หลับยาก

ทำอย่างไรให้เห็นที่นอน ก็หลับได้ทันที

หลับยาก แก้ไขอย่างไร ?

นอกจากโกร้ธฮอร์โมน (Growth Hormone) จะหลั่งตอนออกกำลังกายแล้ว คนที่มีลูก จะรู้ว่าโกร้ธฮออร์โมนหลั่งตอนนอนหลับด้วย เพียงแต่ว่าในผู้ใหญ่ โกร้ธฮอร์โมนไม่ได้ช่วยให้เราสูง เหมือนในเด็ก แต่ช่วยเพิ่มอิมมูนซิสเต็ม หรือทำให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น

และทุกคนจะยิ่งอยากนอนหลับให้ดี เมื่อรู้ว่า การนอนหลับช่วยชำระล้างท็อกซินในสมอง ตัวที่เรียกว่าเบต้าแอมเมิลลอยด์ ซึ่งพบในสมองผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ยืนยันโดยงานวิจัยที่ทำให้ศูนย์การแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา แถมยังช่วยจัดการระบบความจำให้เข้าที่เข้าทาง และยังจะช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอนไม่หลับ

วิธีการของเราน่ะเหรอ คือการปล่อยให้พลังงานในร่างกายค่อยๆ เหือดแห้งไปเอง เพื่อเมื่อถึงเวลานอน เห็นหมอนและที่นอน ก็พร้อมจะหลับทันที ดังนี้ค่ะ

  • พยายามอย่าให้อารมณ์กระเพื่อมขึ้น-ลง กวัดแกว่งไปมาเป็นชิงช้าในสนามเด็กเล่น ตรงกันข้ามพยายามทำให้ใจร่มๆ สงบๆ อย่าลืมว่า จิตยิ่งนิ่ง ยิ่งผุดผ่อง ปราศจากรักโลภโกรธหลง ยิ่งทำงานได้เยอะขึ้น เร็วขึ้น และดีขึ้น
  • (อารมณ์วูบวาบระหว่างวัน จะทำให้หัวใจเต้นแรง ความดันโลหิตสูง คอร์ติซอลในสมองหลั่งออกมา ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ก็ยากที่มันจะหายไปจากร่างกาย และข่มใจหลับลงในวันนั้น)

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

  • อย่ากินอาหารเย็นหลังพระอาทิตย์ตกดิน ทฤษฎีนั้นบอกอย่ากินหลัง 6 โมงเย็น ทฤษฎีนี้บอกอย่ากินหลังหนึ่งทุ่ม สำหรับผู้คลั่งไคล้ดวงอาทิตย์อย่างเรา ก็จะยึดเอาแสงอาทิตย์เป็นหลัก ตะวันลาโลกปุ๊บ ไม่ควรกินอีกแล้ว
  • หากหิวจัด ก็กินอาหารที่ไม่ให้พลังงานมาก เช่น สลัดผักกับไข่ต้ม ราดเดรสซิ่งน้ำมันงา
  • (ถ้ากินผิดเวลา จะทำให้นอนหลับแล้วฝันเป็นเรื่องเป็นราว เหนื่อยระหว่างหลับ และมึนงงอารมณ์ขุ่นมัวตลอดวันใหม่)
  • หากมีเรื่องหนักใจ หรือว้าวุ่นใจ ให้ต้องคิด ก็บอกตนเองว่า หยุดนะ ที่นี่คือที่นอน แล้วกลับมาที่ลมหายใจ หรือการแผ่เมตตาให้ตนเอง

หลับไม่ลง

  • หากตื่นเข้าห้องน้ำกลางดึก ก็มีสติบอกตนเองว่า อย่าตื่นๆ เพื่อจะได้กลับมานอนหลับได้ตามปกติ หากเผลอตื่นเสียแล้ว ก็ใช้วิธีเดิมคือ การกลับมาอยู่กับลมหายใจ

หลักการของวิธีการของเราคือ ไม่มีอะไรสำคัญกว่าปัจจุบัน และถ้าเวลานอนในปัจจุบันได้ผ่านไปเสียแล้ว เราก็จะหมดโอกาส เพราะเดี๋ยวพระอาทิตย์ก็จะขึ้น และภารกิจของวันใหม่ก็ต้องเริ่มต้น

และต่อให้วางแผนได้ ก็ใช่ว่าจะคาดเดาอนาคตได้ ไม่แน่หรอกว่า วันต่อจากนั้น อาจมีเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิตให้แก้ไขก็ได้ อิอิ

จบตอนแระ วันอาทิตย์เจอกันค่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.