วิธีเพิ่มความสุข สไตล์คุณหมอแอนดรูว์ ไวล์

วิธีเพิ่มความสุข สไตล์คุณหมอแอนดรูว์ ไวล์

วิธีเพิ่มความสุข

ความจริงเรื่องนี้ก็เกี่ยวกับ New Gen Ageing  โดยตรง แต่ถ้ามองให้กว้าง ก็เกี่ยวข้องกับคนทุกวัยค่ะ ต้นทางของเรื่องที่กำลังจะเขียนต่อไปนี้ เกิดจากวันหนึ่ง เราเดินเล่นในร้านหนังสือ ก็พบหนังสือของแอนดรูว์ ไวล์เล่มหนึ่ง…Spontaneous Happiness

เชื่อว่า แฟนพันธุ์แท้ชีวจิตรู้กันดีว่า นายแพทย์แอนดรูว์ ไวล์ อดีตนักเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดคนนี้ เป็นพ่อมดการแพทย์ทางเลือกอเมริกัน เป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ ศูนย์การแพทย์ทางเลือกแห่งอริโซนา มหาวิทยาลัยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่านเขียนหนังสือ เกี่ยวกับการดูแลตนเอง ด้วยการแพทย์ทางเลือกไว้มากมาย และบริษัทอมรินทร์ฯ นำมาแปลเป็นภาษาไทยให้เราได้เข้าใจหลักการดูแลตนเองเพิ่มเติม จากสิ่งที่อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตบอกเล่าไว้ในหนังสือของท่านเอง และนิตยสารชีวจิต

ฉะนั้น เราจึงไม่รอช้า ซื้อมาอ่านทันที และพบว่า ปัญหาโรคซึมเศร้า หรือ depression กลายเป็นโรคระบาด ที่กำลังคุกคามคนอเมริกัน และชาติที่พัฒนาแล้วมากมาย คุณหมอแอนดรูว์กล่าวถึงความล้มเหลวของยาแก้เครียด ลดอาการซึมเศร้า ที่เข้าไปทำปฏิกิริยาเคมีในสมอง ทำให้เกิดอาการเบลอชั่วคราว แต่ก็ไม่ช่วยลดอาการเครียดหรือซึมเศร้าได้จริง

นับเป็นความเข้าใจผิดพลาดอันใหญ่หลวงทางการแพทย์ยุคก่อนหน้านี้ (ที่เข้าใจว่า ความเครียดเกิดจากจิตใจโดยตรง) ทำให้ผลิตยาที่ไม่สามารถรักษาความเครียด และอาการซึมเศร้าของมวลมนุษยชาติได้เลย

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงสาเหตุของการระบาดของโรคซึมเศร้าว่า แท้จริงแล้ว มาจาก 2 ทาง คือ หนึ่ง ผู้ป่วยโรคเรื้อรังอย่างเบาหวาน ความดัน มะเร็ง หัวใจ ไต ภูมิแพ้ ซึ่งเซลล์ในร่างกายของผู้ป่วยเหล่านี้ เกิดการอักเสบ หรือทำงานผิดปกติ อันเป็นสาเหตุให้ร่างกายเครียด ส่งผลต่ออารมณ์เครียด (ตามทฤษฎีใหม่ ที่บ.ก.เพิ่งเล่าข่าวล่าสุดให้ฟังว่า นักวิทยาศาสตร์การแพทย์เพิ่งเริ่มเชื่อว่า การอักเสบของเซลล์ ทำให้เครียด (ไม่ใชเครียดแล้วเซลล์จึงอักเสบ เหมือนที่บอกเล่ากันในทศวรรษที่แล้ว)

วิธีเพิ่มความสุข

 

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

ทางที่สอง คือ อาหารฟ้าดฟู้ด ซึ่งเป็นอาหารของคนชั้นกลางลงมาถึงชั้นล่างของชาวอเมริกัน อาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยแป้งขาว น้ำตาล ไขมันเลว ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย คุณหมอแอนดรูว์กล่าวว่า อาหารปลอดสารพิษ ผัก ผลไม้ ซึ่งอยู่ในหมวดสุขภาพนั้น มีราคาแพง ไม่เหมาะกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเป็นประชากรมหาศาลของประเทศสหรัฐอเมริกา และคนทั่วโลก

โดยทั้งสองสาเหตุนี้ ทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์ ที่ส่งผลต่อสารเคมีในสมองทำงานไม่ปกติ โดยเฉพาะสารเคมีที่เกี่ยวกับความสุข และการควบคุมความเครียด

ฉะนั้น โรคนี้จึงกลายเป็นโรคระบาดของคนทั่วโลก ที่ก่อปัญหาสุขภาพจิต ลดคุณภาพประชากร ซึ่งโดยสรุป สามารถป้องกันโรคเครียดและซึมเศร้า ได้ด้วยการ

  1. ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ

    เชื่อบ.ก.สิว่า ทศวรรษหลังจากนี้ไป วงการแพทย์จะเน้น (เห่อ) ประโยชน์ของวิตามินดี แทนที่วิตามินซี ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เพราะวิตามินดีช่วยลดการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย เป็นแอนตี้ออกซิแดนซ์ตัวท็อป เสริมสร้างและดำรงมวลกระดูกในร่างกาย (คนกลุ่ม New Gen Ageing ต้องการมากกกกก) ช่วยการทำงานของสมอง (เพิ่มความสุข ลดความจำเสื่อม ซึ่งคนกลุ่ม New Gen Ageing ต้องการมากเช่นกัน)

วิตามินดีมีอยู่ในแสงแดดจ้า ไม่ใช่แค่ช่วงเช้าหรือเย็นที่ทุกคนเข้าใจ ซึ่งช่วงเวลานั้น มีปริมาณวิตามินดีที่ร่างกายต้องการไม่เท่าช่วงเวลา 11.00-15.00 น. และวิตามินดีจะถูกบล็อกไม่ใช่ซึมผ่านเข้าผิวหนังเราเลย เมื่อเราทาครีมกันแดด หรือซันสกรีน

ปี 2557 ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร หัวหน้าโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า “ที่เป็นปัญหาตอนนี้คือคนไทยขาดวิตามินดี เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในเขตร้อน คนไม่ชอบออกแดด เพราะกลัวดำและฝ้า ผิวไม่ขาวใส จึงมักนิยมทาครีมกันแดด ใส่เสื้อแขนยาว ตรงนี้ทำให้คนไทยขาดวิตามินดีเยอะมาก” (อ้างจากเว็บไซต์ สสส.) และบ.ก.เพิ่งฟังบรรยายโดยคุณหมอโรงพยาบาลพญาไท 3 งาน Happy Life by ชีวจิต เมื่อเดือนที่ผ่านมา คุณหมอก็กล่าวเช่นเดียวกัน

วิธีเพิ่มความสุข

 

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

  1. นอนหลับให้เพียงพอ 

    โดยเฉพาะการนอนหลับไม่เป็นเวลา ส่งผลต่อความสมดุลการทำงานของทุกระบบในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อพลังงานของร่างกาย พลังใจ และอารมณ์

  2. ใช้ชีวิตเรียบง่ายและใกล้ชิดธรรมชาติ 

    จะว่าไปข้อนี้เป็น 1 ในบัญญัติ 5 ประการของชีวจิต ที่อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต แนะนำให้ทำ เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนวทางชีวจิต ส่วนคุณหมอแอนดรูว์กล่าวว่า การมองเห็นและสมองจะส่งสัญญาณผ่านกันไป-มา ดวงตาที่พยายามมองธรรมชาติ เห็นที่ว่าง และความโปร่งโล่ง ช่วยสร้างสมดุลสารเคมีในสมองของมนุษย์ เช่นเดียวกันกับการได้ยิน

  3. ปรับชีวิตให้สอดคล้องกับการค้นพบใหม่ 

    ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีผลต่อสารเคมีในสมอง ช่วยเพิ่มความสุข ลดเครียดในมนุษย์ ได้แก่

  • กินอาหารสุขภาพ ซึ่งชีวจิตนำเสนอมาตลอด 20 ปี ได้แก่ การกินแป้งไม่ขัดขาว ผักผลไม้ โปรตีนจากปลาและพืชในธรรมชาติ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม เป็นต้น
  • กินโอเมก้า-3 หรือน้ำมันปลาอย่างเพียงพอ (คุณหมอแดเนียล จี.เอเมน จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมอง ชาวอเมริกัน แนะนำให้กินวันละ 200-200 มิลลิกรัม)
  • หัวเราะบำบัด ซึ่งเป็นทฤษฎีทางการแพทย์ วิธีที่ชีวจิตแนะนำให้เราใช้กันในชีวิตประจำวันคือ การคิดบวก
  • ทำสมาธิ ด้วยรูปแบบใดๆ ก็ตาม ที่ช่วยให้เกิดความสุขสงบจากภายใน

วิธีเพิ่มความสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.