิดดีด้วย มีแคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียมในปริมาณที่เหมาะกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

  1. เบ็ดเตล็ด

    สาหร่ายทะเลเอาไปทำแกงหรือผัดก็ได้ ผลไม้ไม่หวานลองมะละกอ แตงโม สับปะรดแถมด้วยพุทราลูกใหญ่ๆ และกรอบๆ สัก 2 - 3 ลูก และอย่าลืมตามด้วยเมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน กินเล่นๆ สักอย่างละ 2 กำมือ และควรแถมจมูกข้าวลงไปสัก 1 - 2 ช้อนชา ทั้งหมดนี้

เมื่อได้เนื้ออาหารมาแล้ว คุณต้องจัดสัดส่วนให้พอดีด้วย

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ถ้าคุณรูปร่างปานกลาง พอดีๆ กำลังสวย ก็ใช้สูตรอาหารสูตร 1 คือ ข้าว 50 เปอร์เซ็นต์ ผัก 25 เปอร์เซ็นต์ โปรตีน (ทั้งพืชและปลา) 15 เปอร์เซ็นต์ และเบ็ดเตล็ด 10 เปอร์เซ็นต์

เปอร์เซ็นต์เหล่านี้หมายถึง สัดส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์ของอาหาร 1 มื้อ (1 มื้อก็เท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์)

ถ้าตุ้ยนุ้ยหน่อยคือน้ำหนักมาก ก็ใช้สูตร 2 คือ ข้าว 30 เปอร์เซ็นต์ ผัก 35 เปอร์เซ็นต์ โปรตีน 25 เปอร์เซ็นต์ และเบ็ดเตล็ด 10 เปอร์เซ็นต์

ลองสังเกตดูนะครับ อาหารแต่ละมื้ออย่างที่แนะนำเป็นอาหารเกรดเอของแต่ละกลุ่ม อย่างเช่น ผัก แนะนำผักโขมและบรอกโคลี ถือว่าเป็นผักเกรดเอ

ถ้าสารอาหารทุกอย่างเกรดเอ เวลามีมันแปลงตัวมาเป็นส่วนต่างๆ ของร่างกายเรา แน่นอนร่างกายก็เกรดเอตามไปด้วย

แล้วเรื่องอาหารต้องอร่อยล่ะจะว่าอย่างไร อ้าว ต้องฝีมือของคุณเองละสิครับ รู้ไหม เคล็ดลับนิดเดียวทำอะไรอร่อย

เคล็ดลับนั้นคือ คุณต้องรักอาหาร ต้องรู้ว่าอาหารนั้นต้องมาเป็นเลือดเป็นเนื้อของคุณเอง รักตัวเอง ต้องทำให้อร่อยสำหรับตัวเองสิครับ

วิธีเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 339 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.