หน้ามัน

5 เทคนิค หลีกเลี่ยง หน้ามัน

5 ตัวช่วย แก้ปัญหา หน้ามัน

อากาศร้อนๆ มีแดด เราไม่พลาดที่จะมาพูดถึงปัญหาและวิธีการแก้ หน้ามัน โดยเฉพาะในอากาศร้อนแบบนี้ ที่อาจทำให้หน้ามัน ได้มากกว่าปกติได้ค่ะ

เชื่อว่าใครๆ ก็อยากมีผิวหน้าสวยใส เรียบเนียน ไร้ปัญหาร่องรอยด่างดำต่างๆ แต่ทราบมั้ยคะว่าสภาพผิวของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน จึงทำให้ปัญหาเรื่องผิวของแต่ละคนแตกต่างกันออกไปด้วย เพราะบางคนก็มีผิวแห้ง บางคนก็มีผิวมัน

เนื่องด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของบ้านเรา ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ส่งผลให้เหงื่อไหลไคลย้อยออกมาซะหมด นี่จึงเป็นสาเหตุให้คนส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับปัญหาใบหน้ามัน ซึ่งเป็นตัวการหนึ่งของการเกิดสิว เพราะสิ่งสกปรก รวมถึงมลภาวะต่างๆ ไปรวมอยู่บนใบหน้า ซึ่งแม้แต่คนผิวแห้งเองก็สามารถหน้ามันได้เช่นกัน

โดยปกติร่างกายคนเราจะมีต่อมไขมัน (Sebaceous Glands) ที่ชั้นเนื้อเยื่อผิว ทำหน้าที่ผลิตไขมันที่จำเป็นต่อผิวหนังและร่างกายมาเคลือบผิว ผลิตสารต่างๆ ที่สำคัญมากมาย เช่น สควาเลน (Squalene) ที่ช่วยปกป้องผิว และช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว แต่การที่ต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันออกมามากเกินกว่าปกติ อาจเป็นตัวการทำให้เกิดสิวและจุดด่างดำต่างๆ ตามมาได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้ผิวมันได้อีกด้วย เช่น ความเครียด อากาศ ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง หรือจากสกินแคร์ต่างๆ ที่ใช้อยู่

 

5 ตัวช่วยหลีกเลี่ยงความมัน

1. หลีกเลี่ยงการโดนแดด

เพราะแดดร้อนๆ เป็นอีกหนึ่งตัวการทำให้ใบหน้าคุณเกิดเหงื่อและความมัน ควรหาอุปกรณ์อย่างเช่น หมวกหรือร่มที่สามารถช่วยป้องกันคุณจากแสงแดดได้ และข้อสำคัญคือควรทาครีมกันแดดที่ช่วยควบคุมความมันเพื่อป้องกันใบหน้าคุณจากการเกิดฝ้า

แสงแดด หน้าร้อน แก้ปัญหาหน้ามัน หน้ามัน

2. ใช้สกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันอาจไปเพิ่มน้ำมันให้กับผิวหน้ามากยิ่งขึ้น  ควรใช้สกินแคร์ที่เป็นแบบเจลหรือโฟมล้างหน้าสูตรเย็น เพื่อคืนความสดชื่นให้กับผิว และควรหลีกเลี่ยงการใช้โฟมล้างหน้าที่มีเม็ดบีดส์หรือแบบสครับผิว เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวไปกระตุ้นให้ผิวสร้างน้ำมันมากยิ่งขึ้น

 

 

<< ตัวช่วยที่เหลือ มีอะไรนั้น อ่านต่อหน้าที่ 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.