ความเครียด

17 วิธีแก้อักเสบกาย หายโรคเครียดได้จริง

ความเครียด

แม้เรื่องการค้นพบว่า ความเครียด มาจากการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย (และทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง) จะอยู่ในกระบวนการวิจัย แต่ด้วยความไวเป็นสายฟ้าแลบของนิตยสารชีวจิต เราต้องรีบนำมาบอกกันก่อนนะจ๊ะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความที่เราเป็นนิตยสารสุขภาพที่ว่าด้วยเรื่องการแพทย์ผสมผสาน อาทิ การแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์ไทย การแพทย์จีน อาหารบำบัด การออกกำลังกาย การปรับไลฟสไตล์เพื่อสุขภาพ เป็นต้น ฉะนั้นตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ทำนิตยสารเล่มนี้มา เราจึงต้องเปิดโลกความรู้เรื่องสุขภาพของเราให้กว้าง มีความรู้ครอบคลุมวิชาต่างๆ ดังกล่าว เพื่อนำมาเป็นข้อมูล เสนอต่อผู้อ่าน ให้สามารถรักษาโรคหรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้

แก้โรคเครียด

เพราะฉะนั้น เมื่อมีทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยจากสหราชอาณาจักรมาประกาศตูมว่า ต่อไปนี้นะ วิทยาศาสตร์การแพทย์จะปักธงใหม่นะว่า ความเครียดไม่ได้มีสาเหตุมาจากจิตใจ แต่มาจากการอักเสบของร่างกาย บ.ก.เลยดีดนิ้วเปาะ ก็ถูกแล้วป่าววะ คนที่งดของหวานและเนื้อสัตว์ คนกินอาหารมังสวิรัติ อาหารชีวจิต ก็อารมณ์ดีป่าววะ

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

(อาหารที่พูดถึงเป็นเพียงบางตัวอย่างของอาหารสุขภาพ ที่ไม่ก่อให้เกิดการอักเสบในเซลล์ เซลล์ต่างๆ จึงไม่โอเวอร์เซ็นซิทีฟ ฮอร์โมนอะดรีนารีนเกิดขึ้นนิด หรือคอร์ติซอลเกิดขึ้นหน่อย ก็ทำให้ร่างกายและจิตใจเครียด ราวโลกจะถล่มทับ) เอาล่ะ เรามาว่ากันด้วยเรื่องที่นักวิจัยกำลังทดลองกับหนูจี๊ดจี๊ดกันดีกว่า

แม้จะเป็นความหัวใสของบริษัทขายยาแห่งหนึ่ง แต่ศาสตราจารย์เอ็ด บูลมอร์ หัวหน้าภาคจิตเวช มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ก็ร่วมมือกับเขาด้วย ในการบอกว่า ยาคลายเครียดที่หมอจ่ายให้คนไข้ปัจจุบันนี้ เป็นไอเดียดึกดำบรรพ์ของนักวิทยาศาสตร์สมัยที่เรายังไม่เกิดกันเลยนะจ๊ะ (ค.ศ. 1960) ซึ่งไม่ค่อยได้ผลเท่าไร แถมไอ้ที่บอกว่า ความเครียดก่อให้เกิดอาการอักเสบ ก็ไม่ใช่นะจ๊ะ

แก้อาการเครียด

โจนาธาน คาวานาฟ อาจารย์ด้านจิตเวช แห่งมหาวิทยาลัยกลาสโกว กล่าวว่า ตรงกันข้าม จากการทดสอบกับหนูทดลอง การอักเสบต่างหากที่ก่อความเครียด และคาร์มีน พาเรียนเต้ ศาสตราจารย์ด้าน biological psychiatry (แปลเป็นไทยว่าไร ช่วยบอกหน่อยค่ะ) จากคิง คอลเลจ กรุงลอนดอน ยืนยันว่า ในรายผู้ที่มีความเครียดเรื้อรัง ความเครียดจะเข้าไปทำงานร่วมกับระบบการอักเสบของร่างกาย ทำให้ร่างกายเซ้นซิทีฟกับความเครียดมากผิดปกติ ทำให้ภาวะอารมณ์เกิดการเปลี่ยนแปลงง่ายดาย

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

และนี่จึงเป็นครั้งแรกที่การแพทย์พบว่า “ความเครียด” ไม่ได้มาจากจิตใจ หรือสมอง อย่างใดอย่างเดียว แต่เกิดจากความผิดปกติทั้งร่างกาย

แต่กว่าการวิจัยจะสิ้นสุดลง และผลิตยารักษาโรคเครียด (ที่มีเป้าหมายในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบของร่างกาย) ออกมาจำหน่าย เราขอแนะนำอาหารต้านการอักเสบ ลดเครียดกาย เพื่อลดเครียดใจ กันก่อนล่ะกัน (จากนิตยสารชีวจิตฉบับ 1 มีนาคม 2550)

รักษาความเครียด

  1. ปลา หรือน้ำมันปลา
  2. ขิง
  3. ชาเขียว
  4. กระเทียม
  5. น้ำมันมะกอก
  6. สับปะรด
  7. เครื่องเทศ

นอกจากนี้ควรงดไขมันทรานส์ แป้งขัดขาว น้ำตาลขาว อาหารแปรรูป อาหารฟาสฟู้ด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และจำเป็นต้องนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ งดสูบบุหรี่ ออกกำลังกายปานกลาง ลดน้ำหนัก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.