เทคนิคกิน “สตรอว์เบอร์รี่” เพิ่มความจำ

เทคนิคกิน “สตรอว์เบอร์รี่” เพิ่มความจำ

สตรอว์เบอร์รี่ อีกหนึ่งผลไม้ต้านสารพัดโรค

วันนี้จะชวนคุณผู้อ่านชีวจิต โดยเฉพาะคุณสาวๆ กิน “ สตรอว์เบอร์รี่ ” เพิ่มความฟิตให้แก่สมองและหัวใจกันค่ะ …ผลไม้ตระกลูเบอร์รี่สีแดงลูกพอดีคําชนิดนี้มีความพิเศษอย่างไร ไปสอบถามจากผู้รู้กันค่ะ

กิน strawberry ป้องกันสารพัดโรค

อาจารย์ริญ เจริญศิริ จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลไว้ในหนังสือโภชนาการกับผลไม้ว่า strawberry มีปริมาณ สารต้านฟรีแรดิคัล คือ พอลิฟีนอล (Polyphenol) แทนนิน (Tannin) และไฟเทต (Phytate) สูง เมื่อเปรียบเทียบ กับผลไม้ชนิดอื่น โดยสตรอว์เบอร์รี่สดผลใหญ่ 12 ผลหรือ 1 ส่วน (180 กรัม) ให้ พอลิฟีนอลถึง 397 มิลลิกรัม แทนนิน 28.5 มิลลิกรัม และไฟเทต 3.9 มิลลิกรัม

เมื่อเข้าสู่ร่างกาย สารต้านฟรีแรดิคัลเหล่านี้จะแสดงคุณสมบัติชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายตามอายุที่เพิ่มขึ้น เช่น โรคไขข้ออักเสบ โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็งลําไส้ใหญ่

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยระบุว่า สารต้านฟรีแรดิคัลสามารถหยุดการเจริญเติบโตและการกลับมาเกิดซ้ําของเนื้องอกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้อีกด้วย

สตรอว์เบอร์รี่

ผลไม้เพื่อคุณผู้หญิง

ธรรมชาติสรรค์สร้างให้ผลไม้ชนิดนี้มีสีและรูปทรงแสนน่ารัก เหมาะกับคุณผู้หญิง อาจเพราะต้องการบอกใบ้ว่าเราเกิดมาคู่กัน งานวิจัยหลายเรื่องเปิดเผยว่า สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ใน strawberry ช่วยชะลอความเสื่อมของสมองและป้องกัน โรคหัวใจในหญิงสูงวัย

การศึกษาหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Neurology พบว่า การกิน strawberry อย่างน้อยสัปดาห์ละ 24 ผล สามารถชะลอความเสื่อมของสมองในผู้หญิงโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป โดยพบว่าจะมีอัตราการเสื่อมของสมองช้ากว่า และมีความจําดีกว่าผู้หญิงที่กิน strawberry น้อยกว่าสัปดาห์ละ 12 ผล

ล่าสุด มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้หญิงที่มีอาการวัยทอง หากกิน strawberry เป็นประจํา แม้อายุจะเพิ่มขึ้นแต่ยังคงมีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง นักวิจัยอธิบายว่า การกินผลไม้ชนิดนี้สัปดาห์ละ 24 ผลขึ้นไปจะช่วยลดระดับ C-reactiveprotein (โปรตีนที่แสดงการอักเสบในร่างกาย) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงลดและป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในอนาคต

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

เลือก+เตรียม strawberry อย่างมืออาชีพ

คราวนี้มาเลือกและเตรียมผลไม้สีสวยชนิดนี้ให้สด อร่อย และคงคุณค่าทางอาหารกันค่ะ

คณะกรรมการกํากับดูแล strawberry แคลิฟอร์เนีย (The California Strawberry Commission) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหน่วยงานหนึ่งของภาครัฐที่เน้นการปลูกและให้ความรู้เกี่ยวกับ strawberry แนะนําวิธีเลือกและเก็บรักษาดังนี้

สตรอว์เบอร์รี่

วิธีการเลือก ให้เลือกผลที่มีสีแดงเสมอกันทั่วทั้งลูก ไม่มีรอยช้ํา มีขั้วสีเขียวสดติดอยู่กับผล

หลังจากซื้อหากไม่กินทันที ไม่ควรล้าง แต่ควรเก็บใส่ในภาชนะที่แห้งและมีฝาปิดโดยวางกระดาษอเนกประสงค์แผ่นใหญ่ (paper towels) ลงบนก้นภาชนะก่อน จากนั้นวาง strawberry ลงไปโดยไม่ให้ผลทับซ้อนกัน เพื่อป้องกันผลช้ําซึ่งอาจทําให้สูญเสียคุณค่าทางอาหาร แล้วปิดฝาให้สนิทนําไปแช่ในตู้เย็น

ก่อนนํามาประกอบอาหาร ควรล้างให้สะอาด โดยล้างผ่านน้ําไหลประมาณ 1 – 2 นาที เช็ดผลเบาๆ ให้แห้งด้วยกระดาษอเนกประสงค์ แล้วจึงดึงขั้วออก หากดึงขั้วออกแล้วล้างน้ําจะทําให้ผลดูดซับน้ําไว้ เมื่อนํา strawberry มากินหรือทําอาหารรสชาติจะไม่อร่อย

ประโยชน์เยอะ แถมหากินก็ไม่ยากแบบนี้ อย่าลืมซื้อหามาติดตู้เย็นคุณไว้นะคะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 339

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.