จ้องพระอาทิตย์ลดอ้วนได้จริงหรือ

จ้องพระอาทิตย์ลดอ้วนได้จริงหรือ

จ้องพระอาทิตย์เป็นอีกหนึ่ง วิธีลดความอ้วน สามารถทำได้จริงหรือ

ในโลกโซเชียลมีเนื้อหาพูดถึงเกี่ยวกับการจ้องมองพระอาทิตย์ของสาวกลุ่มหนึ่งว่าเป็นอีก วิธีลดความอ้วน จึงเกิดความสงสัยถึงที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร

Question

เจอข่าวในอินเทอร์เน็ต พูดถึงสาวฮ่องกงที่รวมตัวกันมองพระอาทิตย์หวังจะลดน้ำหนัก อ้างว่าพลังจากพระอาทิตย์จะช่วยให้ไม่รู้สึกหิวอาหารอยากทราบว่าจริงหรือไม่

Answer

หากตามหลักการแพทย์แผนจีน สรรพสิ่งล้วนแบ่งออกเป็นหยิน - หยาง แสงแดดคือพลังงานหยางจากธรรมชาติที่สามารถบำรุงพลังลมปราณหยางให้แก่ร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทาน และป้องกันเชื้อโรคจากภายนอก

จากข้อมูลในข่าว การยืนรับแสงอาทิตย์เฉย ๆ นั้นยังไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง โดยหลักปฏิบัติที่ถูกคือ การออกกำลังกายกลางแจ้ง ตากแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้าโดยไม่มีกระจกกั้น ให้แดดส่องบริเวณกลางศีรษะ หลัง ตามด้วยบริเวณท้องเนื่องจากหลังมีเส้นลมปราณ ตู ที่เปรียบดั่งทะเลกักเก็บพลังงานหยาง และมีจุดสะท้อนอวัยวะภายในอีกหลายจุดที่อยู่บนเส้นลมปราณกระเพาะปัสสาวะ ส่วนบริเวณกระหม่อม

วิธีลดความอ้วน

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

มีจุดฝังเข็ม ป่ายฮุ่ย ซึ่งมีสรรพคุณในการดึงหยางชี่ขึ้นสู่ด้านบน เมื่อให้ความอบอุ่นบริเวณท้องก็จะช่วยให้การทำงานของม้ามและกระเพาะอาหารดีขึ้น ระบบการย่อยอาหารจึงดีขึ้น

หลังจากตากแดดควรดื่มน้ำอุ่นเยอะ ๆ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำ และกินผักผลไม้เพื่อเพิ่มวิตามินซีเป็นการช่วยลดการเกิดฝ้าและการเปลี่ยนแปลงของสีผิว

ฉะนั้น การใช้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์เพื่อลดน้ำหนักจึงไม่ควรปฏิบัติคู่กับการอดน้ำอดอาหาร ในทางกลับกันควรกินอาหารให้ตรงเวลาและครบทั้ง 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้ม้ามและกระเพาะอาหารแข็งแรง ทำให้ระบบการย่อยอาหารดีการเผาผลาญและขับถ่ายของเสียเป็นปกติค่ะ

อาจารย์แพทย์จีนนภษรแสงศิวะฤทธิ์

คณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

และนักเขียนประจำคอลัมน์ หมอจีนประจำบ้าน

วิธีลดความอ้วน

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 414

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สูตรลดความอ้วนให้ได้ผลด้วย อาหารชีวจิต
เคล็ดลับ ลดความอ้วน สไตล์ชีวจิต
4 เทคนิค ลดความอ้วน ฉบับถาวร
6 เคล็ดลับ ลดความอ้วนด้วยโยเกิร์ต
แอ๊ปเปิ้ลวันละผล ช่วย ลดความอ้วน ได้
คู่มือป้องกัน ความอ้วน เฉพาะวัยทำตามง่าย ได้ผลจริง
อาหารลดความอ้วน ในทัศนะแพทย์แผนจีน
จัดการอย่างไรกับอาการหิวบ่อย สาเหตุของ “โรคอาหารเป็นมิตร”
ลดน้ำหนัก อย่างใจเย็น ทำง่าย ได้ผลชัวร์
สูตรลดน้ำหนักด้วยน้ำมะนาว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.