อาหารเสริม

How-to ฉลาดเลือก วิตามินและอาหารเสริม

เลือกวิตามิน และอาหารเสริม

เมื่อปลายปีที่แล้ว เรามีโอกาสไปงาน VITA FOODS ASIA ที่ฮ่องกง ซึ่งนับเป็นความโชคดีที่ได้ร่วมงานนี้ เพราะปกติ VITA FOODS จะจัดขึ้นเฉพาะในประเทศในทวีปยุโรปและอเมริกาเท่านั้น

งานนี้ เป็นการรวมตัวกันของผู้ที่อยู่ในธุรกิจวิตามินและอาหารเสริม ทั้งบริษัทผู้ผลิตวัตถุดิบ และผู้ผลิต finished products แถมยังมีการจัดเสวนาเรื่องทิศทางของการบริโภควิตามินและอาหารเสริม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ (ถ้าวันหนึ่งมีคนเห็นเราในตลาดนี้ ก็อย่าแปลกใจนะเคอะ 5555)

อาหารเสริม

สาระที่จะนำมาฝากกันคือ คนรักสุขภาพจำเป็นจะต้องรู้วิธีเลือกบริโภควิตามินและอาหารเสริม นอกจากดูว่าผ่าน อย. และฆอ.ของไทยแล้วหรือไม่ เพราะโดยมาตรฐานสากลที่งาน VITA FOODS ครั้งนี้สอนมาคือ เราจำเป็นจะต้องรู้จักบริษัทผู้ผลิตวัตถุดิบ เช่น สมุนไพรนานาที่เป็นส่วนผสมของอาหารเสริม ปลาที่นำมาผลิตคอลลาเจนหรือน้ำมันปลา ว่ามาจากไหน เช่น ไร่สมุนไพรออร์แกนิกในศรีลังกา แหล่งปลาทะเลน้ำลึกแถบสแกนดิเนเวีย

นอกจากนี้ เราจำเป็นต้องรู้จักบริษัทผู้ผลิต finished products ว่าใช้สารตัวไหนในการผลิตแคปซูล ถ้ามีการปรุงรส ใช้สารตัวไหนในการทำให้เกิดความหวาน ฯลฯ

ยิ่งไปกว่านั้นคือ งานวิจัยที่มารองรับประโยชน์และความปลอดภัย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ออกฤทธิ์บำบัดโรค ต้องไม่ใช่แค่จากการทดลองในหนูทดลองในห้องแลป แต่ต้องมีการทดลองให้เห็นผลในทางคลินิกด้วย ยกตัวอย่างเช่น สารสกัดจากมะระขี้นก มีการทดลองใช้ในผู้ป่วยเบาหวานนาน 2 ปี ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศไต้หวัน จนสรุปได้ว่า การกินสารสกัดนี้ในปริมาณหนึ่ง จะช่วยผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องปรับอาหาร ออกกำลังกาย และกินยาควบคุมเบาหวาน อย่างไร แค่ไหน

เหล่านี้คือ วิธีเลือกบริโภคเพิ่มเติมจากที่เรารู้กันค่ะ

ส่วนวิธีกิน ก็ย้อนกลับไปหาคำแนะนำของกูรูต้นตำรับชีวจิต อาจารย์สาทิส อินทรกำแหงเลยค่ะ คือ กินวิตามินและอาหารเสริมที่ร่างกายต้องการจริงๆ โดยสังเกตจากอาการผิดปกติของตนเอง เช่น หากเลือดออกตามไรฟัน แปลว่าขาดวิตามินซี หากไม่ค่อยอยากอาหารกิน แปลว่าได้วิตามินและเกลือแร่ไม่พอ ซึ่งอาจต้องกินผักผลไม้ให้เยอะและหลากหลายขึ้น หากคิดคำพูดไม่ออก มักติดที่ปลายลิ้น แปลว่าขาดวิตามินบี 1, 2, 6 และ 12

จะหยุดเมื่อไร เมื่อเริ่มกินวิตามินและอาหารเสริม ก็ให้กินสัปดาห์ละ 5 วัน (วันไหนก็ได้) โดยหยุด 2 วัน (วันไหนก็ได้) และเมื่อกินติดต่อกันไปสัก 2 เดือน ก็ให้หยุด จนกว่ามีอาการอีกครั้ง

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการได้รับวิตามิน เกลือแร่ และอาหารเสริมเกินความต้องการของร่างกาย

พบกันใหม่ วันเสาร์ที่จะถึงนี้ค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.