โรคลมแดด

4 วิธีรับมือ กับโรคลมแดด

โรคลมแดด

รับมืออย่างไรกับ “ โรคลมแดด ” ? ฤดูร้อนของบ้านเรามีแนวโน้มร้อนจัดขึ้นทุกๆ ปี จนทำให้หลายๆ คนเกิดความเจ็บป่วย ซึ่งหนึ่งในโรคที่ถือว่ารุนแรงที่สุดในหน้าร้อนก็คือการเกิด “โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรค (Heat Stroke)”

สาเหตุมาจากการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ หรืออยู่ในที่ๆ มีอากาศร้อนและไม่ถ่ายเท หรืออาจเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ โดยจะมีอาการหมดแรงจนถึงขั้นหมดสติชั่วคราว ตามสถิติเคยพบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ จนถือว่าเป็นภัยร้ายในหน้าร้อนเลยก็ว่าได้

โรคลมแดด

วิธีรับมือกับภัยร้ายหน้าร้อน อย่าง “โรคลมแดด”

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ อากาศร้อนเป็นตัวการที่ทำให้เสียเหงื่อมาก ซึ่งการเสียเหงื่อถือเป็นการสูญเสียน้ำภายในร่างกาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำและเกิดความผิดปกติกับร่างกายจนก่อให้เกิดโรคลมแดด เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำให้มากๆ หรือให้เพียงพอ เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

2. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์ในหน้าร้อนเป็นสิ่งที่ค่อนข้างอันตราย เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้คุณช็อคจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ ควรจะเป็นน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มชนิดอื่นจะดีที่สุด

3. สวมชุดที่ระบายความร้อนได้ดี การเลือกเสื้อผ้าในหน้าร้อนถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณไม่อึดอัดหรือร้อนจนเกินไปเวลาสวมใส่แล้ว ยังช่วยป้องกันให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับภาวะการเกิดโรคลมแดดและผื่นคันจากอากาศร้อนอีกด้วย

4. อย่าอยู่ในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน การอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานานอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดในการเกิดโรคลมแดด เพราะร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ตามปกติ โดยอาการอาจรุนแรงไปถึงขั้นอันตรายต่อชีวิต เพราะฉะนั้นควรอยู่ในที่ๆ มีอากาศไม่ร้อนจัดและถ่ายเทได้สะดวก

แค่ดูแลตัวเองง่ายๆ ด้วย 4 วิธีเหล่านี้ คุณก็สามารถใช้ชีวิตท่ามกลางฤดูร้อนจัดได้อย่างสบายใจ ไร้ความเจ็บป่วยแล้วล่ะค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.