7 อาหารเร่งผิวสวย

7 อาหารเร่งผิวสวย

7 อาหารผิวสวย ใกล้ตัวคุณ

สาวๆ ทุกคนก็อยากสวยกันทั้งนั้นใช่มั้ย อย่าลืมนะคะ หากอยากสวย ให้ อาหารผิวสวย เป็นตัวช่วยคุณ เพราะแค่แต่งเพียงใบหน้าและภายนอกคงไม่พอ แต่ต้อง “บำรุงจากภายใน” ด้วยจึงเห็นผลได้ดีที่สุด

โดยเฉพาะการกินอาหาร ถ้าเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์ ผิวพรรณย่อมดีด้วยค่ะ ดังรายงานสนับสนุนจากวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition ว่า ผิวหนังจะทํางานได้ดีและดูสวย น่าดึงดูดใจได้ขึ้นอยู่กับอาหารที่กินเข้าไป ทั้งยังมีนักวิทยาศาสตร์ อีกหลายท่านที่ค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับสุขภาพผิว

อาหารชีวจิตที่ช่วยเรื่องผิวพรรณก็มีมากมายหลากหลาย แต่ครั้งนี้จะขอแนะนําเฉพาะตัวที่เด่นๆ นะคะ ซึ่งมีดังนี้

  1. ธัญพืชไม่ขัดสี

จําพวกโฮลเกรน (whole grain) เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น พวกนี้มีวิตามินบี และแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยทําให้ผิวชุ่มชื่น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน (collagen) ลดเลือนริ้วรอย กากใยจากอาหารกลุ่มนี้ ยังช่วยขจัดสิ่งตกค้างในกระเพาะอาหารและลําไส้

 

อาหารผิวสวย

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. ผักและผลไม้หลากสี

หลักการง่ายๆ คือ พยายามกินอาหาร ให้หลากสีสันคล้ายสายรุ้งค่ะ เพราะจะได้คุณค่าทางสารอาหารที่หลากหลายจากผักและผลไม้ชนิดต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น

  • กลุ่มสีส้มและเหลือง เช่น แครอต มะละกอ ฟักทอง ส้ม ในกลุ่มนี้มีวิตามินเอหรือสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) โดยมีสารหลักที่สําคัญคือ เบต้าแคโรทีน (Beta-Carotene) ที่ช่วยปกป้องผิวจากการถูกรังสียูวีทําลาย ส่วนวิตามินซีพบมาก ในผลไม้รสเปรี้ยวจําพวกส้ม ซึ่งทั้งวิตามินซีและวิตามินเอ ต่างช่วยต้านฟรีแรดิคัล (Free Radical) ปกป้องผิว สร้างคอลลาเจน และลดริ้วรอย
  • กลุ่มสีน้ําเงินและม่วง เช่น องุ่นดํา แบล็กเบอร์รี่ ผักกาดม่วง มะเขือม่วง ในกลุ่มนี้มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และโอลิโกเมอริก โพรแอนโทไซยานิดิน หรือโอพีซี (oligomeric pro anthocyanidin : OPC) ช่วยต้านฟรีแรดิคัล ต้านการอักเสบ และกระบวนการไกลเคชั่น (Glycation) ซึ่งช่วยต้านริ้วรอย
  • กลุ่มสีเขียว เช่น คะน้า ผักบุ้ง พริกหวานสีเขียว บรอกโคลี ปวยเล้ง ฝรั่ง พวกนี้นอกจากมีวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยบํารุงผิวแล้ว ยังมีกากใยที่ช่วยในการกําจัดของเสียด้วย จึงทําให้ผิวพรรณผ่องใส
  • กลุ่มสีแดง เช่น มะเขือเทศ เชอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ พวกนี้มีสารแอนติออกซิแดนต์ (Antioxidant) โดยมะเขือเทศมีสารไลโคปีน (Lycopene) ที่ช่วยปกป้องผิวสตรอว์เบอร์รี่ช่วยทําให้ผิวชุ่มชื่นและกระจ่างใส เนื่องจากมีน้ำมาก ทั้งยังมีวิตามินซีและสารแอนโทไซยานิน ส่วนเชอร์รี่มีวิตามินเอ และแร่ธาตุมากมาย

อาหารผิวสวย

  1. น้ำพริก

“…กินข้าวกับน้ําพริกสิจ๊ะ ถึงได้สะได้สวย” คําตอบนี้ขอใช้ตัวช่วยจากอีกหนึ่งเพลงคุ้นหูค่ะ

น้ำพริกเป็นอาหารพื้นบ้าน ของไทยใกล้ตัวเราที่ในส่วนประกอบมีประโยชน์หลายอย่างเช่น พริกมีสารแคปไซซิน (Capsaicin) ช่วยป้องกันผิวชรา หอมเล็กและกระเทียมช่วยต้านฟรีแรดิคัล ถ้ากินกับปลาทูคู่ครัวไทยแล้วละก็จะได้กรดไขมันโอเมก้า 3 พร้อมทั้งวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินบี วิตามินซี และแร่ธาตุ

ด้านผักเคียงหลากชนิดก็เป็นอาหารที่ดีต่อผิวด้วย

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. ปลาทะเล

ปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า มีแร่ธาตุซีลีเนียมที่ช่วยต้านฟรีแรดิคัล และมีกรดไขมันโอเมก้า3 ที่สามารถต้านการอักเสบของผิวพรรณ

  1. ธัญพืช

ธัญพืชต่างๆ เช่น เมล็ดทานตะวัน งา เมล็ดถั่วต่างๆ มีโปรตีนซึ่งจําเป็นต่อการเสริมสร้างผิวสวย

โดยเฉพาะเมล็ดทานตะวันที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดริ้วรอยที่มีความลึกในระดับตื้นๆ ทําให้ผิวชุ่มชื่นและลดการระคายเคืองหากผิวอักเสบ

ส่วนงามีวิตามินบี สังกะสี และโพแทสเซียม ช่วยบํารุงเซลล์ผิวให้ดูสดใส

อาหารผิวสวย

  1. โยเกิร์ต

โยเกิร์ต เป็นอาหารที่มีโพรไบโอติก (Probiotic) หรือจุลินทรีย์ชนิดดีที่ช่วยรักษาสมดุลภายในลําไส้ ทําให้ลําไส้ทํางานดีขึ้น สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ เข้าสู่ร่างกายดี นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ ซี และอี ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์เหล่านี้ไม่เพียงส่งผลดีต่อผิวพรรณ แต่ยังมีรายงานว่าช่วยลดอาการผื่นแพ้ด้วย

  1. น้ำเปล่า

น้ำเปล่า เป็นของดีหาง่ายที่ไม่ควรมองข้ามและมีความสําคัญมากค่ะ เพราะมีบทบาทในแง่ทําให้ผิวชุ่มชื่นช่วยขจัดพิษจากร่างกาย ทําให้ผิวเรียบเนียนและลดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

          อ่านจบแล้ว ลองเข้าครัวเลือกอาหารชีวจิตมาบํารุงผิวสวยกันดูนะคะ

 

ข้อมูลจาก: นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 339

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.