อาหารดี

เคล็ดลับ “อาหารดีของคนแข็งแรง”

หลักสามข้อของ อาหารดี เพื่อสุขภาพแข็งแรง

นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจหลอดเลือดและทรวงอกและคอลัมนิสต์ชื่อดัง มักมีเรื่องราวสนุกๆ มาถ่ายทอดให้ฟังเสมอ วันนี้ก็เช่นกัน เป็นเรื่องของหลักการกิน อาหารดี เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงค่ะ ไปติดตามกันเลย

ผู้มาเข้าแค้มป์สร้างสุขภาพด้วยตนเอง มักถามผมว่า อาหารพืชในรูปแบบใกล้เคียงธรรมชาติหรือพีบีดับบิวเอฟ (Plant-Based, Whole Food – PBWF) นั้นคืออะไร ซึ่งจัดเป็นคำถามยอดนิยมในยุคนี้เลยทีเดียว

ปัจจุบันในประเทศสหรัฐอเมริกาความสนใจด้านโภชนาการสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้เริ่มแผ่ขยายไปในหมู่แพทย์ โดยการประชุมแพทย์เรื่องพีบีดับบิวเอฟ ที่ลอสแองเจลีส แคลิฟอร์เนียเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ มีแพทย์เข้าร่วมประชุมถึงกว่าแปดร้อยคน ซึ่งคำถามที่แพทย์ผู้เข้าร่วมประชุมถามกันมากที่สุดก็คือ คำถามเดียวกันที่ว่า พีบีดับบิวเอฟ คืออะไร

มา มะ ผมจะนิยามคำว่า “อาหารพืชเป็นหลักแบบธรรมชาติ” ในเวอร์ชั่นของหมอสันต์ให้ท่านนำไปใช้ประโยชน์กัน เพราะคงอีกนานกว่าศัพท์บัญญัติของราชบัณฑิตจะออกมา ผมขอนิยามคำว่า พีบีดับบิวเอฟ โดยใช้คำสำคัญหรือคีย์เวอร์ดสามคำ คือ หนึ่ง กินแต่พืช สอง ไม่สกัด สาม ไม่ขัดสี

อาหารดี

1.กินแต่พืช   หมายความว่า ไม่กินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลย นม ไข่ ไก่ ปลา ก็ไม่กินทั้งนั้น อย่างไรก็ตามหากวิเคราะห์ภายในกลุ่มพวกกินพืชเป็นหลักนี้ยังแยกย่อยได้ตามความสุดโต่งหรือแกนสำคัญ (Hard Core) ของแต่ละคนด้วย

เช่น พวกเจเขี่ย (เขี่ยเนื้อออกบ้าง กินบ้าง) พวกมังสวิรัติกินปลา พวกมังสวิรัติกินไข่กินนม พวกมังสวิรัติกินนมไม่กินไข่ พวกมังสวิรัติกินไข่ไม่กินนม พวกเจกินน้ำมันหอย พวกเจแท้(ไม่กินน้ำมันหอย) และพวกเจดิบ คือ เป็นเจแท้ๆ ร้อยเปอร์เซ็นต์ และไม่ปรุงอาหารด้วยวิธีใดๆ ทั้งนั้น กลุ่มสุดท้ายนี้ถือว่า ฮาร์ดคอร์ที่สุดของพวกกินพืชเป็นหลัก

หากมองอาหารที่คนกินพืชเป็นหลักกิน สามารถแบ่งออกได้เป็นห้าหมวดคือ หนึ่ง ผัก สอง ผลไม้ สาม ถั่วต่างๆ สี่ นัท (เช่นถั่วลิสง อัลมอนด์ มะคาเดเมีย) และห้า ธัญพืชไม่ขัดสี

2.ไม่สกัด  คำว่าสกัดหมายถึงการบีบ หีบ หรือแยกกากออกไป จนเหลือแต่อาหารที่ให้พลังงานแบบเน้นๆ ข้นๆ และแทบไม่เหลือสารอาหารอย่างอื่นนอกจากพลังงาน อาหารสกัดที่คนเรากินกันมากที่สุดมีสองชนิดคือ น้ำมัน และน้ำตาล

คลิกอ่านต่อที่หน้าถัดไป

อาหารดี

3.ไม่ขัดสี การขัดสีหมายถึงการนำเปลือกชั้นนอกของธัญพืชหรือเมล็ดพืชออกไป เช่น ข้าวไม่ขัดสีก็หมายถึงข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ แป้งก็หมายถึงแป้งโฮตวีทแท้ที่ไม่มีการเจือปนแป้งขัดขาวเลย

โปรดสังเกตว่าในประเด็นการขัดสีนี้ ไม่เกี่ยวกับสีของเมล็ดข้าว เพราะข้าวบางชนิดที่มีสี เช่น ข้าวไรซ์เบอรี่อาจจะสีเป็นข้าวกล้อง หรือสีมาเป็นข้าวขัดขาวก็ได้ เพียงแต่ไม่เห็นเป็นสีขาวเท่านั้น

และการขัดสีนี้ก็ไม่เกี่ยวกับประเด็นการเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้า ความเชื่อที่ว่า ข้าวเหนียวเป็นข้าวกล้องไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ที่เชื่อว่า ข้าวเหนียวกล้องนั้นแข็ง ร่วน และไม่เหนียวนั้น เป็นความเชื่อที่ไร้สาระ

สองสามวันมานี้ผมแวะไปนอนในไร่ของเพื่อนผู้อาวุโสคู่หนึ่งที่จังหวัดขอนแก่น ท่านนำข้าวเหนียวที่สีเองแบบข้าวกล้องมาให้กิน มันทั้งหอมทั้งเหนียวทั้งนุ่ม ดังนั้นโปรดล้างหูแล้วฟังใหม่ ว่าข้าวเหนียวข้าวกล้องมีจริงและอร่อยด้วย ขึ้นอยู่กับเทคนิกในการนึ่ง โดยใช้วิธีแช่นานหน่อย ใส่น้ำมากหน่อย

อนึ่ง งานวิจัยสรรเสริญคุณความดีของธัญพืชไม่ขัดสีนี้มีทั้งขาขึ้นและขาล่อง ไม่ว่าจะนำการเป็นโรคหรือหายจากโรครุนแรง อย่างเบาหวาน หัวใจ อัมพาตเป็นตัววัดก็ล้วนได้ผลเหมือนกัน กล่าวคือขาขึ้นได้ผลว่า คนกินธัญพืชไม่ขัดสีเป็นแหล่งพลังงานหลัก เสียชีวิตและป่วยน้อยกว่าคนไม่กินธัญพืชเป็นพลังงานหลัก ส่วนขาล่องได้ผลว่า คนกินธัญพืชขัดสีเป็นแหล่งพลังงานหลัก เสียชีวิตและป่วยมากกว่าคนไม่กินธัญพืชเป็นแหล่งพลังงานหลัก

กล่าวโดยสรุป การเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้องดีที่ซู้ด..ด ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้า เปลี่ยนแล้วจะทำให้แผ่นดินสูงขึ้นทันที

แล้วจะรออะไรอยู่อีกละพี่ท่าน

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 439

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.