เคล็ดลับตื่นเช้า เพิ่มพลังชีวิต

เคล็ดลับตื่นเช้า เพิ่มพลังชีวิต

สุขภาพกายดีด้วย 7 เทคนิคซ่อน เคล็ดลับตื่นเช้า

พระอาทิตย์ดวงโตค่อยๆ โผล่มาทางขอบฟ้า เสียงนกร้องในยามเช้า และแสงแดดอุ่นๆ ช่างเป็นบรรยากาศที่เหมาะแก่การดำรงชีวิต อย่างไรก็ดี เคล็ดลับตื่นเช้า ไม่ได้มีดีแค่บรรยากาศรอบตัวที่แสนจะสดชื่น แต่ยังมีประโยชน์ด้านสุขภาพด้วย นั่นคือ

  • มีเวลาพิเศษส่วนตัว

    การตื่นเช้ากว่าคนอื่นทำให้เรามีเวลาที่จะอ่านหนังสือ ทำอาหารเช้าที่มีประโยชน์ ทำความสะอาดบ้าน ส่งลูกไปโรงเรียน ทำงานเล็กๆ น้อยๆ อย่างการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย เช็กอีเมล ตอบจดหมาย และดูตารางการนัดหมาย

เคล็ดลับตื่นเช้า

  • สุขภาพกายแข็งแรง

    จิตใจแจ่มใส เมื่อเราตื่นเช้า เราจะมีเวลารับประทานอาหารเช้าแบบสบายๆทุกวัน ซึ่งจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ และช่วยรักษารูปร่างให้ดูดีอยู่เสมอ นอกจากนี้ การออกกำลังกายยามเช้าก็ช่วยให้นอนหลับสนิทในคืนนั้นๆ

พระอาทิตย์ขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มสิ่งใหม่ๆ การได้ชมจึงเป็นการสร้างพลังใจให้กับตัวเองอย่างหนึ่ง นอกจากนี้การได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าเป็นการช่วยบำรุงกระดูกและสายตา แถมได้สูดอากาศบริสุทธิ์อีกด้วยค่ะ

  • ช่วยเพิ่มความสำเร็จของงาน

    ความสดชื่นเพราะตื่นเช้าทำให้กระปรี้กระเปร่าตลอดวัน จากงานวิจัยของ เอริก จี. เกอร์บี้ และ ซูซาน แอล. เกอร์บี้ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การตื่นเช้าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ลุกจากเตียงในยามเช้าอย่างสดชื่น

เมื่อทราบถึงข้อดีของการตื่นเช้าแล้ว มาดูเคล็ดลับที่ทำให้สามารถตื่นเช้าได้อย่างสบายๆ

  • หาแรงจูงใจในการตื่นเช้า

    ลองมองหาสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เราตื่นเช้า อาจจะเป็นเรื่องสุขภาพ เช่น ตื่นมาทำอาหารเช้าให้ตัวเองและคนที่เรารัก

นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งได้เขียนเคล็ดลับการตื่นเช้าในเว็บบล็อก (webblog) ของตนเองว่า เขามุ่งมั่นตื่นเช้าให้ทันตักบาตรทุกวัน ซึ่งนอกจากทำให้เขาสามารถตื่นเช้าได้สำเร็จแล้ว ยังทำให้เขาได้บุญอีกด้วย

  • ปรับการนอนใหม่

    หากต้องการตื่นเช้าเป็นประจำก็ต้องเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำทุกวันด้วย โดยตัด ลด ปรับ และเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ถ้าอยากดูรายการโทรทัศน์ช่วงดึกก็ควรเปลี่ยนเป็นดูย้อนหลังจากอินเทอร์เน็ต หรือใครที่ชอบคุยโทรศัพท์ดึกๆ ก็ควรปรับเวลาการคุยโทรศัพท์ให้ไวขึ้น

เคล็ดลับตื่นเช้า

  • นอนหลับให้สนิท

    อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง เขียนเกี่ยวกับเรื่องการนอนในหนังสือ กูไม่แน่ว่า“ถ้าหลับสนิทและหลับลึกได้ถึงห้าหกชั่วโมง ตื่นขึ้นมาจะสดชื่นมีเรี่ยวมีแรง นั่นก็เพราะยาวิเศษในตัวเรา นั่นก็คือ โกร๊ธฮอร์โมนจะถูกหลั่งออกมาจากต่อมพิทูอิทารี” โดยวิธีคลายเครียดก่อนนอนนั้นมีรายละเอียดอยู่ในหนังสือ สุขภาพดีราคาถูกด้วยชีวจิต สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ

นอกจากนี้ควรปรับบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอน ไม่มีเสียงหรือแสงรบกวนอุณหภูมิในห้องควรอยู่ในระดับที่เย็นสบาย ขนาดเตียงต้องไม่เล็กหรือพอดีกับขนาดของร่างกายเกินไป

  • ลุกขึ้นในยามเช้า

    หากยามเช้าเป็นช่วงเวลาที่ลืมตายากที่สุด ให้เปิดผ้าม่านในห้องนอน เพื่อแสงอาทิตย์ยามเช้าจะได้เข้ามาโลมเลียผิวของเราทีละน้อย กระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว และเมื่อลืมตาตื่นมาแล้วให้ปลุกร่างกายด้วยการทำกิจกรรมสนุกๆ อย่างออกกำลังกายเบาๆ เปิดเพลงที่มีจังหวะคึกคัก ที่สำคัญ ห้ามอยู่ใกล้เตียงนอน เพราะจะทำให้รู้สึกอยากล้มตัวลงไปนอนอีกรอบ

เริ่มจากการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทีละน้อย โดยตื่นเช้ากว่าเวลาเดิมวันละ 10 – 20 นาที ทำให้ร่างกายได้ปรับตัวทีละนิด และที่สำคัญ ต้องทำเป็นกิจวัตร ไม่เว้นวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์

“นอนไม่เกินสี่ทุ่ม ตื่นตั้งแต่ตีสี่หรือตีห้า”

เป็นหนึ่งในข้อแนะนำเพื่อสุขภาพที่ดีของอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 278 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.