จัดการอย่างไรกับอาการหิวบ่อย สาเหตุของ “โรคอาหารเป็นมิตร”

จัดการอย่างไรกับอาการหิวบ่อย สาเหตุของ “โรคอาหารเป็นมิตร”

หลีกเลี่ยงความอ้วนจาก ” โรคอาหารเป็นมิตร “

โรคอาหารเป็นมิตร ไม่ใช่อาการร้ายแรงแต่อย่างใด แต่ถ้าหากปล่อยไว้ก็อาจทำให้คุณเสี่ยงเกิดโรคชนิดอื่นๆ ตามมา อย่างเช่น โรคอ้วน ได้ค่ะ

เพราะหลายๆ คน มักเคยเกิดอาการหิวตลอดเวลา หยุดกินไม่ได้ แบบไม่มีสาเหตุ ทั้งๆ ที่กินอิ่มแล้ว จนเกิดความไม่แน่ใจว่าตกลงนี่คืออาการหิวหรืออาการอยาก บางคนจึงเลือกแก้ปัญหาโดยใช้วิธีกินเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อให้หายหิว จนส่งผลให้น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นตามไปด้วย บนโลกออนไลน์จึงได้มีการตั้งชื่อเรียกอาการเหล่านี้แบบขำๆ ว่า #โรคอาหารเป็นมิตร

ส่วนอาการกินเยอะ หรืออาการรู้สึกอยากกินตลอดเวลา ที่เกิดขึ้นกับสาวๆ หลายคนในช่วงก่อนมีประจำเดือนนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงจึงทำให้รู้สึกหิวบ่อยขึ้น

แล้วถ้าไม่ได้อยู่ในช่วงก่อนมีประจำเดือนแต่หิวบ่อย ควรทำอย่างไร?

  • เช็กตัวเองก่อนว่าหิวหรือแค่อยากกิน

    วิธีเช็กนั้นก็ไม่ยาก เพราะความหิวกับความอยากมีความแตกต่างกัน เพียงแค่สังเกตตัวเองว่ารู้สึกหิวมาจากร่างกายภายในหรือมาจากอาหารที่อยู่รอบๆ ตัวกันแน่

โรคอาหารเป็นมิตร

  • หากรู้สึกอยากกินจริงๆ ให้เลือกกินในปริมาณที่พอเหมาะหรือผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ

    เพราะเรากินเพื่อให้หายอยาก ไม่ใช่ความหิว ดังนั้นควรเลือกกินอาหารเบาๆ แคลอรี่ไม่สูงมากและควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ใช่อิ่มจนเกินไป รวมถึงต้องมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ปลาแซลม่อน แอปเปิ้ล ชมพู่ ฝรั่ง น้ำเต้าหู้ หรือขนมธัญพืชต่างๆ

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

โรคอาหารเป็นมิตร

  • ลูกอมและหมากฝรั่งช่วยลดความหิวได้

    งานวิจัยหลายชิ้นได้บอกว่าวิธีเป็นวิธีที่ได้ผลดี แต่ต้องเลือกลูกอมหรือหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาล หากคุณกำลังอยู่ในช่วงลดความอ้วน

  • ดื่มน้ำเปล่า

    บางทีอาการอยากหรือหิว อาจเกิดจากร่างกายขาดน้ำ เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำอาจช่วยลดความหิวและทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้

  • แปรงฟัน

    รสชาติของยาสีฟันจะทำให้อาการอยากอาหารลดลง เพราะเมื่อแปรงเสร็จจะมีความรู้สึกขมๆ ฝาดๆ ทำให้ไม่อยากทานอะไรเข้าไปอีก

  • เข้านอนเร็วขึ้น

    พยายามเข้านอนให้เร็วขึ้นเพื่อลดอาการหิวในตอนกลางคืน และตื่นแต่เช้าเพื่อกินอาหารเช้า เพราะหากไม่กินอาหารเช้า อาจจะทำให้เราหิวมากและไปกินหนักในมื้ออื่นๆ ซึ่งผลเสียของการไม่กินอาหารเช้าอาจทำให้เราอ้วนง่ายขึ้น แม้อาจจะกินเข้าไปนิดเดียว เพราะการเผาผลาญของร่างกายลดต่ำลงเรื่อยๆ

 

6 เทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณลดอาการอยากอาหารในขณะที่อิ่มแล้วได้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกคนและอาจจะได้ผลดีในผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แถมยังช่วยให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้อีกด้วยค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.