เช็ค 27 อวัยวะส่อ “ความแก่”

เช็ค 27 อวัยวะส่อ “ความแก่”

27 อวัยวะส่อความแก่ ที่จะแก่หรือไม่แก่ก็ต้องเช็คด่วน!!

“ความแก่” (ที่ไม่เกี่ยวกับอายุ) นั้นดูที่ความเสื่อมของร่างกาย เพราะฉะนั้นมาเช็ค 27 อวัยวะส่อความแก่ ที่ต้องหมั่นดูแล หากยังอยากมีสุขภาพดีสมวัย

1. สมองเสื่อม ความจำเสื่อม ความคิด การตัดสินใจเลอะเลือน ตัดสินใจเรื่องง่ายๆ ไม่ค่อยได้

2. ตา สายตาเสื่อมเร็ว

3. หูตึง ใครพูดระยะห่างไม่ค่อยได้ยิน หรือบางครั้งระยะห่างหรือใกล้ก็ไม่ค่อยได้ยิน

4. ฟัน ฟันเสีย ฟันหัก ฟันร่วงหมดปากหรือเกือบหมดปาก

อวัยวะส่อความแก่

5. ลิ้น กินอะไรไม่ค่อยรู้รส ทุกอย่างดูจืดไปหมด ต้องกินรสจัดๆ โดยเฉพาะรสหวาน รสเค็ม

6. กระดูกสันหลัง จะมีอาการปวดโดยเฉพาะบริเวณต้นคอ ปวดคอ และมักจะลามไปถึงปวดหัวด้วย คอมักจะแข็ง เคลื่อนไหวไม่ค่อยสะดวก หันไปมองอะไรด้านข้างหรือด้านหลังลำบาก

7. หลอดอาหาร เคี้ยวอาหารเสร็จแล้วกลืนลงลำบาก บางทีดื่มน้ำหรือของเหลวจะสำลักได้ง่าย

8. ปอด หายใจได้ไม่เต็มที่ เวลาขึ้นที่สูงจะเหนื่อยง่ายทอย่างขึ้นบันไดบ้านหรือที่ทำงานเพียงชั้นเดียวก็เหนื่อยแล้ว

9. หัวใจ หัวใจเต้นไม่ปกติ เดี๋ยวเต้นเร็ว เดี๋ยวเต้นช้า บางครั้งหมดแรงเหมือนจะเป็นลมง่ายๆ ทำงานออกแรงนานๆ ไม่ได้

10. กะบังลม (Diaphragm) คือที่กั้นระหว่างช่องระบบหายใจกับช่องท้องจะเป็นแผ่นดันขึ้นดันลงเวลาเราหายใจผู้สูงอายุควรระวังเรื่องอาหารให้มากๆ เพราะส่วนมากผู้สูงอายุมักจะกินอาหารแล้วย่อยยากทำให้ท้องมีแก๊สหรือมีลมซึ่งจะดันกะบังลมให้ขึ้นไปอัดอยู่ข้างบนส่งผลให้หายใจไม่ค่อยออก เป็นลมง่ายๆ นั่นเป็นเพราะช่องท้อง ไม่ใช่เป็นเพราะช่องระบบหายใจ

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

11. ตับ ตับทำงานเสื่อมลง ยิ่งสมัยอายุยังหนุ่มสาวกินเหล้ามาก การทำงานของตับจะเลวลงมาก ทำให้ท้องอืด มีลมเสียดท้องอยู่เป็นประจำ

12. กระเพาะ กินอาหารไม่ค่อยได้ เพราะน้ำย่อยในกระเพาะเป็นกรดมากเกินไป หรือเป็นกรดน้อยเกินไป ก็จะเป็นปัญหาต่อระบบย่อยทั้งระบบ

13. ถุงน้ำดี ถ้ากินของหวานๆ มันๆ เป็นประจำ การย่อยพวกโปรตีนและไขมันจะทำได้ไม่ดี ทำให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดีได้ง่าย

14. ตับอ่อน ถ้าทำงานเสื่อมลง จะมีปัญหาเรื่องน้ำตาลในเลือดสูง และเป็นปัญหาเรื่องเบาหวาน ซึ่งผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักมากเกินไป จะมีปัญหาเรื่องน้ำตาลในเลือดแทบทั้งสิ้น

15. ไต ตัวสำคัญที่สุดตัวหนึ่งในการขับถ่ายสิ่งมีพิษออกจากร่างกาย ถ้ากินผิดมาตั้งแต่ต้นๆ จะมีปัญหาเรื่องไตเมื่ออายุมากขึ้น หน้าที่ของไต คือ ขับของเสียออกจากร่างกาย ของเสียนั้นอยู่ในปัสสาวะเมื่อขับของเสีย (เช่น ยูเรียเกลือ และของเสียอย่างอื่น) แล้ว ก็จะนำของเหลวซึ่งกรองสะอาดแล้วคืนสู่เลือด และนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายต่อไปอีกคนที่ไตเสื่อม ไตก็จะทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่

อวัยวะส่อความแก่

16. ต่อมหมวกไต ก็มีปัญหาอย่างมากกับผู้สูงอายุ เพราะผู้สูงอายุที่ใช้ชีวิตสมบุกสมบันมาแต่หนุ่มๆ สาวๆ จะมีปัญหาเรื่องฮอร์โมน ต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนสำคัญชนิดหนึ่งที่ทำให้มีแรงมีชีวิตชีวา ต่อมหมวกไตจะมีปัญหา ก็ตอนแก่มากแหละครับ นอกจากนี้ต่อมหมวกไตยังมีความสำคัญในด้านการสร้างฮอร์โมนสำคัญๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศฮอร์โมนที่จะช่วยในการย่อยอาหาร และฮอร์โมนที่จะทำให้เกิดพลังพิเศษเวลาตกใจหรือเวลาที่จะต้องต่อสู้เอาตัวรอดด้วย

17. ลำไส้ใหญ่ หน้าที่ของลำไส้ใหญ่คือ ขับถ่ายของเสีย (อุจจาระ) ออกจากร่างกาย แต่ก่อนจะเป็นอุจจาระ ลำไส้จะต้องเตรียมระบายน้ำจากของเสียทีละน้อยจากตอนต้นของลำไส้ใหญ่ ค่อยๆ เคลื่อนไปตอนกลางและตอนปลายของลำไส้ อุจจาระจากของเหลวจะข้นขึ้นๆ และกลายเป็นอุจจาระก้อนยาวในที่สุด

สำหรับคนแก่ การทำงานของลำไส้เกี่ยวกับการขับถ่ายอุจจาระจะค่อยๆ เสื่อมลง การเสื่อมของสำไส้ใหญ่นี้ทำให้ท้องผูกหรือท้องเสียได้ จึงเป็นอีกอวัยวะหนึ่ง ซึ่งจะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเป็น “คนแก่” หรือยัง

18. ลำไส้เล็ก เป็นส่วนที่ยาวที่สุดของระบบย่อยของคนเรา ยาวประมาณ 23 เมตร และเป็นส่วนที่ช่วยย่อยอาหารโปรตีนและไขมัน และหน้าที่สำคัญก็คือช่วยดูดซึมสารอาหารซึ่งย่อยแล้วส่งเข้าไปในกระแสโลหิตและไปเลี้ยงร่างกายต่อไป ร่างกายจะแข็งแรงสมบูรณ์ก็เพราะอาหารถูกย่อยและดูดซึมเข้าไปเลี้ยงร่างกายจากลำไส้เล็กนี้ ฉะนั้นผู้ที่มีปัญหาจากอาหารย่อยไม่ดีและดูดซึมไม่ดีทำให้ไม่มีแรง สำไส้เล็กจึงเป็นตัวการสำคัญอีกตัวหนึ่งที่แสดงว่า “เราแก่” แล้วหรือยัง

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. ท่อปัสสาวะจากไต (Ureter) เป็นท่อน้ำปัสสาวะซึ่งไตขับออกมา แต่แทนที่จะออกจากไตโดยตรง น้ำปัสสาวะจากท่อสองท่อนี้จะถูกนำไปเก็บรอไว้ที่กระเพาะปัสสาวะก่อน

ผู้ที่การทำงานของไตและการขับถ่ายปัสสาวะผิดปกติ บางครั้งปัสสาวะไม่ออก น้ำปัสสาวะจย้อผ่านท่อยูรีเทอร์ขึ้นข้างบนไปถึงไต เป็นอันตรายมาก ซึ่งส่วนมากเป็นเพราะระบบขับถ่ายปัสสาวะเกิดผิดปกติ

  1. กระเพาะปัสสาวะ เวลามีปัญหาเรื่องการขับถ่ายปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะราดมักจะเกิดจากการมีปัญหาร่วมกันระหว่างอวัยวะต่างๆ ได้แก่ ไตท่อยูรีเทอร์ กระเพาะปัสสาวะท่อปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์
  2. ท่อปัสสาวะ (Urethra) เป็นท่อปัสสาวะโดยตรงจากกระเพาะปัสสาวะผ่านอวัยวะสืบพันธุ์และขับออกจากร่างกาย โดยท่อปัสสาวะของผู้หญิงจะสั้นกว่าของผู้ชาย
  3. ต่อมลูกหมาก ต่อมลูกหมากอยู่รอบโคนอวัยวะสืบพันธุ์ชาย (ระหว่างปลายท่อปัสสาวะและ

โคนอวัยวะสืบพันธุ์) ตามสถิติผู้ชายอายุเกิน 50 ปีขึ้นไปจะมีอาการของต่อมลูกหมากอักเสบกันแทบทั้งนั้น

  1. อวัยวะสืบพันธุ์ชาย เมื่ออายุมากขึ้นมักจะเหี่ยวและเล็กลง และมักจะมีปัญหาในเรื่องการร่วมเพศและการปัสสาวะ
  2. ลูกอัณฑะ มีสองลูกคู่กัน ทำหน้าที่สร้างสเปิร์มหรือเชื้ออสุจิ และจะหยุดสร้างเมื่อเรามีอายุมาก ซึ่งจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับว่าใช้ชีวิตทางเพศสมบุกสมบันเพียงใด
  3. มดลูก
  4. รังไข่
  5. ท่อรังไข่

อันที่จริงอวัยวะทั้งสามอย่างของคุณผู้หญิงนี้อยู่ด้วยกันและติดกัน มีหน้าที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันในระบบการสืบพันธุ์และสร้างฮอร์โมน คุณผู้หญิงจะมีโอกาสตั้งครรภ์ตั้งแต่เป็นสาวจนกระทั่งถึงวัยหมดประจำเดือน หากคุณผู้หญิงหมดประจำเดือนเมื่อไหร่ก็จะมีปรากฏการณ์ของ “ความแก่” แสดงตัวออกมาให้เห็นเพราะฉะนั้นถ้าหมดประจำเดือนเร็ว ความเสื่อมของอวัยวะทั้งสามอย่างจะเกิดขึ้นเร็ว นั่นหมายถึง “ความแก่” ก็จะมาเร็วด้วย

อวัยวะส่อความแก่

สำรวจร่างกายตัวเองอย่างจริงจัง และลองตอบคำถามอย่างจริงใจว่า “ความแก่” มาเยือนคุณหรือยัง

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 257

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.