ติดยาดม เสี่ยงโรค

ติดยาดม เสี่ยงโรค

อาการ ติดยาดม อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อเยื่อบุโพรงจมูก

ปัจจุบันยาดมได้กลายมาเป็นยายอดฮิตของคนในสังคมหลายๆ วัย เพราะมีเมนทอลที่เป็นสารประกอบทำให้ดมแล้วรู้สึกสดชื่น บางคนถึงกับดมบ่อยมากจนเกิดอาการ ติดยาดม ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าจะมีผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่

Question

ดิฉันติดยาดมมากค่ะ (ยาดมที่ขายตามท้องตลาด) ต้องดมตลอด ติดมาตั้งแต่อายุ 12 ปี จนปัจจุบันเรียนจบทำงานแล้วก็ยังเลิกไม่ได้ อยากทราบว่าการติดยาดมจะส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่คะ

Answer

ผลิตภัณฑ์ยาดมส่วนใหญ่ประกอบด้วยเมนทอล การบูร พิมเสน น้ำมันหอมระเหย และอื่นๆ เช่น น้ำมันสะระแหน่ นํ้ามันเขียว น้ำมันกานพลู หรือน้ำมันยูคาลิปตัส และยังมีน้ำมันระเหยยากช่วยในการละลาย เช่น น้ำมันงา น้ำมันแร่ หรืออาจมีสารสกัดจากสมุนไพร

ติดยาดม

องค์ประกอบหลักของเมนทอล หรือเรียกว่าเกล็ดสะระแหน่การบูร และพิมเสน รวมถึงน้ำมันหอมระเหยเหล่านี้จะทำให้เกิดความรู้สึกเย็นซ่าในโพรงจมูก รู้สึกสดชื่นตื่นตัวได้บ้าง แต่การสูดดมสารเหล่านี้บ่อยๆ อาจทำให้เยื่อเมือกบุทางเดินหายใจที่สัมผัสกับกลิ่นที่เข้มข้นเกิดการระคายเคืองได้

มีรายงานวิจัยพบว่า ผู้ที่ดมยาดมเป็นระยะเวลานานๆ จมูกจะรับกลิ่นนั้นได้น้อยลง ทำให้ไม่รู้สึกฉุนต่อกลิ่นยาดมตัวนั้น และผลกระทบในระยะยาวก็คือ ผู้ที่ใช้ยาดม รวมทั้งผู้ที่สูบบุหรี่ที่มีส่วนประกอบของเมนทอลเป็นระยะเวลานานหลายๆ ปี ระบบการรับกลิ่นอาจเสียเร็วกว่าผู้ที่ไม่ใช้ยาดมเมื่ออายุมากขึ้นด้วย

ยาดมบางชนิดอาจมีสารซาลิไซเลต (Salicylates) ทำให้เกิดอันตรายต่อเยื่อบุโพรงจมูก ดังนั้นจึงไม่ควรนำยาดมมาป้ายจมูกโดยตรงและหากต้องใช้ยาดมก็ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ

 

นายแพทย์วินัยศรีสะอาด

ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ชีวจิตโฮมคลินิก

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 401

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.