ครอบครัว

ครอบครัว สามารถช่วยคุณบำบัดโรคให้หายได้

ครอบครัว

ความสัมพันธ์ใดก็ไม่แข็งแรงเท่า ครอบครัว โดยเฉพาะเมื่อถึงคราวหน้าสิ่วหน้าขวาน หรือป่วยด้วยโรคที่สังคมล่ำลือกันว่า ต้องตายแน่ๆ อย่างมะเร็ง

จากผลงานการวิจัยเรื่อง A Family Perspective in Healthcare ตีพิมพ์ในสื่อของ A Center of Excellence, School of Human Ecology มหาวิทยาลัยวิสคอนซิล เมดิสัน สหรัฐอเมริกา กล่าวถึงบทบาทของครอบครัวที่มีต่อความเจ็บป่วยไว้ดังนี้

รักษาโรค

  • ครอบครัวช่วยนำการดูสุขภาพสู่สมาชิกในบ้าน ช่วยป้องกันโรคและความเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะหากใครคนหนึ่งดูแลสุขภาพตนเองอย่างแข็งขัน ก็จะช่วยให้คนอื่นๆ สามารถหันมาดูแลตนเองตามได้
  • ความแข็งแรงของความรักความสัมพันธ์ในครอบครัว ช่วยป้องกันความเครียด และปัญหาสุขภาพจิต รวมถึงกายอื่นๆ ได้
  • ความเชื่อทางการแพทย์และสุขภาพ จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถตัดสินใจ เลือกรับการรักษาได้ดีกว่า
  • หากคนหนึ่งคนใดในบ้านป่วย ย่อมนำความเครียดมาสู่สมาชิกคนอื่นที่เหลือได้
  • ครอบครัวมีบทบาทสำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยหายจากโรคได้ง่าย

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

ในรายของครอบครัวเรา…อันมีแม่เป็นผู้นำ ก็เช่นกัน แม่รักเราๆ รู้ แต่แม่ไม่ได้มีการศึกษาสูงส่ง จึงไม่มีคำพูดคมเข้ม ชุดเหตุผลรายเรียง ชุดความรู้ปรัชญาคมกริบ แบบที่คนรุ่นเราเรียนกันมาจากโรงเรียน ซึ่ง (ครั้งหนึ่ง-หรือตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่) ทำให้หลายคนเชื่อว่า เราเก่งกว่า ฉลาดกว่า…ถูกค่ะ แต่เฉพาะเรื่องทฤษฎี (วิชาหุน-ตามหนังจีน) เท่านั้นนะ

เพราะในความเป็นจริง วิชาบู๊ (หรือวิชาที่ว่าด้วยการลงมือทำ- ตามหนังจีน) คนที่เกิดก่อน ย่อมมีประสบการณ์มากกว่า โดยเฉพาะแม่ของเรานั้น ท่านสอนน้อย และท่านทำให้ดูเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อตอนเราป่วย

อาหารมัน ๆ

ก็ไม่กินข้าวขาว หมู เนื้อ ไก่ รวมถึงซุปที่ต้มจากอวัยวะของสัตว์เหล่านี้ เครื่องปรุงหลายอย่าง น้ำมันทอดซ้ำ และน้ำมันบางชนิด สิ่งที่กินได้คือ ข้าวกล้อง ผักสุก ผักสด อาหารที่ไม่ผ่านการทอด ไม่ปรุงรสด้วยน้ำตาล ปลา เต้าหู้…แม่เรา ซึ่งกุมบังเหียนเรื่องอาหารในบ้านอยู่แล้ว ก็ลุกขึ้นมาเปลี่ยนทุกสิ่งอย่าง ให้เป็นสิ่งที่เรากินได้ (ท่านเคยปฏิเสธข้าวกล้อง อ้างว่า ข้าวมีสี เวลาตักใส่บาตรพระบิณฑบาตแล้วดูไม่งาม) แล้วทุกคนในบ้านก็กินอาหารชีวจิตตาม

คลิกเลข 3 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

แม่ขับรถไม่เป็น แม่เลยพาไปให้ยาที่บ้านอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตไม่ได้ แต่แม่ช่วยปฏิเสธญาติทุกคนที่พุ่งความหวังดีเข้าใส่ ด้วยการผลักไสสารพัดตำรับยาแผนไทย-จีน หมอพระ หมอเด่นดังตามคำล่ำลือให้ แล้วบอกทุกคนเหมือนที่เราบอก “ขอใช้แผนชีวจิตก่อน หายไม่หายค่อยว่ากันอีกที”

ที่สำคัญ แม่ไม่เคยยอมป่วย ถ้ารอบไหนไปตรวจสุขภาพแล้วความดันฯ ไขมันฯ หรือน้ำตาลขึ้น แม่จะกลับมาปรับอาหาร วิ่งเหยาะๆรอบบ้าน “ลูกป่วยคนหนึ่ง ก็สงสารมันจะแย่อยู่ล่ะ เราอย่าป่วยเลย จะได้ไม่เป็นภาระลูก และจะได้คอยดูแลลูกตอนกำลังป่วยด้วย” ท่านประกาศบอกใครต่อใคร

ครอบครัว

ถ้าจะว่าไป จากสิ่งที่แม่คิดและทำนี่เอง ทำให้เราเกิดแรงฮึด…ในเมื่อไม่รู้จะตอบแทนพระคุณนี้ของแม่ยังไง ก็ต้องทำให้ตนเองไม่ป่วย โดยเฉพาะใจ เพื่อแม่จะได้สบายใจ ยิ้มได้ และมีความสุขต่อไปอีกนานๆ

ชีวิตย่อมต้องมีโหมดดราม่าแบบนี้บ้างล่ะนะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.