5 วิธีตัดชนวนก่อนไมเกรนกำเริบ

5 วิธีตัดชนวนก่อนไมเกรนกำเริบ

5 วิธีหยุดก่อน อาการไมเกรนกำเริบ

อาการไมเกรนกำเริบ ถูกยกให้เป็นที่สุดของอาการปวดศีรษะ เพราะเกิดขึ้นมาแต่ละครั้ง หากเป็นมากๆ ก็ทุรนทุรายจนไม่เป็นอันทําอะไร ซึ่งตัวกระตุ้นไมเกรน (Migraine Triggers) เกิดจากอาหารการกิน การเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจําวัน และสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรานี่เอง แต่ตัวกระตุ้นให้เกิดไมเกรนหลายอย่างก็ป้องกันได้ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

  1. ลดเครียด

    วิธีการที่ดีที่สุดทางหนึ่งในการลดความเครียด แนะนําให้ฟังเพลงบรรเลงที่มีเสียงธรรมชาติ เช่น เสียงคลื่นในทะเล เพลงเบาๆ ที่ให้อารมณ์สนุกสนานผ่อนคลายเหมือนกําลังเดินทางท่องเที่ยว เพลงที่ช่วยให้คิดถึงช่วงเวลาอันสุขสงบ

  2. ปรับพฤติกรรมการนอน

    แนะนําให้จัดตารางการนอน โดยกําหนดเวลาเข้านอนว่าจะนอนกี่ชั่วโมงจึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หากนอนหลับยาก ลองอาบน้ําอุ่นก่อนนอนเปิดเพลงฟังสบาย ใช้ที่ปิดตาที่ทําแบบถุงเจล

 อาการไมเกรนกำเริบ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

3. จัดการกับสภาพแวดล้อม

ทําให้สิ่งแวดล้อมของบ้านและที่ทํางานเย็นสบายที่สุด หากออกไปนอกบ้านต้องพกร่มหรือมีพัดลมเล็กๆ ไว้ในมือ เพื่อสร้างความเย็นสดชื่นตลอดเวลา ในฤดูร้อนควรมีขวดน้ําดื่มติดมือให้ได้จิบน้ําอยู่เสมอเมื่อออกนอกบ้าน แต่ระวังอย่าเป็นเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ที่กระตุ้นให้เกิดไมเกรน ส่วนในหน้าหนาวควรทําร่างกายและศีรษะให้อบอุ่นอยู่เสมอ

 อาการไมเกรนกำเริบ

4. จัดแสง สี เสียง

ลองเปลี่ยนเป็นหลอดไฟแรงวัตต์น้อยลงที่เรียกว่า Soft Light และติดตั้งหลอดไฟไม่ให้แสงไฟเข้าตาโดยตรง มีแว่นกันแดดไว้ในรถ บ้าน ที่ทํางานเสมอ ปรับแสงจอคอมพิวเตอร์ไม่ให้จ้าเกินไป และไม่จ้องมองที่ที่มีสีจัดเกินไป จะดีมากหากจะจัดมุมหนึ่งในบ้านให้ร่มรื่น แสงไม่จ้ามาก เงียบสงบ ปราศจากกลิ่น เอาไว้เป็นที่สําหรับพักฟื้นเวลามีอาการ และหลีกเลี่ยงที่ที่มีกลิ่นหรือควันพิษ

5. วางแผนการเดินทาง

โดยเตรียมอาหารและน้ําไปกินระหว่างทาง เพื่อให้กินอาหารได้ตรงเวลาหากเดินทางด้วยรถไฟ รถเมล์ประจําทาง รถยนต์ส่วนตัว แนะนําให้นั่งข้างหน้าแล้วมองตรงไปจะช่วยลดอาการเมารถได้ หรือขับรถเอง เพราะการจดจ่ออยู่กับเส้นทางจะทําให้ไม่มีอาการเมารถหากต้องเดินทางโดยเครื่องบิน ให้เลือกที่นั่งติดหน้าต่างและอยู่ส่วนหน้าของเครื่องบิน เพราะเป็นบริเวณที่เสียงไม่ค่อยดัง หากเดินทางทางเรือให้เลือกที่นั่งในห้องโดยสารด้านล่าง บริเวณกลางลําเรือ เพราะบริเวณนี้จะนั่งแล้วไม่โคลงเคลง จึงช่วยลดอาการเมาเรือลงได้ นอกจากนี้ควรหาโอกาสขึ้นไปนั่งชมวิวบนชั้นดาดฟ้าเรือบ้าง เพราะการได้ชมวิวท้องฟ้าตัดกับทะเลสามารถช่วยให้ร่างกายปรับสภาพเข้ากับการแล่นของเรือได้

เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วก็คงไม่มีเหตุผลให้กลัวไมเกรนแล้วค่ะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 318

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.