แก่ก่อนวัย

NEW GEN AGING 5 วิธีฝืนร่างกายไว้ ไม่ให้แก่ก่อนวัย

แก่ก่อนวัย

คนที่ตาม บ.ก.ขอแชร์มาตั้งแต่ตอนแรก จะรู้ว่า เราเริ่มต้นเรื่องราวจากประสบการณ์ความเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองของตนเอง เมื่อหายแล้ว ก็มีชีวิตอยู่ต่อไป ดูแลสุขภาพของตนเอง พร้อมกับดูแลสุขภาพของผู้อ่านนิตยสาร

แต่ความเป็นคนอะเลิต ประกอบกับเป็นห่วงสุขภาพของคนไทย โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่จะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทว่ายังไม่พบหน่วยงานใด เข้ามาช่วยเตรียมพร้อมร่างกายของเราสู่วัยนั้น แบบเข้าใจ เข้าถึงความต้องการของร่างกายจริงๆ

แก่ก่อนวัย

นอกจากเรื่องสมอง (ที่ครอบคลุมทั้งจิตใจ ความเครียด ฮอร์โมน อาหารสุขภาพ) แล้ว ยังมีเรื่องสรีระร่างกาย ที่แค่กินอาหารสุขภาพอย่างเดียวไม่พอแน่นอน

จากหนังสือเรื่อง FITNESS AFTER 40 ของคุณหมอวอนด้า ไร้ท์ กล่าวว่า “ร่างกายของมนุษย์จะไม่เข้าสู่วัยชรา จนกระทั่งอายุ 75 ปี หากได้รับการฝึกฝนออกกำลังกายเอาไว้” นี่จึงทำให้เรา New Gen Aging” มีความหวังที่จะลองตั้งเป้า ท้าทายทฤษฎีนี้ดู โดย 5 ปัจจัยหลักที่เราต้องเตรียมตัวไว้ให้พร้อม มี 4 ประการด้วยกันคือ

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

  1. กระดูก เพราะหลังจากอายุ 40 ปี ผู้หญิงจะสูญเสียความหนาแน่นของมวลกระดูกมากกว่าผู้ชาย 2 เท่า และยิ่งมากเป็นหลายเท่าเมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทอง ฉะนั้นการรักษาความหนาแน่นของมวลกระดูก เราต้องออกกำลังกายที่ใช้แรงหนักๆ เช่น วิ่ง กระโดด
  2. หัวใจ เมื่อหัวใจลดประสิทธิภาพการทำงานลง ออกซิเจนจะถูกส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายน้อยลง และสมองน้อยลงด้วยโรคหัวใจ
  3. กล้ามเนื้อ เนื่องจากทำหน้าที่ห่อหุ้มกระดูก โดยเฉพาะในวัยทองที่กระดูกเริ่มสูญเสียความหนาแน่นลง หากกล้ามเนื้อไม่มี กระดูกจะเปราะและแตกหักง่าย ซึ่งเมื่อหกล้ม กระดูกแตกหักหนหนึ่ง เราในวัย 60 ปี อาจจะต้องนั่งรถเข็นไปตลอดชีวิต เสียโอกาสเดินทางท่องเที่ยวตามที่ฝันไว้ว่าจะทำ ในวัยเกษียณ
  4. ความยืดหยุ่น ร่างกายประกอบด้วยเส้นเอ็น ช่วยให้เราสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว ป้องกันอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ บ.ก.เคยทดลองกิจกรรมการออกกำลังกายแบบที่เรียกว่า Functional Training ซึ่งเทรนเนอร์ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์การกีฬา บอกว่า วัย 40+ ควรออกกำลังกายด้วยการ ดัน ดึง สควอท ลันจ์ และหมุนตัว ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วให้กิจวัตรประจำวันของคนวัยนี้ ที่หยิบ ยก นั่ง ยืน เดิน หมุนตัว…ซึ่งก็จริง
  5. สมอง คุณหมอวอนด้าไม่ได้จริงจังกับการควบคุมสมองในส่วนต่างๆ เพื่อให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถสร้างสรรค์ทำสิ่งใหม่ๆ ได้เหมือนวัยรุ่น (แบบที่บ.ก.กำลังพยายามหาข้อมูล และทดลองกับตนเอง) แต่เธอกล่าวถึงความสำคัญของสมองในวัยสูงอายุว่า สมองจะเชื่อมโยงเส้นประสาทและกล้ามเนื้อทำงานร่วมกัน เช่น การได้ยิน การมองเห็น เพื่อดำรงปฏิกิริยาการตอบโต้หรือตอบสนองต่อสิ่งรอบตัว

เหล่านี้คือเหตุผลง่ายๆ ที่ บ.ก.ทุ่มเทเวลามาศึกษาเรื่องสมอง พร้อมกับการจดจ่อเรื่องการฝึกกล้ามเนื้อที่ตอนนี้มีอยู่น้อยนิด ทั้งนี้เพื่อคนรุ่นเรา New Gen Aging” จะได้เป็นผู้สูงวัยในอีก 10-20 ปีข้างหน้า อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แข่งกับเด็ก Gen Z ที่เป็นคนรุ่นลูก (และเลี้ยงมันมาเองกับมือ) ซึ่งว่ากันว่าจะคือความหวังของโลกยุคใหม่

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.