ทอลซิลอักเสบ เป็นมากกว่าเจ็บคอ

ทอลซิลอักเสบ เป็นมากกว่าเจ็บคอ

” ทอลซิลอักเสบ ” เป็นมากกว่าอาการเจ็บคอ

ในช่วงฝนตกบ่อยๆ ถ้าสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง พักผ่อนน้อย ก็อาจเป็นหวัดได้ และถ้าใครไม่ยอมดูแลตัวเอง ปล่อยให้เป็นหวัดบ่อยๆ ระวังเถอะ เดี๋ยว ทอลซิลอักเสบ จะถามหา

สวัสดีทอลซิล

อาจารย์ แพทย์หญิง ฉันทิชา โชติกวณิชย์ อาจารย์ประจำภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชี้แจงว่า คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า ทอลซิลมีเฉพาะที่ลำคอ แต่จริงๆ แล้วทอลวิลเป็นกลุ่มเนื้อเยื่อประเภทต่อมน้ำเหลืองนั้นมีอยู่ในร่างกายทั้งหมด 3 ตำแหน่ง ตำแหน่งที่เห็นง่ายที่สุดและเกิดการอักเสบบ่อยๆ คือ Palatine Tonsil อยู่สองฝั่งข้างช่องปาก ส่วนอีกสองตำแหน่งที่เหลืออยู่ในบริเวณที่สังเกตเห็นได้ยาก คือ Lingual Tonsil อยู่บริเวณโคนลิ้น และ Adenoid หรือ Nasopharyngeal Tonsil ซึ่งอยู่เหนือเพดานอ่อนในคอ

ทอลซิลอักเสบ

อาการแบบนี้อย่านิ่งนอนใจ

ทอลซิลอักเสบ อาจเกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียก็ได้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อไว้รัสกลุ่มเดียวที่ทำให้เกิดโรคหวัด หรือเชื้อที่ทำให้เกิดการอักเสบที่ระบบทางเดินหายใจตอนบน อาการของผู้ที่มีทอลซิลอักเสบ คือ มีไข้ หนาวสั่น และเจ็บคอมาก หากปล่อยให้อาการอักเสบกระจายเป็นวงกว้าง จะกลายเป็นหนองบริเวณทอลซิล ถ้าเกิดการอักเสบบ่อยๆ จะกลายเป็นทอลซิลอักเสบเรื้อรัง

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

เด็กเล็กกับทอลซิลอักเสบ

เนื่องจากเด็กเล็กเป็นหวัดและทอลซิลอักเสบง่ายกว่าผู้ใหญ่เนื่องจากภูมิต้านทานน้อยกว่า เมื่อเข้าสู่วัยเรียนก็ยังป่วยได้ง่ายกว่าวัยผู้ใหญ่ เนื่องจากต้องอยู่รวมกลุ่มกันหนาแน่นในโรงเรียน จึงมีโอกาสรับและแพร่เชื้อได้มากกว่าวัยผู้ใหญ่

หากปล่อยให้เกิดการอักเสบติดเชื้อเรื้อรังจนเข้าสูปอดและหัวใจ จะกลายเป็นโรคหัวใจรูมาติกหรือลิ้นหัวใจรั่วได้ ดังนั้น จึงอยากให้ผู้ปกครองหมั่นสังเกตอาการของเด็กๆ เป็นประจำ

เมื่อเด็กป่วยเป็นทอลซิลอักเสบ จะพบว่า เจ็บคอมาก เบื่ออาหาร (เพราะเจ็บทอลซิลจนไม่อยากกลืนอาหาร) หนาวสั่น มีไข้สูงราว 39-40 องศาเซลเซียส ในรายที่เกิดอาการอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย มักพบว่าทอนซิลบวมโต มีสีแดงจัด และมีหนองสีขาวๆ เหลืองๆ เป็นเป็นจุด

ถ้าทอลซิลบวมโตมาก จะทำให้เกิดเสียงดังเวลาหายใจในขณะที่นอนหลับ นอกจากนี้ อาจมีอาการอาเจียน ไอ ปวดท้อง บางครั้งอาจสังเกตว่ามีก้อนบวมหรือเจ็บที่ใต้คางข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง ในรายที่เป็นเรื้อรัง อาจสังเกตอาการได้ยากกว่า มีอาการเจ็บคอ อ่อนเพลีย ไอแห้งๆ มีเสมหะบ้าง แต่มักไม่มีไข้หรือหากมีไข้จะเป็นไข้ต่ำๆ

ทอลซิลอักเสบ

ดูแลสุขภาพอีกสักหน่อย

วิธีการดูแลผู้ป่วยทอลซิลใกล้เคียงกับผู้ป่วยโรคหวัด จึงต้องพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำให้บ่อย แม้จะเจ็บคอมาก ก็ต้องหมั่นจิบน้ำ เพราะเมื่อทอลวิลอักเสบแล้วมักจะมีไข้ ร่างกายของผู้ป่วยจึงต้องการน้ำไปลดอุณหภูมิลง นอกเหนือจากวิธีข้างต้น ให้ผู้ป่วยกลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ หลังตื่นนอนตอนเช้าและก่อนเข้านอนเพื่อช่วยลดเสมหะและลดการอักเสบ โดยผสมเกลือป่นครึ่งช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่นหนึ่งแก้ว และควรกินอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง ส้ม มะนาว และผักใบเขียว เพื่อช่วยเสริมภูมิต้านทาน

ฟ้าทะลายโจรก็ช่วยได้

ปัจจุบัน มีผลการวิจัยพบว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่ให้ผลดีช่วยรักษาอาการเจ็บคอ  รวมไปถึงอาการทอลวิลอักเสบได้อีกด้วย เมื่อเกิดอาการทอลซิลอักเสบให้ชงชาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรดื่ม วันละ 1 แก้ว นอกจากช่วยลดไข้ แก้เจ็บคอ ได้แล้วยังช่วยลดอาการอักเสบได้อีกด้วย ในอดีต เมื่อทอลซิลอักเสบเรื้อรังจนรบกวนคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย แพทย์อาจเลือกวิธีผ่าตัดทอลซิลออกแต่ในปัจจุบันมีวิทยาการก้าวหน้ามากขึ้น ลดอัตราการอักเสบเรื้อรังได้

          ที่สำคัญ ถ้าผู้ป่วยหมั่นดูแลสุขภาพ กินอาหารที่มีวิตามินซีสูง และออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทอลซิลก็จะไม่ประท้วงจนเจ้าของต้องทรมาณบ่อยๆ แน่นอนค่ะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 146

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.